Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Những ai cần chụp cộng hưởng từ ổ bụng?

26/05/2021
Những ai cần chụp cộng hưởng từ ổ bụng?

Chụp cộng hưởng từ ổ bụng được sử dụng với mục đích khảo sát các tạng trong ổ bụng. Phương pháp này có nhiều ưu điểm về phương diện chẩn đoán hình ảnh vì cung cấp được hình ảnh giải phẫu của các cơ quan đặc biệt trong ổ bụng. Tuy nhiên, phương pháp này không được sử dụng thường quy trên lâm sàng mà có những chỉ định cụ thể. Vậy những đối tượng nào sẽ được chỉ định chụp cộng hưởng từ ổ bụng?

1. Ổ bụng bao gồm những cơ quan nào?

Ổ bụng là một khoang cơ thể nằm dưới khoang ngực và trên khung chậu. Giới hạn trên là cơ hoành ngăn cách với khoang ngực và giới hạn dưới là khung chậu. Ổ bụng chứa nhiều cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa như: dạ dày, gan, túi mật, lách, tụy, ruột; hệ tiết niệu như thận, niệu quản và một số cơ quan khác như tuyến thượng thận, các mạch máu lớn.

Những ai cần chụp cộng hưởng từ ổ bụng? - ảnh 1
Ổ bụng chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể

2. Chụp cộng hưởng từ ổ bụng là gì?

Bằng cách ứng dụng các nguyên tắc vật lý về từ trường của các hạt nhân, chụp cộng hưởng từ (MRI) ổ bụng là phương pháp thu nhận các tín hiệu từ các cơ quan thông qua hiện tượng cộng hưởng từ hạt nhân. Các nguyên tử Hydro trong cơ thể sẽ hấp thụ và giải phóng các tín hiệu năng lượng dưới tác động của từ trường và sóng radio do máy cộng hưởng từ tạo ra, đầu thu tín hiệu sẽ thu nhận những tín hiệu này và chuyển đổi sang dạng hình ảnh dựa trên mật độ của các nguyên tử proton tại cơ quan cần khảo sát.

Chụp cộng hưởng từ cho phép bác sĩ khảo sát được nhiều mặt cắt, hình ảnh rõ nét, chi tiết, độ phân giải cao, nhờ đó có thể đánh giá chi tiết được tổn thương và chức năng hoạt động của cấu trúc trong ổ bụng. Ngoài ra, khi kết hợp với thuốc đối quang từ sẽ giúp khảo sát thêm về phân bố mạch máu, cung cấp máu, các bất thường tưới máu của cơ quan cần khảo sát.

Chụp cộng hưởng từ đã chứng minh được tầm quan trọng trong việc chẩn đoán và theo dõi điều trị ở nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là khảo sát các tạng trong ổ bụng. So với các phương pháp khác như chụp cắt lớp vi tính, X-quang hay siêu âm thì chụp cộng hưởng từ trong một số bệnh lý cho kết quả chính xác hơn.

Hơn nữa, quá trình chụp không sử dụng tia xạ nên đây cũng là một phương pháp có thể sử dụng trên thai kỳ. Hầu hết chụp cộng hưởng từ ổ bụng có thể khảo sát được hầu hết các cơ quan như thận, lách, tụy, đường mật, riêng gan là một cấu trúc đặc biệt được chụp cộng hưởng từ theo một quy trình khác.

Những ai cần chụp cộng hưởng từ ổ bụng? - ảnh 2
Chụp cộng hưởng tử giúp chẩn đoán được hầu hết tình trạng các cơ quan trong ổ bụng

3. Những ai cần chụp cộng hưởng từ ổ bụng?

Khi cần đánh giá, khảo sát tổn thương ở các cơ quan trong ổ bụng thì bác sĩ có thể chỉ định cộng hưởng từ ổ bụng có thể tiêm hoặc không tiêm thuốc đối quang từ.

Tại lách chụp cộng hưởng từ được chỉ định khi cần phát hiện những bất thường tại lách, đánh giá mô nghi ngờ lách phụ.

Đối với tụy, chỉ định bao gồm đánh giá giãn/tắc ống tụy, phát hiện khối u tụy, đánh giá rò dịch, tụy dịch quanh tụy hoặc trong tụy, đánh giá viêm tụy cấp, mãn, viêm tụy biến chứng, theo dõi sau phẫu thuật.

Đối với hệ tiết niệu, chụp cộng hưởng từ trong những hợp cần đánh giá bất thường niệu quản, phát hiện u thận, đánh giá trước và theo dõi sau phẫu thuật tại thận, khảo sát bất thường cấu trúc tuyến thượng thận.

Về túi mật và đường dẫn mật, chụp cộng hưởng từ có thể đánh giá giãn túi mật, phát hiện u đường mật, đánh giá giai đoạn ung thư đường mật hoặc đánh giá bất thường dị dạng đường mật.

Phúc mạc và ống tiêu hóa cũng có thể được khảo sát bằng chụp cộng hưởng từ. Những chỉ định bao gồm đánh giá trước mổ u dạ dày, u ruột, mạc treo, đại tràng, phát hiện Tụ dịch ổ bụng.

Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ cũng có thể được chỉ định trong những trường hợp đau bụng cấp trên thai kỳ.

Những ai cần chụp cộng hưởng từ ổ bụng? - ảnh 3
Đau bụng cấp trong thai kỳ cũng được chỉ định chụp cộng hưởng từ ổ bụng

4. Khi nào nên chụp cộng hưởng từ ổ bụng?

Cần lưu ý rằng, chỉ định chụp cộng hưởng từ ổ bụng là chỉ định cần được đánh giá, thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy, khi có những triệu chứng bất thường ở vùng bụng, bệnh nhân cần đi khám và được tham vấn bởi bác sĩ chuyên khoa trước khi chụp cộng hưởng từ MRI ổ bụng. Trong nhiều trường hợp, kết hợp chụp cộng hưởng từ MRI với một số phương pháp khác giúp tăng khả năng chẩn đoán chính xác các vấn đề sức khỏe đang gặp phải.

Những triệu chứng cần lưu ý ở vùng bụng như đau bụng âm ỉ hoặc kéo dài, đau dữ dội hoặc có tính chu kỳ. Đau bụng kèm theo triệu chứng khác như tiêu chảy, buồn nôn, sút cân, vàng da, chán ăn, da niêm nhợt, xanh tái... Tiểu nhiều hoặc không tiểu được, nước tiểu đậm màu hoặc có máu, phù chân, tay, mặt, phát ban ngứa, tiết dịch cũng là những triệu chứng toàn thân cần được đánh giá nguyên nhân từ cơ quan ở ổ bụng.

Phòng khám Đa khoa Vietlife với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Chi Phí Chụp cộng hưởng từ MRI Phòng khám Vietlife