Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Chứng thả bàn chân: Triệu chứng, Nguyên nhân, Chẩn đoán, Điều trị

24/07/2020
Chứng thả bàn chân: Triệu chứng, Nguyên nhân, Chẩn đoán, Điều trị

Thả bàn chân, đôi khi được gọi là rũ chân, là một thuật ngữ chung đề cập đến khả năng không thể nâng phần trước của bàn chân. Nếu bạn bị thả chân, mặt trước của bàn chân có thể kéo lê trên mặt đất khi bạn đi bộ. Thả bàn chân không phải là một bệnh. Thay vào đó, thả bàn chân là một dấu hiệu của một vấn đề thần kinh, cơ bắp hoặc giải phẫu tiềm ẩn.

Tình trạng thả bàn chân có thể là tạm thời nhưng đôi khi nó tồn tại vĩnh viễn. Đôi khi chứng thả bàn chân là tạm thời, nhưng nó có thể là vĩnh viễn. Nếu bạn bị thả chân, bạn có thể cần phải đeo nẹp ở mắt cá chân và bàn chân để giữ chân ở vị trí bình thường.

1. Chứng thả bàn chân là gì?

Chứng thả bàn chân là tình trạng không có khả năng nâng phần trước của bàn chân. Điều này khiến các ngón chân phải kéo lê trên mặt đất trong khi bạn đi bộ. Để tránh kéo lê ngón chân, những người bị thả bàn chân có thể nâng đầu gối của họ cao hơn bình thường trong quá trình di chuyển. Hoặc họ có thể vung chân theo hình vòng cung rộng hơn. Chứng thả bàn chân có thể xảy ra với một chân hoặc cả hai chân cùng một lúc. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Nói chung, chứng thả bàn chân bắt nguồn từ sự yếu hoặc tê liệt của các cơ nâng bàn chân. Nó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Phương pháp điều trị cho chứng thả bàn chân tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Chứng thả bàn chân: Triệu chứng, Nguyên nhân, Chẩn đoán, Điều trị - ảnh 1
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn mắc chứng thả bàn chân
2. Triệu chứng của chứng thả bàn chân

Thả bàn chân gây khó khăn cho việc nâng phần trước của bàn chân, do đó nó có thể khiến bạn phải kéo lê bàn chân trên sàn khi bạn đi bộ. Điều này có thể khiến bạn nâng cao đùi hơn khi bạn đi bộ, như thể dáng đi leo cầu thang để giúp chân bạn được chạm sàn. Dáng đi khác thường này có thể khiến bạn đặt chân xuống sàn với mỗi bước di chuyển. Trong một số trường hợp, bạn có thể cảm thấy tê ở da trên cùng của bàn chân và ngón chân.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, chứng thả bàn chân có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai chân. Cơ địa của mỗi người khác nhau vì vậy các triệu chứng của bệnh xảy ra với mỗi trường hợp cũng không giống nhau. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu có bất cứ thắc mắc nào về dấu hiệu của bệnh.

3. Nguyên nhân gây chứng thả bàn chân

Chứng thả bàn chân không phải là bệnh, mà đây là triệu chứng của một vấn đề tiềm ẩn nào đó. Tình trạng này có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn. Nguyên nhân gây ra chứng thả bàn chân bao gồm:

Tổn thương dây thần kinh: Thông thường, thả bàn chân là do tình trạng Chấn thương thần kinh phế quản gây ra. Các dây thần kinh điều khiển cơ bàn chân là một nhánh của dây Thần kinh hông. Chấn thương dây thần kinh phế quản cũng có thể liên quan đến đau hoặc tê dọc theo cẳng chân hoặc đỉnh bàn chân.

Một số nguyên nhân phổ biến khiến dây thần kinh phế quản bị tổn thương hoặc bị chèn ép, bao gồm:

  • Chấn thương có thể gặp trong thể thao
  • Bệnh tiểu đường
  • Phẫu thuật thay khớp háng hoặc khớp gối
  • Dành nhiều giờ ngồi bắt chéo hoặc ngồi xổm
  • Sinh đẻ
Chứng thả bàn chân: Triệu chứng, Nguyên nhân, Chẩn đoán, Điều trị - ảnh 2
Đột quỵ có thể là nguyên nhân gây chứng thả bàn chân

Tổn thương rễ thần kinh ở cột sống: Cũng có thể gây ra chứng thả bàn chân.

Rối loạn Não hoặc tủy sống: Các yếu tố này có thể góp phần vào việc gây ra chứng thả bàn chân, bao gồm:

  • Đột quỵ
  • Bệnh đa xơ cứng (MS)
  • Bại não
  • Charcot- Marie

Rối loạn cơ bắp: Một số yếu tố làm cho các cơ dần dần suy yếu hoặc tình trạng trở nên xấu đi có thể gây ra chứng thả bàn chân, bao gồm:

  • Loạn dưỡng cơ
  • Xơ cứng teo cơ một bên
  • Bệnh bại liệt
4. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc chứng thả bàn chân

Chứng thả bàn chân có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng với mọi lứa tuổi. Đây là tình trạng xảy ra rất phổ biến. Bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ, bạn có thể kiểm soát được tình trạng này.

