Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Hướng dẫn Cách cho trẻ uống thuốc có hiệu quả

01/06/2021
Hướng dẫn Cách cho trẻ uống thuốc có hiệu quả

Khi trẻ ốm, việc cho trẻ ăn uống đã khó, cho trẻ uống thuốc nhiều khi còn khó hơn nhiều. Và trẻ có uống được thuốc hay không, bố mẹ có tuân thủ điều trị hay không là rất quan trọng để điều trị bệnh hiệu quả.

Lần đầu tiên trẻ uống thuốc là rất quan trọng vì sẽ cho trẻ ấn tượng tốt hay xấu về việc uống thuốc. Thuốc đó nên không có vị khó chịu như đắng, cay hoặc có mùi hăng. Số lượng thuốc để cho trẻ uống càng ít càng tốt và số lần uống trong ngày cũng vậy. Cách cho trẻ uống thuốc dưới đây là những cách mà điều dưỡng thường áp dụng. Nhưng cũng tùy vào lứa tuổi để có các cách cho trẻ uống khác nhau.

1. Cho trẻ uống thuốc bằng xilanh

Để sẵn tất cả các loại thuốc cần uống trong tầm với tay. Thuốc bột được pha sẵn vào các cốc và một cốc nước ấm. Dùng xilanh hút thuốc và bơm thuốc vào miệng bé. Lưu ý không nên bơm trực tiếp vào họng trẻ mà bơm vào thành má để trẻ không bị sặc.

Hướng dẫn Cách cho trẻ uống thuốc có hiệu quả - ảnh 1
Uống thuốc bằng xilanh giúp trẻ không bị sặc thuốc

2. Cho trẻ uống thuốc bằng thìa

  • Với những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc uống các viên thuốc dạng viên nén là khó, do vậy nên uống dạng siro hoặc phải nghiền nhỏ thuốc ra rồi pha với nước. Sau đó dùng thìa đút cho trẻ.
  • Khi uống, bạn nên để đầu trẻ ngẩng cao, mặt hơi nghiêng rồi đưa thìa thuốc vào phía bên trong cằm, không nên cho thuốc vào quá gấp cũng như lấy thìa ra quá nhanh mà nên chờ cho trẻ nuốt hết thuốc và hãy từ từ lấy ra. Đừng để bé nằm thẳng xuống khi uống thuốc, bạn nên để bé ngồi hoặc bạn có thể bế bé vào lòng sao cho hơi nghiêng. Như vậy để người cho uống thuốc và trẻ uống được dễ dàng.
3. Chú ý khi cho trẻ uống thuốc
  • Bố mẹ và ông bà cũng tạo Tâm lý thoải mái, nói cho bé biết việc uống thuốc là điều bình thường. Việc bố mẹ dỗ dành, giải thích, khuyến khích bé cũng rất quan trọng, làm cho bé cảm thấy yên tâm và không sợ phải uống thuốc.
  • Khi cho bé uống thuốc, hãy khích lệ khen, động viên trẻ hoặc dùng một vật mà trẻ thích để thu hút sự chú ý của trẻ.Khi pha thuốc cho bé, mẹ nên pha bằng nước lọc và pha thêm một chút nước ấm để làm giảm đi vị đắng của thuốc và giúp bé không có cảm giác muốn nôn/trớ khi uống thuốc.
Hướng dẫn Cách cho trẻ uống thuốc có hiệu quả - ảnh 2
Pha thuốc với một chút nước ấm sẽ làm giảm đi vị đắng của thuốc
  • Thuốc của trẻ thường là hơi ngọt, nhưng cũng có một số loại có vị đắng khiến trẻ khó uống. Để trẻ có thể uống các loại thuốc đắng này, bạn có thể pha thuốc với mật ong, nước trái cây ép, nhưng phải lưu ý lượng nước trái cây pha chung với thuốc phải vừa phải.
  • Nếu trẻ lớn đã có nhận biết tốt thì trước khi cho bé uống thuốc, mẹ hãy cho bé ngậm kẹo vị bạc hà và dâu tây. Vì nó sẽ làm giảm vị khó chịu của thuốc.