Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Chu kỳ đáp ứng tình dục: Điều gì xảy ra với các cơ quan trong cơ thể khi quan hệ?

21/06/2021
Chu kỳ đáp ứng tình dục: Điều gì xảy ra với các cơ quan trong cơ thể khi quan hệ?

Mặc dù hầu hết mọi người đều có hứng thú với chuyện ấy, nhưng không phải ai cũng biết rõ cơ thể thay đổi thế nào khi quan hệ tình dục. Chu kỳ đáp ứng tình dục là chuỗi các sự kiện xảy ra trong quá trình kích thích và thực hiện các hoạt động ân ái.

1. Chu kỳ đáp ứng Tình dục

Chu kỳ đáp ứng tình dục được chia thành bốn giai đoạn: Kích thích, hưng phấn, cực khoái và thư giãn. Mỗi giai đoạn đều là một phần của quá trình đáp ứng Tình dục liên tục, không có điểm bắt đầu hay kết thúc rõ rệt.

Các nhà trị liệu tình dục đã đặt ra thuật ngữ “chu kỳ đáp ứng tình dục” để phác thảo tổng quan về những điều xảy ra với mỗi người khi được kích thích tình dục, bao gồm cả giao hợp, thủ dâm, dạo đầu, v.v. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trải nghiệm khác biệt giữa mỗi cá nhân, cũng như giữa các hành vi ái ân khác. Cả đàn ông và phụ nữ đều trải qua đủ bốn giai đoạn, nhưng thời gian mỗi chặng là khác nhau.

Giai đoạn một: Kích thích

Giai đoạn này thường bắt đầu trong vòng 10 - 30 giây sau khi gần gũi, thân mật, và có thể kéo dài từ vài phút đến nhiều giờ tùy mỗi người, mỗi hoàn cảnh.

  • Nam giới: Dương vật, và đôi khi là núm vú, sẽ trở nên hơi cương cứng.
  • Phụ nữ: Bắt đầu tiết chất bôi trơn. Âm đạo mở rộng và kéo dài. Môi lớn, môi bé, âm vật và đôi khi là ngực sẽ bắt đầu sưng lên.
  • Cả hai: Nhịp tim, huyết áp và nhịp thở đều tăng tốc.
Giai đoạn hai: Hưng phấn

Những thay đổi bắt đầu trong giai đoạn một sẽ tiếp tục tiến triển rõ rệt.

  • Nam giới: Tinh hoàn được kéo lên bìu. Dương vật trở nên cương cứng hoàn toàn.
  • Phụ nữ: Môi âm đạo phồng hơn. Các mô của thành âm đạo sưng lên do tăng lưu lượng máu, khiến âm đạo thu hẹp lại. Âm vật rút vào, ẩn dưới phần nắp. Môi bé thay đổi màu sắc, nhưng hơi khó nhận thấy. Đối với phụ nữ chưa sinh con, môi âm đạo chuyển từ màu hồng sang đỏ tươi. Ở phụ nữ đã làm mẹ, màu sắc chuyển từ đỏ tươi sang tím sẫm.
  • Cả hai: Hơi thở và Nhịp tim nhanh hơn. Da bụng, ngực, vai, cổ hoặc mặt có thể đỏ bừng hoặc nổi da gà. Cơ bắp ở đùi, hông, tay và mông căng ra, có thể bắt đầu co thắt.
Giai đoạn ba: Cực khoái

Giai đoạn này là đỉnh điểm của cả chu kỳ, cũng ngắn nhất trong bốn chặng, thường chỉ kéo dài một vài giây.

  • Nam giới: Đầu tiên, tinh dịch dồn lại trong bóng niệu đạo. Lúc này người nam có thể cảm nhận được rằng mình sắp lên đỉnh, hoặc không thể kìm nén xuất tinh được nữa. Tiếp theo, tinh dịch được phóng ra ngoài từ dương vật. Các cơn co thắt cũng xảy ra ở dương vật trong giai đoạn cực khoái.
  • Phụ nữ: Một phần thành âm đạo co thắt nhịp nhàng sau mỗi 0,8 giây. Số lượng và cường độ của các cơn co thắt sẽ khác nhau tùy vào cơ địa mỗi người, các cơ tử cung cũng co thắt rõ rệt.
  • Cả hai: Hơi thở, nhịp tim và huyết áp tiếp tục tăng. Căng cơ và mạch máu đạt đến đỉnh điểm. Đôi khi cực khoái đi kèm với một phản xạ cơ bắp, chẳng hạn như các ngón tay nắm lại hoặc ngón chân co cứng. Thường trong khi giao hợp, khả năng hai người lên đỉnh cùng một lúc là một sự kiện hiếm gặp.
Giai đoạn bốn: Thư giãn

Đây là lúc cơ thể bắt đầu trở lại trạng thái nghỉ ngơi bình thường. Giai đoạn này có thể kéo dài từ vài phút đến 30 phút hoặc lâu hơn. Phụ nữ thường cần nhiều thời gian hơn để phục hồi so với nam giới.

