Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Khi nào cần chụp cộng hưởng từ thắt lưng?

27/05/2021
Khi nào cần chụp cộng hưởng từ thắt lưng?

Cộng hưởng từ thắt lưng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại mang lại kết quả chính xác cao giúp các bác sĩ điều trị các bệnh về cột sống khi người bệnh bị đau lưng, tê nhức chân tay mà không tìm ra nguyên nhân.

1. Chụp cộng hưởng từ thắt lưng là gì?

Chụp cộng hưởng từ thắt lưng là một trong những kỹ thuật chẩn đoán về hình ảnh hiện đại nhất, có thể giúp nhìn thấy được những hình ảnh tổn thương cột sống của người bệnh một cách chi tiết. Để thực hiện kỹ thuật này, cơ thể bệnh nhân sẽ được đi vào vùng từ trường mạnh, nhằm đồng hóa được chiều chuyển động của các nguyên tử Hydro trong những phân tử nước thuộc cơ thể con người.

Tiếp theo, máy chụp sẽ sử dụng những ăng ten thu phát sóng radio với tần số thấp để thu nhận, đồng thời gửi tín hiệu cho những nguyên tử hydro, sau đó các thông tin về sự chuyển động của các nguyên tử hydro sẽ được gửi về máy tính để được tiến hành xử lý nhanh chóng. Những hình ảnh chân thực về cấu trúc cột sống thắt lưng sẽ được máy tính mô phỏng lại.

Việc chẩn đoán và đánh giá những bệnh lý liên quan đến cột sống thắt lưng sẽ trở nên dễ dàng và chính xác hơn nhiều nhờ vào những hình ảnh thu được từ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ thắt lưng. Kỹ thuật này sẽ hỗ trợ cho thấy cấu trúc, hình thái, và những tổn thương dây chằng, phần mềm, mô mềm, đĩa đệm một cách chân thực và rõ nét nhất.

Khi nào cần chụp cộng hưởng từ thắt lưng? - ảnh 1
Vị trí cột sống thắt lưng trên cơ thể con người

2. Chụp cộng hưởng từ thắt lưng chỉ định khi nào?

  • Người bệnh được chẩn đoán mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang
  • Người bệnh bị đau nhức lưng trong một khoảng thời gian dài nhưng không rõ nguyên nhân, hoặc sau khi mang vác vật nặng thì có dấu hiệu bị đau nhức lưng.
  • Tứ chi cảm thấy bị tê bì.
  • Bệnh nhân có tiền sử với căn bệnh ung thư.
  • Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày đang gặp nhiều khó khăn vì thường xuyên đau nhức lan từ lưng xuống đến mông, đùi, 2 chân.
Khi nào cần chụp cộng hưởng từ thắt lưng? - ảnh 2
Chụp cộng hưởng từ thắt lưng khi người bệnh bị đau lưng trong thời gian dài

3. Chụp cộng hưởng từ thắt lưng đem lại những lợi ích gì?

Hình ảnh thu được từ chụp cộng hưởng từ có độ phân giải cao, chi tiết giải phẫu tốt, giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán. Thông thường, chụp MRI sẽ được các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân thực hiện khi người bệnh bị đau lưng trong thời gian dài những hình ảnh thu được từ chụp X-quang không rõ, khó xác định. Ngoài ra chụp cộng hưởng từ thắt lưng còn mang đến nhiều thông tin hữu ích cho việc chẩn đoán một số tổn thương ở tủy sống, đốt sống, đĩa đệm... như:

  • Đánh giá bất thường giải phẫu các bệnh ý bẩm sinh liên quan đến thắt lưng và cột sống.
  • Chấn đoán các bệnh lý ở cột sống và thắt lưng, đánh giá rễ thần kinh, Chèn ép tủy sống...
  • Chẩn đoán u cột sống, di căn xương sống, dây thần kinh,mô mềm quanh cột sống.
  • Phát hiện dị tật bẩm sinh cột sống
  • Đánh giá sau Chấn thương cột sống.
  • Đánh giá dây Thần kinh bị viêm, chèn ép
  • Phát hiện các bệnh nhiễm trùng cột sống
  • Phát hiện các bệnh lý tủy sống: viêm tủy, u tủy...
  • Chẩn đoán bệnh trong ống sống: tụ máu, u...
Khi nào cần chụp cộng hưởng từ thắt lưng? - ảnh 3
Kết quả chụp cộng hưởng từ thắt lưng

4. Một số điều cần lưu ý khi chụp cộng hưởng từ thắt lưng

Để quá trình chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng diễn ra suôn sẻ và đem lại kết quả chính xác nhất, bệnh nhân sẽ nhận được những khuyến cáo như:

  • Những bệnh nhân cần gây mê để có thể chụp MRI cần phải nhịn đói trước khi tiến hành chụp từ 5-6 tiếng, còn với những trường hợp khác sẽ không cần thực hiện hoặc nhận được chỉ thị của bác sĩ.
  • Không để điện thoại di động và những tư trang kim loại trong người khi tiến hành chụp MRI, bởi sóng từ phát ra từ máy chụp có thể tác động đến những vật dụng này và gây hại cho cơ thể người bệnh.
  • Chụp cộng hưởng từ thắt lưng không áp dụng cho những bệnh nhân đang phải sử dụng máy tạo nhịp nhân tạo, máy trợ tim, máy trợ thính, hoặc máy khử rung,...
  • Chụp MRI sẽ chỉ được thực hiện khi có chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa để kịp thời theo dõi và đưa ra pháp đồ điều trị hợp lý.

Chụp cộng hưởng từ thắt lưng là một kỹ thuật quan trọng, do đó bạn nên thực hiện kỹ thuật này tại những bệnh viện uy tín, có hỗ trợ những máy MRI hiện đại và sở hữu phòng chụp đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế, nhằm nhận được kết quả chính xác nhất, trong một khoảng thời gian ngắn.

Thông thường, người bệnh sẽ nhận được kết quả chụp MRI sau khi chụp từ 15-30 phút, phụ thuộc vào các bất thường trong cơ thể của người chụp, sau đó bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất cho bệnh nhân.

Khi nào cần chụp cộng hưởng từ thắt lưng? - ảnh 4
Khách hàng chụp cộng hưởng từ thắt lưng

Chụp cộng hưởng từ thắt lưng sẽ đem lại kết quả chính xác hơn so với nhiều các phương pháp kỹ thuật hình ảnh khác. Từ đó giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị và phác đồ hiệu quả nhất cho bệnh nhân, cũng như phát hiện sớm được nhiều bệnh lý về tủy sống, cơ xương khớp khác nhau.

Phòng khám Vietlife với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Chi Phí Chụp cộng hưởng từ MRI Phòng khám Vietlife