Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Có thể detox, làm sạch gan của bạn?

28/05/2021
Có thể detox, làm sạch gan của bạn?

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể bạn. Nó giúp loại bỏ chất thải, xử lý các chất dinh dưỡng và thuốc khác nhau. Hầu hết mọi người nghĩ rằng làm sạch sẽ giúp gan loại bỏ độc tố sau khi họ uống quá nhiều rượu hoặc ăn thực phẩm không lành mạnh. Một số hy vọng rằng detox, làm sạch gan sẽ giúp gan của họ hoạt động tốt hơn. Nhiều người còn tin rằng điều này sẽ giúp điều trị bệnh gan.

1. Detox, làm sạch gan là gì?

Giải độc gan, làm sạch gan hay detox gan là các biện pháp loại bỏ độc tố trong gan, giúp bạn giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe. Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể với rất nhiều các chức năng, nhiệm vụ quan trọng, trong đó có loại bỏ các chất thải, xử lý các chất Dinh dưỡng cùng các loại thuốc khác nhau.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng làm sạch sẽ giúp gan loại bỏ độc tố sau khi họ uống quá nhiều rượu hoặc ăn thực phẩm không lành mạnh. Một số hy vọng rằng detox, làm sạch gan sẽ giúp gan của họ hoạt động tốt hơn mỗi ngày. Nhiều người tin rằng điều này sẽ giúp điều trị bệnh gan.

Giống như hầu hết các loại thuốc giải độc, làm sạch gan cũng có các bước cụ thể để thực hiện. Bạn có thể phải nhịn ăn hoặc chỉ uống nước trái cây hay các chất lỏng khác trong một vài ngày trong quá trình thực hiện detox, làm sạch gan. Hoặc bạn có thể cần phải áp dụng một chế độ ăn kiêng hay bổ sung thảo Dược cùng việc thay đổi chế độ ăn uống.

Có thể detox, làm sạch gan của bạn? - ảnh 1
Giải độc gan, làm sạch gan hay detox gan là các biện pháp loại bỏ độc tố trong gan, giúp bạn giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe

2. Detox, làm sạch gan có an toàn hay không?

Có phương pháp điều trị y tế cho những bệnh liên quan đến gan. Tuy nhiên không bất cứ điều gì cho thấy những phương pháp cai nghiện hoặc làm sạch gan có thể khắc phục những tổn thương xảy ra ở gan.

Trên thực tế, giải độc có thể gây hại cho gan của bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tổn thương gan từ việc sử dụng các loại thảo dược và chế độ ăn uống đang gia tăng. Chẳng hạn như, các thảo dược được chiết xuất từ trà xanh có thể gây ra những tổn thương cho gan nếu bạn bị viêm gan. Hay các máy lọc cà phê không đảm bảo có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề điện giải, thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh.

Một số thông tin bạn cần biết về việc detox gan, làm sạch gan:

  • Một số công ty sử dụng các thành phần có thể gây hại cho gan. Những người khác có thể đã tuyên bố sai về việc họ điều trị các bệnh nghiêm trọng như thế nào.
  • Nước trái cây không tiệt trùng có thể làm cho bạn có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là nếu bạn đã lớn tuổi hoặc có một hệ thống miễn dịch yếu.
  • Nếu bạn bị bệnh thận, việc làm sạch gan bằng cách uống một lượng lớn nước trái cây có thể làm cho bệnh của bạn trở nên tồi tệ hơn.
  • Nếu bạn bị tiểu đường, hãy chắc chắn bạn cần được tham khảo ý kiến với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống.
  • Nếu bạn nhịn ăn để thực hiện detox, làm sạch gan. Bạn có thể cảm thấy yếu ớt hoặc ngất, đau đầu, mất nước. Nếu bạn bị tổn thương gan do Viêm gan B gây ra, nhịn ăn có thể làm cho tình trạng tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Làm sạch gan có giúp gan bị tổn thương được hồi phục Có thể detox, làm sạch gan của bạn? - ảnh 2

Các chuyên gia khuyên không nên uống quá một ly mỗi ngày cho phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy làm sạch gan giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bạn hoặc giúp gan trở nên khỏe mạnh hơn. Bạn có thể cảm thấy cơ thể trở nên tốt hơn khi thực hiện chế độ ăn kiêng giải độc đơn giản vì bạn không ăn những thực phẩm được chế biến với lượng đường cao. Những thực phẩm này có lượng calo cao nhưng ít chất dinh dưỡng. Chế độ ăn kiêng giải độc cũng có thể cắt bỏ các loại thực phẩm mà bạn có thể bị Dị ứng hoặc nhạy cảm, chẳng hạn như sữa, gluten, trứng hoặc đậu phộng.

