Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Chụp X quang thực quản - dạ dày diễn ra thế nào?

09/06/2021
Chụp X quang thực quản - dạ dày diễn ra thế nào?

Nhờ có chất cản quang mà thực quản, dạ dày, tá tràng sẽ được làm nổi rõ trên phim chụp X quang, thông qua kết quả chụp X quang thực quản - dạ dày mà các bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng bệnh và có phác đồ điều trị hiệu quả hơn. Kỹ thuật chụp X quang thực quản - dạ dày hiện nay được chỉ định nhiều trong chẩn đoán và điều trị.

1. Chụp X quang thực quản - dạ dày khi nào?

Kỹ thuật chụp X quang sẽ sử dụng chùm năng lượng điện vô hình để tạo ra hình ảnh các mô trong cơ quan nội tạng, xương của cơ thể trên phim chụp. Chụp X quang là một trong những kỹ thuật Chẩn đoán hình ảnh được sử dụng khá phổ biến trong chẩn đoán và điều trị bệnh, thực chất đây là thủ thuật dùng tia X để tái tạo lại hình ảnh các cơ quan trong cơ thể giúp cho bác sĩ đưa ra chẩn đoán bệnh. Khi chụp X quang, tia X sẽ đi xuyên qua cơ thể của người bệnh và được ghi nhận vào một tấm chắn đằng sau người bệnh từ đó cho ra hình ảnh.

Kỹ thuật chụp X quang thực quản - dạ dày được thực hiện trên máy X quang tăng sáng truyền hình có bộ ép dùng cho chụp dạ dày, ruột. Hiện nay, nhờ ưu điểm của kỹ thuật Nội soi ống mềm phối hợp sinh thiết trong chẩn đoán các bệnh lý dạ dày tá tràng có độ tin cậy khá cao, cùng với sự phát triển của các kỹ thuật hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính, siêu âm, cộng hưởng từ...nên vai trò của chụp X quang thực quản - dạ dày chỉ hạn chế trong một số trường hợp như đánh giá độ lan rộng của tổn thương ở dạ dày tá tràng, những trường hợp không Nội soi được, hoặc những trường hợp người bệnh không hợp tác nội soi.

Chụp X quang thực quản - dạ dày diễn ra thế nào? - ảnh 1
Người bệnh có tổn thương ở dạ dày nên chụp X-quang

2. Quy trình chụp X quang thực quản - dạ dày diễn ra thế nào?

Quy trình chụp X quang thực quản - dạ dày sẽ diễn ra như sau:

Bước 1: Kỹ thuật viên chuẩn bị phương tiện, vật tư chụp.

Bước 2: Người bệnh uống thuốc đối quang dạ dày

Bước 3: Chụp phim hàng loạt (hai hoặc ba) trên cùng một tư thế, đồng thời chụp nhiều tư thế khác nhau, là điều quan trọng trong việc đánh giá chức năng của từng vùng.

  • Chụp niêm mạc: Người bệnh nằm ngửa và chếch nhẹ trước trái: nuốt 60ml Barýt. Bàn hơi dốc, thuốc Barýt trải ở mặt sau. Xoay người bệnh qua tư thế chếch sau phải, xoay qua xoay lại để thuốc bám vào niêm mạc mặt trước. Chụp 2 phim: một mặt trước, một mặt sau.
  • Chụp đầy thuốc: Bàn đứng, cho người bệnh uống 150 – 200ml: chụp 2 phim trong khi người bệnh nuốt, lấy đoạn nối thực quản, tâm vị, túi phình ở tư thế chếch trước phải. Khi dạ dày đầy thuốc, chụp một phim thẳng, chếch trước phải và một phim nghiêng 24x30cm. Chuyển bàn nằm ngang, người bệnh nằm ngửa, chụp một phim 24x30cm.Người bệnh nằm sấp và chếch trước phải để tách khung tá tràng khỏi hành tá tràng. Chụp sê-ri 4 ảnh trên phim 30x40cm. Với hệ thống kỹ thuật số có thể thu nhỏ hơn cỡ 18x24 cm, hoặc 35x43 cm chia 4 hình. Chụp để tìm trào ngược thực quản, chụp ép khi cần thiết.
  • Chụp đối quang kép: Gồm có 2 thì chính: Nằm ngửa chụp mặt sau và nằm sấp chụp mặt trước.

Kỹ thuật chụp X quang thực quản - dạ dày là kỹ thuật không xâm lấn, nguy cơ xảy ra tai biến rất thấp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì tuyệt đối không chụp với thuốc đối quang Baryt ở những người bệnh có nghi ngờ thủng tạng rỗng hoặc tắc ruột.

Chụp X quang thực quản - dạ dày diễn ra thế nào? - ảnh 2
Kỹ thuật viên hướng dẫn người bệnh chuẩn bị tư thế chụp

3. Lưu ý khi chụp X quang thực quản - dạ dày

Người bệnh nên chụp X quang thực quản - dạ dày vào buổi sáng, cần nhịn đói ( không ăn, không uống nước ) và không hút thuốc lá trong vòng 8 tiếng trước khi chụp. Đặc biệt, người bệnh không uống các loại thuốc có thành phần cản quang trong vòng 3 ngày trước khi chụp.

Kỹ thuật chụp X-quang cũng như nhiều kỹ thuật phục vụ khám chữa bệnh khác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được tiến hành bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm; hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại nên giảm được đáng kể liều bức xạ với hình ảnh tốt nhất và luôn được cập nhật theo tiến bộ y khoa trên thế giới; đặc biệt chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm thoải mái và an tâm nhất khi thăm khám tại Vinmec. Ngoài ra, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa (thực quản - dạ dày - đại tràng) kết hợp khám lâm sàng và cận lâm sàng để đem lại kết quả chính xác nhất có thể.

Chụp X quang thực quản - dạ dày diễn ra thế nào? - ảnh 3
Hình ảnh X-quang thực quản

Khi sàng lọc ung thư đường tiêu hóa sẽ được:

Khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa với bác sĩ chuyên khoa Ung bướu.

Nội soi dạ dày và Nội soi đại tràng với máy nội soi NBI có gây mê.

Gói khám Nội soi dạ dày không gây mê