Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Chụp X quang răng được chỉ định trong trường hợp nào?

07/06/2021
Chụp X quang răng được chỉ định trong trường hợp nào?

Chụp X quang răng có vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng được chỉ định chụp X quang răng. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu những trường hợp được bác sĩ chỉ định chụp X quang răng.

1. Chụp X quang răng là gì?

Chụp X quang nha khoa hay còn có tên gọi cụ thể hơn đó là chụp X quang răng. Đây là thiết bị ghi lại hình ảnh răng, xương và mô quanh chân răng, từ đó giúp Nha sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Máy chụp X quang càng hiện đại thì hình ảnh thu được càng rõ nét và hạn chế nguy cơ bị nhiễm xạ bởi tia X.

Một số vấn đề về răng miệng sẽ được nhìn thấy rõ nhờ công cụ chụp X quang răng như:

● Răng bị sâu, vỡ mẻ

● Bệnh viêm tủy răng, nhiễm trùng chân răng, nang....

● Bệnh viêm nướu răng

● Bệnh liên quan tới xương hàm: hàm nhỏ, u xương, hàm lệch.....

● Tình trạng răng mọc lệch, ngầm. Thừa mầm răng.

● Răng khôn ( răng số 8): số lượng, mọc lệch, ngầm....

● Các khối u.....

2. Chụp X quang răng được chỉ định trong những trường hợp nào?

Chụp X quang răng thường được chỉ định trong những trường hợp sau đây:

Niềng răng
Chụp X quang răng được chỉ định trong trường hợp nào? - ảnh 1
Niềng răng là một trong số những trường hợp cần phải chụp X quang răng

Đối với trường hợp niềng răng yêu cầu bác sĩ phải lên phác đồ điều trị cụ thể. Vì mỗi người là mỗi đặc điểm xương hàm và răng khác nhau, cần có phác đồ điều trị khác nhau. bác sĩ phải hiểu rõ tình trạng răng của bệnh nhân như xương hàm, trục răng, độ lệch của răng hiện tại và độ cứng chắc của răng như thế nào thì bác sĩ mới có thể lên kế hoạch điều trị hợp lý.

Thông qua hình ảnh chụp phim X quang kết hợp với hình ảnh trong miệng, ngoài mặt, lấy dấu mẫu hàm thì bác sĩ mới có thể nhận định và phán đoán chính xác về tình trạng răng cũng như hướng dịch chuyển của răng sau khi niềng.

Nhổ răng khôn

Chỉ định chụp X quang trong trường hợp này sẽ giúp bác sĩ nhìn thấy tổng quan được sự phát triển của răng khôn phía trong cùng của hàm, có mọc ngầm, mọc lệch hay không? Bác sĩ tìm đúng vị trí răng khôn cần nhổ và hỗ trợ giúp thao tác nhổ răng nhanh và dễ dàng hơn, tránh được các biến chứng.

Trồng răng Implant

Chụp X quang răng được chỉ định trong trường hợp trồng răng Implant sẽ hỗ trợ bác sĩ có cái nhìn tổng quan nhất về cấu trúc răng, của ổ chân răng, của các răng lân cận, của xương hàm.... Từ đó giúp các bác sĩ đưa ra phương án về việc trồng răng Implant đối với những răng đã mất hoặc nhổ răng trước khi trồng mới đối với răng còn chân răng phía dưới nướu mà bằng Mắt thường không nhìn thấy được.

3. Chụp X quang răng có an toàn không? Chụp X quang răng được chỉ định trong trường hợp nào? - ảnh 2

Nếu bạn đang mang thai, hãy thông báo tình trạng thai kỳ cho bác sĩ trước khi thực hiện thủ thuật

Nhìn chung tất cả các nguồn phóng xạ đều có thể làm ảnh hưởng đến các tế bào và mô trong cơ thể. Tuy nhiên kỹ thuật chụp X quang răng có liều lượng tia xạ là cực kỳ nhỏ. Do vậy, với những bạn có sức khỏe bình thường thì sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng gì cả. Đặc biệt nếu sử dụng máy X quang kỹ thuật số sẽ càng hạn chế được điều lo lắng này.

Lưu ý đối với trường hợp đang Mang thai và trẻ em

● Đối với trường hợp đang mang thai: Bạn nên thông báo với bác sĩ về tình hình thai kỳ để được hỗ trợ thiết bị bảo vệ nhằm đảm bảo sức khỏe thai Nhi nhất là trong ba tháng đầu của thai kỳ.

● Đối với trẻ em: Chỉ định chụp X quang răng để xác định tình trạng răng lệch, cũng như những tình trạng Sâu răng để tránh lây lan sang những răng bên cạnh,... Đối với việc này bác sĩ sẽ lên kế hoạch tìm ra các biện pháp chữa trị tốt nhất cho trẻ.