Dây thần kinh nội mạc kiểm soát các cơ nâng bàn chân. Các hoạt động chèn ép dây thần kinh này có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng thả bàn chân. Chẳng hạn như:

  • Bắt chéo chân: Những người có thói quen bắt chéo chân có thể chèn ép dây thần kinh nội mạc ở trên chân.
  • Quỳ gối trong thời gian dài: Các công việc liên quan đến việc ngồi xổm hoặc quỳ trong thời gian dài - chẳng hạn như hái dâu tây hoặc đặt gạch lát sàn có thể dẫn thả bàn chân.
  • Bó chân: Phôi thạch cao bao quanh mắt cá chân đến ngay dưới đầu gối có thể gây áp lực lên dây thần kinh mác.
Chứng thả bàn chân: Triệu chứng, Nguyên nhân, Chẩn đoán, Điều trị - ảnh 3
Quỳ gối lâu tăng nguy cơ mắc chứng thả bàn chân
5. Chẩn đoán chứng thả bàn chân

Thả chân thường được chẩn đoán trong một cuộc kiểm tra sức khỏe Bác sĩ sẽ theo dõi bạn đi bộ và kiểm tra cơ chân của bạn xem có yếu không. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra tình trạng tê ở cẳng chân và trên bàn chân, ngón chân. Một số phương pháp giúp chẩn đoán chứng thả bàn chân, bao gồm

Xét nghiệm hình ảnh: Thả bàn chân đôi khi được gây ra bởi sự phát triển quá mức của xương trong ống sống hoặc do một khối u hoặc U nang ấn vào dây thần kinh ở đầu gối hoặc cột sống. Kiểm tra hình ảnh có thể giúp xác định chính xác các vấn đề này:

  • X-quang: Tia X được sử dụng mức phóng xạ thấp để phát hiện một khối mô mềm hoặc tổn thương xương có thể gây ra các triệu chứng thả bàn chân
  • Siêu âm: Công Nghệ này sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của các cấu trúc bên trong, có thể kiểm tra các U nang hoặc khối u trên dây thần kinh hoặc cho thấy tình trạng sưng trên dây thần kinh do bị chèn ép.
Chứng thả bàn chân: Triệu chứng, Nguyên nhân, Chẩn đoán, Điều trị - ảnh 4
Chụp CT cho phép Chẩn đoán hình ảnh tình trạng bàn chân
  • Chụp CT: Phương pháp này kết hợp hình ảnh tia X được chụp từ nhiều góc độ khác nhau để tạo thành các mặt cắt ngang của các cấu trúc trong cơ thể.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Thử nghiệm này sử dụng sóng radio và từ trường mạnh để tạo ra hình ảnh chi tiết. MRI đặc biệt hữu ích trong việc phát hiện các tổn thương mô mềm có thể chèn ép dây thần kinh.

Xét nghiệm thần kinh: Nghiên cứu điện cơ (EMG) và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh đo hoạt động điện trong cơ và dây thần kinh. Các Xét nghiệm này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, nhưng chúng rất hữu ích trong việc xác định vị trí tổn thương dọc theo dây thần kinh bị ảnh hưởng.

6. Điều trị chứng thả bàn chân

Điều trị chứng thả bàn chân tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Nếu nguyên nhân được điều trị thành công, chứng thả bàn chân có thể cải thiện hoặc thậm chí biến mất. Nếu nguyên nhân không thể được điều trị, thả bàn chân có thể kéo dài vĩnh viễn.

Điều trị chứng thả bàn chân có thể bao gồm một số biện pháp sau:

  • Niềng hoặc nẹp: Niềng trên mắt cá chân và bàn chân hoặc nẹp vừa với giày của bạn có thể giúp giữ bàn chân ở một vị trí bình thường.
  • Vật lý trị liệu: Các bài tập tăng cường cơ bắp chân và giúp duy trì phạm vi chuyển động ở đầu gối và mắt cá chân có thể cải thiện các vấn đề về dáng đi liên quan đến thả bàn chân. Đặc biệt, bạn cần thực hiện các bài tập kéo dài để gót chân không bị cứng.
  • Kích thích thần kinh: Đôi khi, việc kích thích dây thần kinh giúp cải thiện chứng thả bàn chân.
Chứng thả bàn chân: Triệu chứng, Nguyên nhân, Chẩn đoán, Điều trị - ảnh 5
Niềng trên mắt cá chân là một phương pháp điều trị chứng thả bàn chân
  • Phẫu thuật: Tùy thuộc vào nguyên nhân, và nếu chứng thả bàn chân mới xảy ra, phẫu thuật thần kinh có thể hữu ích. Nếu bạn bị thả bàn chân trong thời gian dài, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nối xương mắt cá chân hoặc xương bàn chân hay một thủ thuật chuyển gân để gắn cơ vào một phần khác của bàn chân.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, webmd.com