Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Các phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng

09/11/2020
Các phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng

Điều trị ung thư trực trànggồm các phương pháp chủ yếu: phẫu thuật, xạ trị và hóa chất. Việc lựa chọn phác đồ điều trị thích hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố: toàn trạng bệnh nhân, vị trí u nguyên phát, giai đoạn bệnh và các yếu tố nguy cơ. Hiện nay, với sự tiến bộnhanh chóng của phẫu thuật và xạ trị, kết quả điều trị ung thư trực tràng đã được cải thiện đáng kể

1. Ung thư đại trực tràng là gì?

Ung thư đại trực tràng xảy ra khi các tế bào ung thư xuất hiện ở đại tràng hoặc trực tràng. Đại tràng, còn được gọi là ruột già, là phần cuối của hệ thống tiêu hóa, nó có thể dài đến 1,5 mét. Khi bạn tiêu hóa thức ăn, thức ăn được chuyển từ dạ dày tới ruột non vào đại tràng. Đại tràng sẽ hấp thụ chất Dinh dưỡng cần thiết và loại bỏ chất thải (phân) ra khỏi cơ thể. Trực tràng là phần cuối của đại tràng.

Ung thư đại trực tràng có thể bắt đầu từ một cấu trúc gọi là polyp. Chúng được hình thành trên các vách của đại tràng hoặc trực tràng. Bạn phải giám sát và loại bỏ các polyp để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới, mỗi năm có gần 1,4 triệu người mới mắc bệnh.

Các phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng - ảnh 1

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh ung thư đại trực tràng?

Cũng giống như nhiều bệnh ung thư khác, ung thư đại trực tràng xảy ra khi các tế bào trong đại tràng và trực tràng tăng trưởng với tốc độ nhanh bất thường, dẫn đến xuất hiện khối u. Trong ung thư đại trực tràng, các tế bào trong lớp lót trên bề mặt của đại tràng bị ảnh hưởng và tạo ra một polyp ở đại tràng hoặc trực tràng. Một số polyp trở thành tế bào ung thư theo thời gian. Ung thư đại trực tràng cũng có thể xảy ra từ một căn bệnh ung thư từ các bộ phận khác của cơ thể và lan rộng đến đại tràng hoặc trực tràng.

Ung thư đại trực tràng có nguồn gốc từ đại tràng hoặc trực tràng được gọi là ung thư nguyên phát, trong khi ung thư lan truyền từ các bộ phận khác được gọi là ung thư di căn.

Hầu hết các bệnh ung thư đại trực tràng là loại ung thư tuyến (ung thư bắt đầu từ các tế bào tạo và giải phóng chất nhầy cũng như các chất lỏng khác). Loại này chiếm hơn 95% ung thư đại trực tràng. Khi các bác sĩ nói về bệnh ung thư đại trực tràng, họ gần như luôn luôn nói về loại này.

Những ai thường có nguy mắc phải bệnh ung thư đại trực tràng?

Người ta khuyến cáo rằng những người trên 50 tuổi nên đi kiểm tra ung thư đại trực tràng. Có một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. Nếu bạn có những yếu tố này, bạn nên bắt đầu kiểm tra trước đó từ khi còn trẻ.

  • Bạn đã bị ung thư đại trực tràng hoặc đã từng có polyp;
  • Bạn có người thân trong gia đình bị ung thư đại trực tràng hoặc polyp;
  • Bạn bị Viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn;
  • Trong gia đình bạn có hội chứng ung thư đại trực tràng di truyền.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng là gì?

Trong giai đoạn đầu của bệnh, cơ thể sẽ xuất hiện các polyp trước và có thể không bị phát hiện vì chúng ít gây ra triệu chứng. Nhưng khi chúng phát triển thành khối u ung thư lớn thì các triệu chứng của ung thư đại trực tràng sẽ xuất hiện, bao gồm:

  • Tiêu chảy hoặc táo bón;
  • Cảm giác đi tiêu không hết phân;
  • Máu (hoặc màu đỏ tươi hoặc sẫm) trong phân của bạn;
  • Phân nhỏ, dẹt hơn so với bình thường;
  • Đau bụng, hoặc cảm thấy đầy bụng;
  • Sụt cân không rõ nguyên do;
  • Mệt mỏi;
  • Buồn nôn hoặc nôn.

Những triệu chứng này có thể xuất hiện trong các bệnh khác, bạn nên đi khám bác sĩ nếu có những dấu hiệu sau:

  • Chảy máu từ hậu môn;
  • Có máu trong phân hoặc trong nhà vệ sinh sau khi đi vệ sinh;
  • Thay đổi thói quen đi cầu (chẳng hạn như tiêu chảy hoặc Táo bón kéo dài vài tuần);
  • Quặn đau ở bụng dưới;
  • Yếu ớt hoặc mệt mỏi;
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.