Các bác sĩ nói rằng giải độc gan không quan trọng đối với sức khỏe của bạn hay việc gan hoạt động tốt như thế nào. Không có bằng chứng nào cho thấy chúng giúp loại bỏ độc tố sau khi bạn sử dụng quá nhiều thực phẩm hoặc rượu không lành mạnh.

Có giới hạn về số lượng rượu nhất định mà gan của bạn có thể xử lý cùng một lúc. Gan phải làm việc chăm chỉ hơn khi bạn uống quá nhiều rượu. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến viêm, Sẹo hoặc ung thư gan.

Các chuyên gia khuyên không nên uống quá một ly mỗi ngày cho phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới. Giới hạn khi dùng đồ uống có cồn là 12 ounce bia, 5 ounce rượu hoặc một ly rượu.

Gan có thể chữa lành tổn thương nhỏ từ rượu trong vài ngày hoặc vài tuần. Những tổn thương nghiêm trọng hơn có thể mất nhiều tháng để chữa lành. Và sau một thời gian dài, tình trạng tổn thương này có thể kéo dài vĩnh viễn, không thể hồi phục. Hãy cho gan nghỉ ngơi bằng cách tránh uống rượu ít nhất 2 ngày liên tiếp mỗi tuần.

Sức khỏe tổng thể của bạn và gen ảnh hưởng đến hoạt động của gan. Vì vậy, thực hiện chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh có thể giúp gan trở nên khỏe mạnh hơn. Các chương trình detox gan, giải độc gan không điều trị tổn thương hay các bệnh liên quan đến gan.

4. Làm sạch gan có giúp bạn giảm cân an toàn?

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa làm sạch gan với giảm cân hoặc giảm mỡ, nhưng kết quả nhận được khá khiêm tốn hoặc chỉ có tác dụng với số ít. Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng ít calo khi làm sạch gan có thể dẫn đến việc giảm cân sớm, nhưng mọi người có xu hướng lấy lại cân ngay khi họ quay trở lại chế độ ăn kiêng thông thường.

Một số thay đổi về lối sống có thể bảo vệ cơ thể bạn chống lại các bệnh liên quan đến gan cũng có thể giúp bạn giảm cân và loại bỏ chất béo gây viêm trong gan, bao gồm:

  • Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều nước, trái cây và rau quả.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Thực hiện theo các hướng dẫn về sử dụng rượu

5. Cách phòng bệnh gan Có thể detox, làm sạch gan của bạn? - ảnh 3

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng mỗi ngày với 5 đến chín phần trái cây và rau quả

Thay đổi lối sống có thể giúp cho gan khỏe mạnh mà không cần phải thực hiện các biện pháp detox, làm sạch gan. Điều này càng trở nên đặc biệt quan trọng nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn do sử dụng rượu nặng hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh gan. Bạn nên:

  • Hạn chế lượng rượu mà bạn tiêu thụ
  • Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng mỗi ngày với 5 đến chín phần trái cây và rau quả, cùng với chất xơ từ rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc. Thực phẩm giàu protein để hỗ trợ các enzyme giúp cơ thể giải độc tự nhiên
  • Giữ trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý
  • Tập thể dục mỗi ngày
  • Cắt giảm hành vi có nguy cơ dẫn đến viêm gan virus: Tránh sử dụng các chất kích thích. Nếu sử dụng chúng, không dùng chung kim tiêm hoặc ống hút...Không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng hoặc các vật dụng cá nhân khác. Xăm hình với các khâu vệ sinh không đảm bảo. Không quan hệ Tình dục một cách bừa bãi

Sự nguy hiểm của ung thư gan đã cho thấy tầm quan trọng của việc tầm soát, phát hiện bệnh sớm. Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã cung cấp cho khách hàng Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan để sàng lọc bệnh lý Ung thư gan cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh như: Nghiện rượu bia, bị xơ gan, có tiền sử gia đình mắc ung thư gan, bị xơ gan, nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C mạn tính,...

Nguồn tham khảo: webmd.com