  • Nam giới: Dương vật trở lại trạng thái mềm mại bình thường. Trong thời gian trải qua giai đoạn nghỉ, nam giới không thể đạt cực khoái một lần nữa. Khoảng thời gian nghỉ nhất định này sẽ khác nhau ở mỗi người, tùy theo độ tuổi, thể lực và các yếu tố khác.
  • Phụ nữ: Tử cung và âm vật trở lại vị trí bình thường. Một số phụ nữ có thể lên đỉnh thêm vài lần nếu tiếp tục được kích thích tình dục.
  • Cả hai: Các bộ phần dần giảm sưng, các phần da ửng đỏ cũng biến mất, và những cơ bắp bị căng bắt đầu giãn ra.

2. Lợi ích của quan hệ tình dục

Nhìn chung, quan hệ tình dục là phương pháp tập thể dục hiệu quả, nhưng còn tùy thuộc vào mức độ hăng hái và ham muốn của mỗi cá nhân.

Một nghiên cứu cho biết các cặp vợ chồng đốt cháy 85 calo sau một lần quan hệ bình thường, trung bình khoảng 3.6 calo / phút. Nếu bạn không quan hệ 150 phút mỗi tuần, thì cần phải vận động thêm, như đạp xe, đi bộ hoặc nhảy.

Nghiên cứu khác cho thấy tình dục giúp bảo vệ sức khỏe của nam giới. Theo đó, đàn ông đạt cực khoái thường xuyên sẽ giảm được 50% nguy cơ tử vong trong vòng 10 năm.

Bạn cũng không cần phải lo lắng về nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ khi làm chuyện ấy quá sung sức. Theo các chuyên gia, nếu có thể leo hai tầng cầu thang mà không bị đau ngực, bạn đủ sức để sinh hoạt tình dục bình thường.

Yếu tố mang đến lợi ích sức khỏe của tình dục chính là hormone âu yếm oxytocin. Loại hormone này có khả năng gây co thắt khi chuyển dạ sinh nở, vì vậy các bác sĩ thường khuyên người chồng nên âu yếm vợ để dễ dàng giải phóng oxytocin khi sinh con. Oxytocin được phóng thích rất nhiều trong cơ thể khi quan hệ tình dục, thậm chí bất cứ cái chạm nào của người thân yêu cũng làm tiết ra oxytocin.

Ngoài oxytocin, Dopamine và serotonin cũng được xem là những hormone hạnh phúc. Khi bạn và nửa kia thân mật với nhau, Não sẽ giải phóng dopamine, nồng độ serotonin tăng lên và oxytocin được sản xuất. Điều này khiến bạn cảm thấy khoái cảm dâng trào.

Chu kỳ đáp ứng tình dục: Điều gì xảy ra với các cơ quan trong cơ thể khi quan hệ? - ảnh 1
oxytocin, Dopamine và serotonin là những hormone hạnh phúc được tiết ra khi quan hệ tình dục

Tình dục cũng giúp chúng ta ngủ ngon hơn và cho phép não thư giãn. Nguyên nhân là do hai chất dẫn truyền Thần kinh được giải phóng khi quan hệ - Endorphin và Adrenaline. Vì vậy nếu đang quan hệ tình dục, hãy thực sự tập trung vào chuyện ân ái và để Não thoải mái, thư giãn. Sau khi được thỏa mãn khoái cảm và nghỉ ngơi, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, hứng khởi và lạc quan yêu đời hơn trong cuộc sống.

Nắm được cơ thể thay đổi thế nào khi quan hệ tình dục có thể giúp tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm chuyện chăn gối. Tuy nhiên, nếu kết hợp được kiến thức này với một số kỹ năng tình dục khác, bao gồm giao tiếp với nhau trước, trong và sau khi quan hệ, sẽ giúp cả hai thỏa mãn được ham muốn của nhau và chuyện ấy cũng trở nên tuyệt vời hơn.

Nguồn tham khảo: webmd.com