Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Phồng đĩa đệm - Nguyên nhân - Dấu hiệu và cách chữa thế nào?

19/11/2020
Phồng đĩa đệm - Nguyên nhân - Dấu hiệu và cách chữa thế nào?

Phồng đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm không ở vị trí giải phẫu bình thường. Nếu không chữa trị có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm, ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày.

1. Phồng đĩa đệm là bệnh gì?

Phồng đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm không ở vị trí giải phẫu bình thường, vòng xơ bị giãn và thường lồi về phía sau, nhân nhầy vẫn còn nằm trong vòng xơ chưa thoát ra ngoài. Tình trạng này làm thay đổi áp lực nhưng chưa chèn ép Thần kinh hoặc tủy nên đa phần người bệnh thường không có cảm giác đau hay hạn chế vận động.

Thế nhưng, nếu tình trạng phồng đĩa đệm không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hơn nữa, đối với người bệnh thường xuyên mang vác nặng, và có lối sống ít vận động thể chất cùng với quá trình lão hóa, thì phồng đĩa đệm có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm khiến phần nhân nhầy lệch khỏi vị trí trung tâm, thậm chí là thoát ra ngoài, gây Chèn ép tủy sống và các dây thần kinh. Điều này khiến người bệnh bị đau lưng, tê mỏi, teo cơ, giảm khả năng vận động, nặng hơn có thể gây liệt. Tình trạng Thoát vị đĩa đệm gây chèn ép dây Thần kinh là nguyên nhân chính làm chân bị tê.

Phồng đĩa đệm - Nguyên nhân - Dấu hiệu và cách chữa thế nào? - ảnh 1
Phồng đĩa đệm

2. Dấu hiệu nhận biết phồng đĩa đệm

Bệnh phồng đĩa đệm thường không có dấu hiệu cụ thể ở giai đoạn đầu. Về lâu dài, người bệnh cảm thấy một số triệu chứng khó chịu như:

  • Đau, tê, Ngứa ran ở vùng cổ, lan xuống cánh tay, bàn tay hoặc ngón tay.
  • Đau mỏi lưng, nhất là vùng thắt lưng.
  • Đau lan phía trên và phía trong đùi.
  • Tê, yếu, ngứa ran bàn chân hoặc ngón chân.

Tùy theo mức độ, vị trí phình lồi, mỗi người có những triệu chứng khác nhau. Cơn đau có thể đến bất chợt, kéo dài trong vài ngày rồi tự hết nên khiến nhiều người chủ quan không đi khám ngay.

3. Nguyên nhân của bệnh phồng đĩa đệm

  • Tuổi tác: Theo thời gian, đĩa đệm dần trở nên khô cứng do mất nước, mất đi độ linh hoạt như ban đầu. Khi có bất kỳ tác động hay chèn ép nào, đĩa đệm dễ bị phồng lên. Tình trạng này thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi.
  • Chấn thương: Những Chấn thương ở vùng cột sống do té ngã, chơi thể thao, tai nạn giao thông sẽ tạo áp lực mạnh, đột ngột lên cột sống, dễ gây ra hiện tượng phồng đĩa đệm.
  • Di truyền: Nếu cha mẹ có đĩa đệm yếu do bất thường về cấu trúc thì con cái cũng có khả năng bị phồng đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm.
  • Vận động sai tư thế: Các tư thế hàng ngày như đứng khom lưng lâu, đứng nghiêng người, ngồi lâu, ngồi gục đầu hoặc ngửa cổ… tác động xấu đến đĩa đệm, làm biến dạng cột sống.
  • Thừa cân, béo phì: Cân nặng càng tăng càng khiến cột sống gánh thêm nhiều áp lực, ảnh hưởng xấu đến cấu trúc đĩa đệm.
  • Hút thuốc lá, uống rượu bia: Những chất kích thích có trong thuốc lá, rượu, bia làm giảm khả năng tiếp nhận oxy và chất dinh dưỡng của đĩa đệm, khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

4. Phồng đĩa đệm có nguy hiểm không?

Phồng đĩa đệm thường không nguy hiểm nhưng nếu không có chẩn đoán đúng và điều trị sớm, lâu ngày người bệnh mang vác nặng, gặp chấn thương hoặc ảnh hưởng từ quá trình lão hóa sẽ dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Khi đó, nhân nhầy lệch khỏi vị trí ban đầu, thoát ra ngoài, làm rách bao xơ, chèn ép trực tiếp lên tủy sống và dây thần kinh, gây nên những cơn đau nhức dai dẳng. Nhiều trường hợp giảm khả năng vận động rõ rệt, thậm chí rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác và phản xạ gân cơ, tê Liệt tứ chi nếu khối thoát vị chèn ép vào tủy sống thần kinh ở mức độ nặng.

5. Chữa phồng đĩa đệm như thế nào?

Tùy vào mức độ biểu hiện bệnh phồng đĩa đệm của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể. Ngoài ra, tùy vào bệnh viện khám chữa bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân phương pháp điều trị phù hợp.

  • Nếu khám ở các bệnh viện y học cổ truyền: Bác sĩ có thể kết hợp các thuốc Đông y hay thực hiện các bài vật lý trị liệu, xung điện, điện châm, chiếu tia hồng ngoại... để điều trị tình trạng phồng đĩa đệm của bạn.
  • Nếu khám bệnh tại các cơ sở Tây y chuyên khoa về cơ xương khớp: Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs), các vitamin nhóm B dùng đường uống hoặc đường tiêm.

Ngoài ra, có thể phối hợp với thuốc giãn mạch ngoại vi theo chỉ định của bác sĩ. Thực tế, tùy vào nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ đưa ra lựa chọn cách điều trị cụ thể: nếu thiếu vitamin thì bổ sung vitamin, nếu phồng đĩa đệm nặng dẫn tới Thoát vị đĩa đệm gây chèn ép thần kinh nặng, bệnh nhân có thể phải tiến hành phẫu thuật...

Để phòng ngừa phồng đĩa đệm tiến triển thành thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân cần thực hiện chế độ Dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, hạn chế mang vác, lao động nặng, và giảm thiểu tối đa mọi hoạt động có thể gây Chấn thương cho cột sống... Khi thấy có dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

6. Điều trị phòng đĩa đệm ở đâu

Phòng Khám Chuyên Khoa Cơ Xương Khớp Đức Phúc là Đơn vị uy tín và duy nhất Điều trị Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm khớp, gai đôi cột sống bằng phương pháp hiện đại, phòng khám đạt tiêu chuẩn quốc tế, hiệu quả ngay sau 01 lần điều trị

  • Đăng ký khám qua Bcare giảm chỉ còn: 100.000 VNĐ /1 lướt khám
  • Giảm giá 15% đến 20% gói điều trị thoát vị đĩa đệm khi đăng ký qua Bcare
  • Đặt lịch khám, tư vấn và CSKH: 0865554486
  • Địa Chỉ: Số 141 Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hồ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
  • Không phải chờ đợi khi đăng ký khám qua Bcare

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp