Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Những chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI tuyến vú hiện nay

26/05/2021
Những chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI tuyến vú hiện nay

Cộng hưởng từ tuyến vú có vai trò càng ngày càng quan trọng với độ nhạy cao nên có giá trị chẩn đoán sớm ung thư tuyến vú. Từ đó có thể phát hiện ở giai đoạn sớm của bệnh và người bệnh có thể được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

1. Mục đích của chụp MRI tuyến vú

Những năm gần đây bệnh lý tuyến vú ngày càng phổ biến và được cộng đồng quan tâm hơn. Bên cạnh 2 phương pháp thăm khám Chẩn đoán hình ảnh cơ bản là siêu âm vú và Xquang vú có giá trị sàng lọc ung thư tuyến vú thì Cộng hưởng từ là một kĩ thuật ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong lĩnh vực chẩn đoán bệnh lý tuyến vú, nó có vai trò giải quyết những trường hợp phát hiện không rõ ràng bằng 2 phương pháp trên và những khó khăn trên lâm sàng như ung thư vú thể ẩn.

Ung thư vú ngày càng gia tăng và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Hiện nay chưa có vắc-xin ngăn ngừa ung thư vú nên phương pháp tốt nhất để bảo vệ chính mình là tự đi tầm soát ung thư vú định kỳ tại các chuyên khoa, trung tâm nhũ ảnh để phát hiện sớm vì nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và điều trị đúng phương pháp thì hoàn toàn có thể chữa khỏi bệnh.

Những chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI tuyến vú hiện nay - ảnh 1
Chụp cộng hưởng từ giúp phát hiện và chẩn đoán chính xác ung thư vú

Chụp MRI tuyến vú sẽ dùng từ trường để chụp nhiều ảnh của mô vú, những hình ảnh này sẽ được xử lý qua hệ thống vi tính để cho ra hình ảnh chi tiết rõ ràng có độ phân giải cao của tuyến vú, giúp bác sĩ có cơ sở phân tích và đưa ra chẩn đoán chính xác. MRI vú có độ nhạy cao gần 100% đối với việc phát hiện ung thư vú xâm lấn có kích thước vài mm, độ đặc hiệu dao động từ 30-90%.

Chụp MRI vú được chỉ định trong việc phát hiện sớm ung thư vú nói riêng và các bệnh lý tuyến vú nói chung.

2. Các chỉ định chụp MRI tuyến vú

  • Xác định bản chất tổn thương ở các trường hợp không kết luận được bằng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh tuyến vú thường quy.
  • Đánh giá mức độ lan rộng của tổn thương ở cả ung thư biểu mô tuyến và ung thư tiểu thùy xâm nhập.
  • Đánh giá xâm lấn sâu đến cân cơ.
  • Kiểm tra vú đối bên ở những bệnh nhân bị ung thư vú.
  • Đánh giá trước, trong và sau đợt điều trị,
  • Đánh giá tổn thương còn sót lại sau phẫu thuật cắt bỏ khối U.
Những chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI tuyến vú hiện nay - ảnh 2
Chụp MRI tuyến vú để đánh giá tình trạng bệnh nhân sau phẫu thuật cắt bỏ khối u
  • Nghi ngờ U tái phát ở những bệnh nhân có hoặc không có tạo hình tuyến vú sau phẫu thuật.
  • Có tổn thương hạch nách ác tính mà khối U Nguyên phát chưa biết.
  • Tầm soát ung thư vú ở bệnh nhân có nguy cơ cao (đặc biệt ở bệnh nhân nghi ngờ hoặc được chứng minh có đột biến gen BRCA).
  • Khảo sát vú rất to có hoặc không có túi ngực.

3. Những lưu ý để có kết quả chính xác khi thăm khám MRI vú

  • Phương tiện: Máy cộng hưởng từ có từ lực cao ( hiện tại bệnh viện Đa khoa Vinmec Hải Phòng có máy 3.0 Tesla) và coil bề mặt vú chuyên dụng.
  • Chuẩn bị bệnh nhân: Đối với bệnh nhân sàng lọc bệnh lý vú thì thường làm ở tuần đầu sau sạch kinh. Bệnh nhân nghi ngờ ung thư thì làm ở bất kỳ thời điểm nào. Hãy báo cho bác sĩ biết bạn đang dùng thuốc gì, có tiền sử Dị ứng thuốc gì. Có Mang thai không. Có đồ kim loại trong người không. Người bệnh phải được giải thích quy trình chụp để tránh bất ngờ và phối hợp tốt với bác sĩ.
  • Con người: Bác sĩ và kỹ thuật viên phải được đào tạo bài bản tránh thực hiện sai kỹ thuật cho kết quả hình ảnh không chuẩn và nhân định tổn thương không chính xác.
Những chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI tuyến vú hiện nay - ảnh 3
Bác sĩ và kỹ thuật viên phải được đào tạo bài bản
  • Kỹ thuật: thực hiện các lớp cắt liên tiếp nhau có độ dày dưới 3mm với độ phân giải nhỏ hơn 1mm. Thực hiện các chuỗi xung T1W không xóa mỡ ; T2W xóa mỡ không tiêm trên mặt phẳng ngang và đứng dọc và chuỗi T1W xóa mỡ trước tiêm. Sau đó thực hiện tiêm thuốc tương phản từ ( Gado) liều 0,1-0,2 mmol/kg rồi chụp T1W xóa mỡ sau tiêm và chụp tiếp 2 đến 5 chuỗi xung bổ sung sau tiêm.

Sau đó các hình ảnh này được xử lý để tạo ra đường cong bắt thuốc, hình ảnh xóa nền và đỉnh bắt thuốc sau tiêm. Tất cả các hình ảnh này sẽ được các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh đọc và kết luận.

Phòng khám Đa khoa Vietlife với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Chi Phí Chụp cộng hưởng từ MRI Phòng khám Vietlife