Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Có cần kiêng quan hệ sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung?

12/08/2022
Có cần kiêng quan hệ sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung?

Các biện pháp hỗ trợ sinh sản là nguồn hy vọng của những cặp vợ chồng vô sinh - hiếm muộn, trong đó phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là lựa chọn hàng đầu nhờ những ưu điểm vượt trội.

1. Thế nào là bơm tinh trùng vào buồng tử cung?

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay còn gọi là phương pháp IUI là phương pháp dùng ống thông nhỏ để đưa những tinh trùng đã được lọc rửa và chọn lọc qua cổ tử cung và sau đó bơm trực tiếp vào buồng tử cung. Nguyên tắc cơ bản của phương pháp này là làm tăng số lượng tinh trùng di động đến đoạn xa vòi trứng, tại đây tinh trùng và trứng gặp nhau và có thể thụ thai.

2. Thời điểm tốt nhất để thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Thời điểm thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung phụ thuộc vào thời điểm cho hCG.

Sau khi cho hCG 24 và 48 giờ, thường thì bơm tinh trùng sẽ được chỉ định thực hiện, hoặc có thể bơm tinh trùng 1 lần vào 34-40 giờ.

Có cần kiêng quan hệ sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung? - ảnh 1
Sau khi cho hCG 1-2 ngày sẽ được chỉ định thực hiện bơm tinh trùng

3. Trước khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung có cần kiêng quan hệ?

Cần kiêng quan hệ trước khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Thời gian kiêng quan hệ tốt nhất là từ 3-5 ngày trước khi bơm tinh trùng bởi lúc này khả năng sống và di động của tinh trùng là tốt nhất.

4. Sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung có cần kiêng quan hệ?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, không cần thiết phải kiêng quan hệ sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung bởi dù quan hệ hay không thì cũng không thể làm tăng tỉ lệ có thai.

Nhiều người lo ngại rằng, tinh trùng sau khi được bơm có thể bị chảy ra ngoài. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi tinh trùng trước khi được bơm vào đã được cô đặc ở một thể tích nhỏ, khi đã được bơm vào buồng tử cung thì không thể chảy ngược ra ngoài được. Đôi khi, bạn có thể có cảm giác âm đạo bị ẩm ướt sau khi bơm, đây có thể là do dịch nhầy ở cổ tử cung bị chảy ra ngoài hoặc do nước muối sinh lý được dùng để lau rửa âm đạo và cổ tử cung trước khi thực hiện bơm tinh trùng.

5. Phương pháp bơm tinh trùng được chỉ định cho những đối tượng nào?

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung được áp dụng trong điều trị Vô sinh với điều kiện bắt buộc là người vợ ít nhất phải có 1 trong 2 vòi trứng thông tốt và chu kỳ đó phải có trứng rụng.

Có cần kiêng quan hệ sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung? - ảnh 2
Bơm tinh trùng được chỉ định khi một trong hai vòi trứng của vợ hoạt động bình thường

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung được áp dụng vào các trường hợp sau:

  • Do tinh trùng của người chồng yếu cả về số lượng và chất lượng
  • Do sự bất thường ở cổ tử cung
  • Do vùng chậu bị dính nhẹ
  • Không rõ nguyên nhân gây vô sinh
  • Người chồng Xuất tinh sớm hoặc vợ chồng không có khả năng quan hệ ( dị tật hoặc chấn thương)

Để phương pháp này được thành công thì ống dẫn trứng của bạn phải được mở và khỏe mạnh. Người vợ sẽ được kiểm tra ống dẫn trứng để xác định được vấn đề trong tử cung hoặc ở ống dẫn trứng. Nếu cả 2 ống dẫn trứng có vấn đề ( bị kết dính hoặc có sẹo) thì trứng sẽ không thể di chuyển đến tử cung, phương pháp bơm tinh trùng sẽ không đạt hiệu quả.

Nếu người chồng bị hiếm muộn hoặc chưa xác định được nguyên nhân gây vô sinh thì việc kích thích buồng trứng là không cần thiết bởi khi sử dụng thuốc để kích thích buồng trứng có thể gây nên nguy cơ đa thai. Khi người vợ mang song thai hoặc đa thai thì có thể làm tăng khả năng Sảy thai và những vấn đề nghiêm trọng khác.

6. Điều cần làm sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Bạn nên nằm nghỉ một thời gian ngắn, khoảng 15 phút sau khi thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Bạn cũng không cần phải nghỉ ngơi nhiều sau đó ngoại trừ trường hợp bạn cảm thấy căng tức bụng hoặc khó chịu. Lúc này, bạn nên gặp bác sĩ của mình để được thăm khám kỹ hơn.

Đa số các trường hợp sau khi được bơm tinh trùng vào buồng tử cung không xuất hiện tình trạng chảy máu. Tuy nhiên, có thể có một số phụ nữ ra ít máu sau bơm tinh trùng bởi sau khi thực hiện phương pháp này, cổ tử cung có thể bị tổn thương hoặc do tình trạng xuất huyết nhẹ do rụng trứng. Chình vì vậy, bạn không nên quá lo lắng khi thấy dấu hiệu này.

Có cần kiêng quan hệ sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung? - ảnh 3
Bạn nên nằm nghỉ ngơi sau khi thực hiện bơm tinh trùng

7. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Ưu điểm:

  • Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung là phương pháp ít xâm lấn và thường có chi phí rẻ hơn so với các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác
  • Đối với những cặp vợ chồng có chồng bị mắc vấn đề về sinh sản thì phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung dễ thụ thai hơn việc canh thời điểm để quan hệ
  • Đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân thì phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung sẽ có kết quả tốt hơn so với việc điều trị bằng thuốc.
  • Quá trình thụ tinh diễn ra tự nhiên trong cơ thể người phụ nữ khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Nhược điểm:

  • Việc dùng thuốc để hỗ trợ sinh sản có thể khiến bạn có khả năng mang song thai hoặc đa thai, điều này dễ gây rủi ro
  • Việc canh thời gian để bơm tinh trùng vào buồng tử cung là rất quan trọng chính vì vậy người chồng phải nhanh chóng sản xuất tinh trùng

Với sự tiến bộ vượt bậc của nền y học hiện đại, phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung được xem như là phương pháp điều trị hiếm muộn hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này đã đem lại nguồn ánh sáng, nguồn hy vọng cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.