Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Kỹ thuật chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng

27/05/2021
Kỹ thuật chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng

Chụp X quang là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh đem lại kết quả rất tốt trong chẩn đoán các bệnh lý khớp, trong đó có kỹ thuật chụp X quang khớp khuỷu tay thẳng nghiêng.

1. Khớp khuỷu là gì?

Khuỷu tay là khớp nằm giữa cánh tay và cẳng tay, là cầu nối quan trọng tạo ra sự gắn kết và vận động nhịp nhàng của tay. Khi khớp khuỷu bị đau, tay sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động.

2. Chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng là gì?

Chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng là một trong những kỹ thuật đơn giản được chỉ định thực hiện khi người bệnh nghi ngờ mắc phải các bệnh lý về xương khớp.

Với cơ chế hoạt động của tia X, những chuyển động và hình ảnh bên trong cơ thể sẽ được thể hiện khá rõ nét trên phim, tạo điều kiện thuận lợi để bác sĩ chẩn đoán bệnh tình mà không phải can thiệp những thủ thuật phức tạp.

Kỹ thuật chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng - ảnh 1
Chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng được khuyến cáo nên thực hiện thường xuyên để sớm phát hiện những tổn thương bên trong

3. Chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng trong trường hợp nào?

Chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng được khuyến cáo nên thực hiện thường xuyên để sớm phát hiện những tổn thương bên trong như viêm xương khớp.

Chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng cũng được chỉ định trong trường hợp người bệnh bị đau khớp không rõ nguyên nhân.

4. Kỹ thuật chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng như thế nào?

Với kỹ thuật đơn giản, bệnh nhân không cần phải nhập viện. Sau khi nhận chỉ định của bác sĩ, người bệnh sẽ nằm lên bàn chụp X quang, bắt đầu chụp một số chiều, thế của khớp, qua phim chụp được, bác sĩ sẽ so sánh với hình ảnh sau khi đã tiêm chất cản quang.

Sau khi chụp, vùng da quanh khớp sẽ được sát trùng, trong nhiều trường hợp có thể sẽ gây tê. Dựa theo hình ảnh thấy được trên màn hình, bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh sẽ dùng kim tiêm với độ dài phù hợp, đâm kim qua mặt da và đi thẳng vào trong khe khớp.

Tiếp đó, chất cản quang, hoặc khí sẽ được tiêm vào bên trong khớp. Bệnh nhân sẽ có thể cảm thấy khớp căng lên khi chất tương phản được tiêm vào. Sau khi tiêm, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân cử động khớp một cách nhẹ nhàng để chất cản quang trám đều trong khớp. Thời gian tiến hành sẽ kéo dài trong khoảng 30 phút.

Sau khi chụp X quang khớp khủy thẳng nghiêng, để đánh giá chính xác hơn, bác sĩ sẽ chỉ định chụp thêm X quang cắt lớp điện toán khớp hoặc cộng hưởng từ về cấu trúc bên trong khớp.

5. Người bệnh cần phải chuẩn bị gì khi chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng?

Kỹ thuật chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng - ảnh 2

Bệnh nhân cần khai báo chính xác tiền sử bệnh án nếu có trước khi chụp X quang

Người bệnh không cần phải chuẩn bị gì trước khi chụp X quang khớp khuỷu thẳng nghiêng bởi đây là một kỹ thuật khá đơn giản, không tác động quá nhiều đến cơ thể.

Lưu ý: Trước khi chụp, bệnh nhân cần khai báo chính xác tiền sử bệnh án nếu có, tình trạng dị ứng, và sức khỏe trong thời gian gần nhất. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu thay trang phục bằng một áo choàng, bỏ những trang sức không cần thiết để kết quả chính xác hơn vì chúng có thể sẽ là tác nhân cản trở tia X.

Đặc biệt, phụ nữ có thai cần thông báo về tình trạng hiện tại cho bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp.

6. Chụp X quang khớp khuỷu thẳng đứng có gây ra biến chứng hay không?

Câu trả lời là có thể. Bởi tất cả những can thiệp trên cơ thể người đều sẽ có nguy cơ biến chứng.

Bởi chất cản quang được tiêm vào trong khớp chứ không phải vào trong tĩnh mạch nên phản ứng do Dị ứng rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng buồn nôn nhẹ cho đến các biến chứng tim mạch.

Trong quá trình đưa kim vào khớp có thể có nhiễm trùng gây nên đau và sưng nhẹ, bệnh nhân có thể chườm đá lạnh lên vùng khớp để giảm sưng đau. Triệu chứng đau sẽ giảm theo thời gian và chấm dứt sau khoảng 48 giờ, nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Lưu ý: Bệnh nhân cần hạn chế vận động khớp trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi chụp.