Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Cách chữa bệnh hắc lào tại nhà

07/10/2021
Cách chữa bệnh hắc lào tại nhà

Hắc lào Là bệnh ngoài da phổ biến do vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây ra. Các đốm hắc lào thường xảy ra ở da đầu (nấm da capitis), vùng bẹn (nấm da đùi, còn được gọi là ngứa jock), hoặc chân (nấm da chân). Vậy Cách chữa bệnh hắc lào tại nhà như thế nào?

1. Hắc lào là bệnh gì?

Hắc lào là bệnh da liễu gây ra bởi các loại nấm trychophytone, microsporum hay epidermophyton...

Bệnh thường xuất hiện ở các vùng kín, nếp gấp kẽ lớn như kẽ bẹn 2 bên, nếp lằn mông, vùng quanh thắt lưng...

Biểu hiện của bệnh hắc lào:

  • Triệu chứng thường gặp phổ biến là hiện tượng ngứa da nhất là khi ra mồ hôi, đôi khi kèm theo tróc vảy, bong tróc ở trên bề mặt da.

Tổn thương da:

  • Tổn thương ban đầu dưới dạng các đám nhỏ tròn như hình đồng xu, hoặc hình bầu dục, ranh giới rõ sau đó lan dần các đám liên kết với nhau tạo thành mảng lớn hình đa cung nổi nhẹ trên bề mặt da.
  • Màu sắc: Đỏ hoặc nâu, thường gây bong tróc vảy có cạnh sắc cứng và ngứa ngay tại vị trí tổn thương. Một số trường hợp có thể kèm theo các mụn nước nhỏ phồng rộp hoặc các mụn mủ vàng do bị bội nhiễm bởi cào, gãi gây xước da tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Nấm hắc lào có khả năng lây lan sang cho người khác qua tiếp xúc hoặc do dùng chung đồ với người bị bệnh trong giai đoạn các tổn thương đang có mẩn đỏ và bong tróc vảy da.

Nấm hắc lào thường phát triển ở chân hoặc thân mình với các tổn thương đa dạng về hình thái và vị trí:

Nấm hắc lào ở đùi:

  • Vị trí: thường gặp ở mặt trong của đùi.
  • Triệu chứng: tổn thương là những chấm đỏ, có vảy nhỏ, lan dần ra thành mảng hình tròn hoặc bầu dục, bề mặt đỏ, hơi gồ cao, trên bờ có nhiều mụn nước và vảy da. Các mảng liên kết với nhau thành mảng lớn hình cung, giữa nhạt màu.

Nấm hắc lào ở chân:

  • Vị trí: xuất hiện ở các kẽ ngón chân và mu bàn chân.
  • Triệu chứng: mảng da đỏ hình tròn hoặc bầu dục, bong da, ngứa

Nấm hắc lào ở da đầu:

  • Vị trí: Có thể ở bất kỳ vị trí nào trên da đầu.
  • Biểu hiện: Triệu chứng ban đầu là nổi mẩn đỏ sưng tấy sau đó bị rụng tóc. Một số trường hợp có thể thấy xuất hiện các mụn mủ kết thành dạng tổ ong, các vết tổn thương da phồng rộp, kích thước nhỏ có chứa mủ thậm chí nặng thì bị sưng đau Hoại tử da kèm theo chảy nước trên da tại các tổn thương.
  • Biến chứng: Có thể gây sốt, viêm hạch bạch huyết.

Nấm hắc lào dạng đa sắc:

  • Vị trí: Thường gặp ở vùng cánh tay trên, lưng, ngực và cổ, đôi khi có xuất hiện ở mặt.
  • Biểu hiện: Nấm da đa sắc tố giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu lâm sàng. Sau đó xuất hiện trên da các vết đốm nhỏ với kích thước và màu sắc khác nhau như màu trắng hồng hay nâu đậm, nâu hồng.
  • Tổn thương có vảy, bờ viền rõ kèm theo ngứa.

2. Triệu chứng bệnh hắc lào

Mỗi loại bệnh thì sẽ có dấu hiệu cũng như triệu chứng khác nhau. Dưới đây sẽ là một số triệu chứng bệnh hắc lào thông thường sẽ có ở bệnh nhân:

  • Ngứa: đây được coi là dấu hiệu điển hình của bệnh hắc lào. Những vùng da bị sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu như bị nổi mề đay. Không những thế còn bị bong tróc hay tróc vảy nữa. Nếu như mà người bệnh không biết mà gãi sẽ làm tổn thương vùng da đó và còn lan ra vùng khác
  • Xuất hiện những mảng nấm da, vảy nến: khi bị hắc lào cũng gây nên những mảng nấm da và có hình vòng hoặc hình bầu dục. Bên cạnh đó thì có thể dễ dàng nhận thấy trên bề mặt da có vảy và mụn nước nhỏ phồng rộp.

