Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Nguyên nhân suy giảm nồng độ Testosterone ở nam giới

25/06/2021
Nguyên nhân suy giảm nồng độ Testosterone ở nam giới

Testosterone là nhiên liệu giúp bộ máy sinh sản của nam giới hoạt động. Sự suy giảm nội tiết tố nam xuống dưới mức bình thường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mãn dục nam, xuất hiện ở nam giới sau 40 tuổi.

1. Suy giảm Testosterone ở nam giới

Testosterone là loại Nội tiết tố rất quan trọng đối với nam giới. Có thể ví Testosterone như là nhiên liệu giúp cho bộ máy sinh sản của nam giới hoạt động, là yếu tố chính quyết định nên tính trạng nam, khả năng sinh sản và nhu cầu Tình dục của các quý ông. Trung bình ở các nam giới sau tuổi 40, cùng với quy luật lão hóa tự nhiên của cơ thể, lượng hormone nam được sản sinh ra ngày càng ít dần và được gọi là hiện tượng suy giảm testosterone. Khi cơ thể nam giới bị suy giảm testosterone sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe rất dễ nhận biết.

Sự suy giảm nội tiết tố nam xuống dưới mức bình thường (dưới mức 10 - 35 nanomol/lít) là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mãn dục nam, thường xuất hiện ở nam giới sau 40 tuổi.

Nồng độ testosterone nam sẽ suy giảm dần dần, bắt đầu từ 30 tuổi và tiếp tục giảm khoảng 0,8 - 1,3% hàng năm. Ở tuổi 40, khi lượng testosterone suy giảm nhiều (khoảng 30%), nam giới bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của mãn dục rõ rệt hơn, chẳng hạn như nhức đầu, rối loạn giấc ngủ, cáu gắt, mệt mỏi lả người, ngủ gà ngủ gật, khô da, rụng tóc, tóc bạc sớm, khối lượng cơ suy giảm, teo cơ, lượng mỡ lại tăng lên.

Đặc biệt là các biểu hiện về tình dục, người bệnh giảm và mất đi ham muốn tình dục, bị rối loạn cương dương, chất lượng và số lượng tinh trùng giảm nhiều, ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản.

2. Những nguyên nhân suy giảm testosterone

2.1. Stress

Người đàn ông trong gia đình thường phải chịu áp lực lớn, bị stress, căng thẳng khi phải giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống, cùng với thói quen sinh hoạt không điều độ là nguyên nhân suy giảm testosterone, gây ra tình trạng mãn dục sớm. Hậu quả là khả năng sinh lý của nam giới giảm đi sớm hơn so với quy luật tự nhiên.

2.2. Quan hệ Tình dục không điều độ

Một lý do dẫn tới tình trạng suy giảm testosterone là việc quan hệ tình dục thiếu điều độ. Số lần sinh hoạt tình dục quá nhiều khiến cho phái nam dễ bị suy giảm nồng độ hormon nam. Quan hệ nhiều lần trong một đêm cũng có khả năng gây ra nhiều bệnh nam khoa, tình trạng dương vật cương cứng nhiều, xuất tinh nhiều và co bóp nhiều có thể khiến cho đường dẫn tinh bị sung huyết, dẫn đến các rối loạn như: viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn...

Các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục kéo dài khiến cho nam giới cảm thấy đau nhức, nhất là trong những lúc đi tiểu. Tần suất “yêu” của vợ chồng quá nhiều sẽ gia tăng ảnh hưởng lên các cơ quan thần kinh, dẫn đến cơ quan sinh dục liên tục bị kích thích phải hoạt động, làm tăng thêm gánh nặng cho các bộ phận này. Từ đó sẽ dẫn đến suy giảm testosterone và ngày càng lão hóa sớm hơn, xảy ra ở cả nam và nữ.

Nguyên nhân suy giảm nồng độ Testosterone ở nam giới - ảnh 1
Quan hệ tình dục không điều độ có thể gây suy giảm testosterone

3. Các nguyên nhân khác

Bên cạnh stress và tần suất quan hệ, một số nguyên nhân suy giảm testosterone khác có thể kể đến, bao gồm việc tiếp xúc với các hóa chất độc và các nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen không tốt.

  • Chất nicotin và các thành phần độc hại trong thuốc lá là tác nhân gây xơ hóa, lão hóa động mạch thể hang, khiến cho máu tới dương vật khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm testosterone ở nam giới.
  • Môi trường ô nhiễm, hít phải khói bụi, hóa chất, những thói quen sinh hoạt có hại như thức khuya, sử dụng quá nhiều các loại thực phẩm nhiều chất béo xấu, dầu mỡ động vật, các loại đồ ăn nhanh, chứa chất bảo quản, uống nhiều rượu bia... cũng gây nên hiện tượng suy giảm testosterone.
  • Thuốc điều trị bệnh cũng là một trong các tác nhân khiến cho tình trạng suy giảm nội tiết tố nam trở nên trầm trọng hơn. Cụ thể, một số thuốc điều trị bệnh huyết áp, các thuốc thuộc nhóm steroid, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc điều trị các bệnh lý về viêm loét dạ dày, thuốc chữa trị bệnh về khớp... thường có tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng đến hoạt động và ham muốn tình dục.