Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Đột nhiên đau đầu dữ dội: Cảnh giác dị dạng mạch máu não và cách phòng tránh

28/06/2021
Đột nhiên đau đầu dữ dội: Cảnh giác dị dạng mạch máu não và cách phòng tránh

Những cơn đau đầu thoáng qua thường không được quan tâm, nhưng ít người hiểu được rằng đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh dị dạng mạch máu não, nếu điều trị muộn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

1. Cảnh giác dị dạng mạch máu Não khi đau đầu dữ dội

Bạn đã từng bị những cơn đau đầu thoáng qua và thường bỏ qua một cách dễ dàng những triệu chứng đó. Đã có những bệnh nhân bị như vậy và chỉ nghĩ rằng mình bị Rối loạn tiền đình hoặc “cảm gió” mà không nghĩ rằng đó là điềm báo cho bệnh dị dạng mạch máu não. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đây là bệnh lý bẩm sinh nhưng vô cùng nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Dị dạng mạch máu não có thể kích thích mô Não chung quanh và gây ra co giật mới khởi phát, khó khăn khi thực hiện những động tác phức tạp, chóng mặt, đau đầu và bệnh nhân có vấn đề về ngôn ngữ.

Điều dễ nhận thấy rằng, bệnh trở nên nguy hiểm hơn khi trước đó người bệnh thường có triệu Chứng đau đầu mạn tính. Trường hợp dị dạng lớn gây chèn ép não thì người bệnh có thể bị Bại liệt tay chân. Một số trường hợp có thể không có triệu chứng gì, mà được phát hiện thông qua tầm soát sức khỏe.

Ở giai đoạn vỡ mạch máu bệnh nhân bị đột quỵ do chảy máu não với các triệu chứng: đau đầu dữ dội, huyết áp tăng, buồn nôn, liệt nửa người, khó nói, hôn mê...

Đột nhiên đau đầu dữ dội: Cảnh giác dị dạng mạch máu não và cách phòng tránh - ảnh 1
Hình ảnh túi phình mạch não

2. Đối tượng có nguy cơ bị Dị dạng mạch não

Bất cứ ai cũng có thể bị dị dạng mạch máu não, nhưng những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ hơn:

  • Có tiền sử gia đình: Các trường hợp dị dạng mạch máu não trong các gia đình đã được báo cáo, nhưng không rõ liệu có yếu tố di truyền nhất định hoặc nếu các trường hợp này chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên.
  • Có các bệnh lý đi kèm như tăng huyết áp, Rối loạn mỡ máu là yếu tố nguy cơ để túi phình mạch não lớn thêm.

3. Thói quen sinh hoạt giúp bạn quản lý dị dạng mạch máu não

  • Lối sống lành mạnh và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với dị dạng mạch máu não.
  • Tìm hiểu đầy đủ về dị dạng mạch máu não để đưa ra quyết định sáng suốt về việc chăm sóc.
  • Hỏi bác sĩ về kích thước và vị trí của dị dạng để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.
  • Chấp nhận cảm xúc cũng như các vấn đề về thể chất.
  • Tìm ai đó để nói chuyện và biết người lắng nghe giỏi, người sẵn sàng nghe bạn nói về hy vọng và nỗi sợ của bạn.

4. Tầm soát sớm để phát hiện bệnh Đột nhiên đau đầu dữ dội: Cảnh giác dị dạng mạch máu não và cách phòng tránh - ảnh 2

Chủ động tầm soát dị dạng mạch máu náo để phát hiện sớm bệnh, tránh tai biến

Thường thì bệnh nhân dị dạng mạch máu não không có triệu chứng, chỉ được phát hiện tình cờ khi đang điều trị một bệnh lý không liên quan khác. Nhiều bệnh nhân nhập viện với biểu hiện biến chứng có chảy máu. Ngày nay tỉ lệ bệnh nhân được chẩn đoán dị dạng mạch máu não tăng lên nhờ tiến bộ trong kỹ thuật ghi hình không xâm nhập. Dị dạng mạch máu não thường được chẩn đoán nhờ kết hợp hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) và chụp mạch.

Dị dạng mạch máu là bệnh nguy hiểm nhưng các triệu chứng của chúng thường rất mơ hồ, chủ yếu là nhức đầu kéo dài hoặc động kinh... nên phần lớn bệnh nhân mắc căn bệnh này dễ bỏ sót cho đến khi khối dị dạng mạch máu não vỡ và gây nên triệu chứng cấp. Khi đó, bệnh nhân thường đến bệnh viện trong tình trạng cấp cứu như nôn mửa, nhức đầu, rối loạn ý thức, liệt tay chân và có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Vì thế, khi có triệu chứng nhức đầu kéo dài hoặc có những cơn co giật... mà chưa rõ nguyên nhân, bạn cần phải được khám và tư vấn để phát hiện các bệnh lý dị dạng mạch máu não và chủ động điều trị, tránh để khối dị dạng vỡ, gây hậu quả tử vong và tàn phế rất cao.