Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Cắt thực quản, tạo hình thực quản bằng đại tràng không mở ngực

25/05/2021
Cắt thực quản, tạo hình thực quản bằng đại tràng không mở ngực

Tạo hình thực quản bằng đại tràng không mở ngực là phương pháp điều trị ung thư thực quản an toàn, hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, mở thực quản và cắt thực quản bằng phương pháp nội soi qua ngực bụng vẫn có một số biến chứng trong quá trình thực hiện mà bệnh nhân cần phải lưu ý.

1. Cách chữa trị ung thư thực quản

Ung thư thực quản là sự sinh sản quá mức những tế bào thực quản là một đoạn của ống tiêu hóa từ giữa phần cổ họng đến thực quản dạ dày. Biểu hiện lâm sàng của ung thư thực quản là khó nuốt, sụt cân. Đây là một trong những bệnh lý ung thư phổ biến hàng đầu thế giới và Việt Nam với tỷ lệ nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới khoảng 3 lần. Ngoài ra, ở giai đoạn muộn thì Ung thư thực quản còn có những biểu hiện rõ hơn như đau âm ỉ sau xương ức, khó thở, khàn tiếng, Ho khan, khạc đờm, đau vùng thượng vị, buồn nôn, nấc, mệt mỏi, xanh xao, tràn khí dưới da, viêm phổi, áp-xe phổi... khi khối u thực quản đã chèn ép các cơ quan lân cận.

Một số phương pháp có thể áp dụng để chữa trị bệnh ung thư thực quản đó là hóa trị ung thư thực quản, Xạ trị ung thư thực quản, mổ K thực quản. Trước đây, phương pháp mổ K thực quản thường được tiến hành với đường mổ rất dài, kích thước từ 35 đến 37 cm và có thể phải cắt toàn bộ thực quản của bệnh nhân. Phương pháp mổ này thường khiến bệnh nhân mất máu rất nhiều, dễ gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng con người vì vùng thực quản khá gần với vị trí các cơ quan tuần hoàn và Hô hấp như tim, phổi. Khi sử dụng vật liệu tạo hình thực quản bằng ruột non thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nối những mạch máu nhỏ, cuộc mổ sẽ phải kéo dài gây ra nguy cơ Hoại tử những vi mạch vì xuất hiện tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng.

Một số phương pháp điều trị khác như phẫu thuật nội soi cắt bỏ thực quản và nạo vét hạch di căn. Đây là phương pháp phù hợp với những bệnh nhân ung thư thực quản được phát hiện ở giai đoạn muộn, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật nội soi để điều trị với ít biến chứng chảy máu hơn cũng như thời gian điều trị và bình phục của bệnh nhân sẽ được rút ngắn. Phẫu thuật Nội soi cho phép tạo hình thực quản bằng chính dạ dày của bệnh nhân, giúp tạo hình được phần tương đương với thực quản đã bị cắt bỏ và thời gian hồi phục cũng rất nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn không thể loại bỏ những ưu điểm nhất định của phương pháp tạo hình thực quản bằng đại tràng. Đây là phương pháp điều trị ung thư thực quản hiệu quả, truyền thống, tuy vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhưng ngày nay, tạo hình thực quản bằng đại tràng đã được hỗ trợ thêm bằng phương pháp soi lồng ngực để hạn chế những biến chứng không mong muốn.

Cắt thực quản, tạo hình thực quản bằng đại tràng không mở ngực - ảnh 1
Ung thư thực quản là sự sinh sản quá mức những tế bào thực quản là một đoạn của ống tiêu hóa từ giữa phần cổ họng đến thực quản dạ dày

2. Tạo hình thực quản bằng đại tràng

Kỹ thuật tạo hình thực quản bằng đại tràng được tiến hành theo những bước sau:

  • Mở bụng ở đường giữa phía trên rốn.
  • Lấy phần đại tràng ngang có cuống mạch, mở thực quản, cụ thể là mở khe thực quản, cắt thực quản qua đường khe vừa mở.
  • Đặt ống soi lồng ngực.
  • Tạo một đường hầm sau màng phổi qua vị trí của thực quản bằng đường cổ cùng với khe thực quản.
  • Nối đầu dưới đại tràng ngang với thực quản bụng vùng sát với tâm vị.
  • Luồn thực quản qua đường hầm lên vùng cổ thực quản.
  • Khâu phình vị lớn với phần thực quản đã tạo hình để chống hiện tượng Trào ngược dạ dày thực quản ở bệnh nhân

Vì phương pháp tạo hình thực quản bằng đại tràng có thể gây ra một số biến chứng như rách màng phổi, tổn thương cuống mạch phổi nên nhờ vào khoa học kỹ thuật hiện đại, hiện nay phương pháp này đã được hỗ trợ thêm phần soi lồng ngực nhằm hạn chế được những biến chứng này.

Phương pháp tạo hình thực quản bằng đại tràng có nhiều ưu điểm hơn so với tạo hình thực quản bằng ruột non vì đại tràng có một số đặc điểm phù hợp hơn như kích thước của đại tràng gần như bằng với thực quản nên khi tạo hình thực quản sẽ không gây ra những hiện tượng chèn ép tạng vùng trung thất cũng như phần dạ dày của bệnh nhân sẽ được giữ nguyên vị trí sau khi hoàn thành xong phẫu thuật, không ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày cũng như hệ tiêu hóa của bệnh nhân. Ngoài ra, khi tạo hình thực quản bằng đại tràng cũng sẽ không gây chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn như tạo hình thực quản thông qua đường sau xương ức vì đối với trẻ em thì sự phát triển của lồng ngực không thích hợp với đại tràng nên khi thực hiện mở thực quản bằng đường sau xương ức có thể sẽ gây biến dạng. Một bước tiến quan trọng của phương pháp này đó là soi lồng ngực, kỹ thuật này đã giúp cho việc tạo đường hầm trong kỹ thuật tạo hình thực quản được thực hiện một cách khoa học, có quan sát thông qua soi lồng ngực chứ không thực hiện một cách không hiệu quả như trước đây. Nhờ vậy mà những biến chứng như rách màng phổi, tổn thương cuống phổi được loại bỏ khi thực hiện kỹ thuật tạo hình thực quản.

Cắt thực quản, tạo hình thực quản bằng đại tràng không mở ngực - ảnh 2
Kỹ thuật tạo hình thực quản bằng đại tràng là phương pháp đòi hỏi có chuyên môn sâu cũng như tay nghề cao

Kỹ thuật tạo hình thực quản bằng đại tràng là phương pháp đòi hỏi có chuyên môn sâu cũng như tay nghề cao nên bệnh nhân cần phải cân nhắc và lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để thực hiện tạo hình thực quản một cách an toàn, hiệu quả và ít biến chứng xảy ra nhất có thể.