Như đã nói ở trên thì hắc lào xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể. Tuy nhiên cũng xuất hiện ở một vùng trên cơ thể. Y học đã phân loại bệnh dựa vào vị trí của vùng da bị nám cụ thể:

  • Nấm da đầu: nấm Da đầu là vùng mà nhiều người bị nhất. Đầu tiên người bị hắc lào sẽ hình thành mụn mủ và tập trung thành từng cụm và gây ngứa da đầu. Nếu như không phát hiện kịp thời sẽ rất khó chữa trị. Bên cạnh đó nặng còn có thể gây sốt và hoại tử da nữa đó.
  • Nấm da chân: thường xuất hiện ở các vùng kẽ ngón chân và mặt mu bàn chân. Nếu người bệnh hắc lào thường xuyên tiếp xúc với môi trường hoặc nguồn nước bẩn thì khó có thể tránh khỏi.
  • Nấm da đùi: xuất hiện ở mặt trong của đùi và đặc biệt sẽ rất ngứa và sưng lên. Nếu như không biết cách chăm sóc có thể lây lan đến khu vực xung quanh.

3. Cách chữa bệnh hắc lào tại nhà

Hắc lào là loại bệnh thường ít gây nguy hiểm nhưng lại gây nên mất thẩm mỹ và khó chịu. Có nhiều cách chữa hắc lào khác nhau nhưng hãy thử một số cách điều trị tại nhà nha. Dưới đây sẽ là một số cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản và hiệu quả.

3.1. Cách chữa hắc lào bằng Tỏi

Tỏi là nguyên liệu được sử dụng trong nấu ăn bên cạnh đó còn có khả năng chữa bệnh đặc biệt là hắc lào. Chỉ cần giã nát 1-2 nhánh tỏi rồi trộn chung với dầu olive, dầu dừa sau đó bôi lên vùng da. Để hấp thụ được tinh chất thì nên dùng băng gạc lại trong 2 giờ. Tuy nhiên nên bôi lớp mỏng và tránh băng chặt tránh Bỏng da.

3.2. Điều trị tại nhà bằng giấm táo

Giam táo có tác dụng rõ rệt trong điều trị nấm da. Để cải thiện tình trạng thì hãy pha loãng giấm táo với nước ấm và lau lên vùng da bị nhiễm bệnh. Hãy lặp lại cách làm này 2-3 lần 1 ngày đến khi da khỏi hẳn.

3.3. Cách chữa hắc lào bằng nha đam

Nha đam là nguyên liệu có khả năng kháng khuẩn, kháng virus và chống nấm. Bạn cắt thịt nha đam rồi xay nhuyễn. Sau đó đắp lên vùng da bị tổn thương khoảng 2-3 lần trên ngày để thấy hiệu quả.

3.4. Cách trị bệnh hắc lào bằng dầu dừa

Dầu dừa có khả năng tiêu diệt tế bào nấm bằng cách làm hỏng màng bảo vệ của chúng. Chính vì thế mà người ta hay sử dụng dầu dừa để chữa hắc lào đối với tình trạng hắc lào nhẹ. Để phát huy tính hiệu quả thì nên thoa trực tiếp dầu dừa nguyên chất trực tiếp nên vùng da bị bệnh rồi để khô tự nhiên.

3.5. Điều trị hắc lào bằng củ nghệ

Nghệ là loại gia vị phổ biến có tính chống viêm. Củ nghệ có thể sử dụng như một cách trị hắc lào có tính hiệu quả cao. Cách sử dụng cũng vô cùng đơn giản và dễ mua. Nghệ có thể mua ở chợ sau đó rửa sạch. Tiếp đến là ép lấy nước rồi pha với nước lọc rồi thoa lên da và để khô tự nhiên. Nếu không có nghệ tươi thì có thể sử dụng tinh bột nghệ.

Các cách điều trị bệnh hắc lào kể trên chỉ có công dụng tốt với các trường hợp bệnh nhẹ, hơn nữa khả năng tái phát sau điều trị có thể xảy ra. Để chữa trị hắc lào tận gốc, bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng bài thuốc Ngưu bì giải độc ẩm. Đây là bài thuốc Đông y 3 tác động vừa uống - vừa ngâm - vừa bôi giúp bệnh nhân đẩy lùi bệnh tốt nhất

Chủ đề: hắc lào