Mỗi bệnh nhân có thể có những triệu chứng khác nhau. Bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng gì hoặc có triệu chứng ở những mức độ khác nhau. Một triệu chứng phổ biến mà người bị ung thư đại trực tràng hay gặp cảm giác mệt mỏi và có khó khăn trong việc đi tiêu.

3. Các phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng

3.1. Phẫu thuật

Vinmec không ngừng cải tiến các kỹ thuật sử dụng trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng. Có thể phẫu thuật nội soi, phẫu thuật bằng robot hoặc mổ mở (phẫu thuật với đường rạch lớn hơn trên da).

Lựa chọn phương pháp mổ nào tùy thuộc tình trạng người bệnh, tay nghề, kinh nghiệm của bác sĩ, trang thiết bị của cơ sở y tế... Trên thế giới, hiện nay, phẫu thuật ung thư trực tràng qua đường hậu môn, không cắt da cũng đang được nghiên cứu.

Phẫu thuật bảo tồn trong ung thư đại trực tràng – nhằm giữ cho cơ đóng mở hậu môn có thể hoạt động bình thường - là mục tiêu của nhiều phẫu thuật. Để thực hiện được các bác sĩ sẽ tìm thời điểm phẫu thuật lý tưởng như phẫu thuật sau khi hóa chất giúp thu nhỏ lại khối u trực tràng và làm thế nào để biết thời điểm bệnh nhân có đáp ứng tốt nhất.

Các phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng - ảnh 2
Điều trị ung thư đại trực tràng bằng phẫu thuật Nội soi bằng robot

3.2. Hóa trị

Điều trị hóa chất là một phần quan trọng trong điều trị bệnh ung thư đại trực tràng. Các phương pháp điều trị khác nhau đang được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng, như thử nghiệm các loại thuốc hóa chất mới, tìm kiếm các phương thức kết hợp mới cho các thuốc kinh điển nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Nghiên cứu các phương thức kết hợp hóa trị với xạ trị, liệu pháp đích và liệu pháp miễn dịch.

Tìm ra phương thức tốt nhất để xác định, ngăn ngừa và điều trị các phản ứng phụ về hóa trị cũng là mục tiêu của nhiều nghiên cứu.

3.3. Xạ trị

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư mà trong đó sử dụng bức xạ ion hoá năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị có thể chữa khỏi bệnh, kéo dài, điều trị triệu chứng bệnh ung thư. 

3.4. Liệu pháp điều trị đích

Một số loại thuốc điều trị nhắm trúng đích đã được áp dụng để điều trị ung thư đại trực tràng tiến triển. Ví dụ: Nghiên cứu lĩnh vực miễn dịch, sử dụng hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư.

Rất nhiều thuốc theo cơ chế này đang được nghiên cứu và hứa hẹn sẽ cho kết quả khả quan. Các tế bào ung thư đại trực tràng có thể có các thay đổi gen, khác với tế bào đại trực tràng bình thường nên dễ phát hiện hơn, đó cũng là điều kiện để chỉ định một số thuốc theo cơ chế miễn dịch

3.5. Vắc-xin phòng ung thư đại trực tràng

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu một số loại vắc-xin để điều trị ung thư đại trực tràng hoặc duy trì sau khi điều trị. Khác với vắc-xin ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm, vắc-xin này nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch, tìm và chống lại các tế bào ung thư đại trực tràng.

4.Các phương pháp sàng lọc ung thư đại trực tràng:

Xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT): do các mạch máu của polyp hoặc khối u đại trực tràng thường dễ bị tổn thương khi phân đi qua, do đó nó thường gây chảy máu, máu dính vào phân. Tuy nhiên, nếu số lượng máu ít thì chưa nhìn thấy bằng mắt thường, do đó cần làm xét nghiệm tìm máu trong phân. Máu trong phân có thể do nhiều nguyên nhân như polyp, ung thư, viêm loét đại trực tràng, trĩ… Vì vậy, nếu xét nghiệm dương tính cần nội soi đại trực tràng ống mềm để kiểm tra.

Nội soi đại tràng: đánh giá toàn bộ khung đại tràng và trực tràng. Nếu phát hiện polyp, các bác sĩ có thể cắt bỏ, đồng thời sinh thiết một số mẫu mô để tìm kiếm xem có tế bào ung thư hay không. Ngoài phát hiện ung thư, Nội soi đại tràng còn có thể phát hiện các bệnh lý khác ở đại tràng và trực tràng.

Khuyến cáo những đối tượng cần sàng lọc ung thư đại trực tràng:

  • Trên 50 tuổi
  • Có tiền sử bị ung thư đại trực tràng hoặc đa polyp.
  • Có tiền sử viêm ruột: viêm loét đại tràng, bệnh Crohn.

Ngoài kiểm tra sức khỏe định kỳ, bạn cần làm gì để phòng căn bệnh này?

Để phòng bệnh, bạn cần có chế độ ăn uống hợp vệ sinh, không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tập thể dục. Ngoài ra, bạn không nên ăn nhiều dưa muối – cà muối, thịt nướng. Và đặc biệt là thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp