Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Những phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

30/11/2020
Những phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Điều trị ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt gồm các phương pháp sau: phẫu thuật, uống thuốc Nội tiết tuyến giáp, uống Iod phóng xạ.

1.Ung thư tuyến giáp là bệnh gì?

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi có sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến giáp. Tuyến giáp nằm ở cổ, có vai trò tạo ra hormone kiểm soát sự trao đổi chất. Tế bào ở tuyến giáp được gọi là tế bào nang và tế bào cận nang.

Ung thư bắt nguồn từ tế bào nang gọi là ung thư thể nhú, ung thư nang và ung thư không biệt hóa. Ung thư thể nhú là loại thường gặp nhất, xuất hiện ở những người trẻ. Ung thư nang thường xuất hiện ở người già. Ung thư không biệt hóa là loại nguy hiểm nhất và khó điều trị.

Nếu ung thư bắt đầu từ tế bào cận nang thì gọi là ung thư mô tủy. Ung thư tủy thường xuất hiện dưới dạng ung thư độc lập hoặc trong gia đình, theo dạng di truyền.

2. Ung thư tuyến giáp có tỷ lệ chữa khỏi rất cao

Ung thư tuyến giáp có nhiều loại trong đó loại hay gặp nhất là ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt, bao gồm ung thư tuyến giáp thể nhú và ung thư tuyến giáp thể nang. Trong những năm qua, theo số liệu ghi nhận ung thư toàn cầu, tỷ lệ ung thư tuyến giáp tăng nhanh, tuy nhiên tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư tuyến giáp vẫn ít thay đổi, vẫn thấp như trước đây. Tình hình bệnh ung thư tuyến giáp tại Việt Nam cũng tương tự như trên thế giới. Nguyên nhân của hiện tượng này, đầu tiên là các phương tiện chẩn đoán ung thư tuyến giáp như siêu âm và sinh thiết Bướu giáp bằng chọc hút kim nhỏ ngày càng phát triển, có thể chẩn đoán bệnh từ giai đoạn rất sớm, thứ hai là việc điều trị bệnh ung thư tuyến giáp thể biệt hóa tốt rất hiệu quả nên tỷ lệ tử vong do bệnh thấp.

Hầu hết các trường ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt đều không chết vì bệnh ung thư tuyến giáp. Trong một nghiên cứu tổng kết quá trình theo dõi bệnh nhân ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt sau điều trị trong khoảng 16 năm cho thấy tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt không có di căn xa chỉ 6%.

Tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt nhìn chung hơn 90%, riêng đối với những ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt kích thước nhỏ thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh lên đến 98%.

3. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Điều trị ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt gồm các phương pháp sau: phẫu thuật, uống thuốc Nội tiết tuyến giáp, uống Iod phóng xạ.

Phẫu thuật tuyến giáp bao gồm cắt một phần hay toàn bộ tuyến giáp, đôi khi kèm theo phẫu thuật nạo hạch cổ nếu có di căn hạch cổ.

Uống thuốc nội tiết tuyến giáp để ức chế bệnh ung thư và giảm nguy cơ tái phát trong thời gian đầu. Sau khi bệnh ung thư tuyến giáp ổn định sẽ uống nội tiết tuyến giáp để bổ sung Nội tiết tuyến giáp cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Uống Iod phóng xạ chỉ dùng cho một số trường hợp bệnh ung thư có nguy cơ tái phát cao. Việc điều trị phóng xạ bằng uống Iod 131 tương đối đơn giản, ít tác dụng phụ hơn điều trị xạ trị bằng máy xạ trị ngoài trong các bệnh ung thư khác.

Hóa trị hầu như không có chỉ định sử dụng trong điều trị bệnh ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt. Điều này làm cho việc điều trị ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt tương đối nhẹ nhàng, bệnh nhân không phải chịu khổ sở về tác dụng phụ của hóa trị như rụng tóc, ói, thiếu máu, ....

3. Phẫu thuật tuyến giáp là phương pháp ưu tiên và đầu tiên trong điều trị ung thư tuyến giáp

Trong các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt kể trên, phương pháp phẫu thuật là phương pháp bắt buộc, sử dụng đầu tiên, then chốt trong quá trình điều trị. Sau khi phẫu thuật, các phương pháp khác như điều trị nội tiết, điều trị Iod phóng xạ sẽ được cân nhắc sử dụng hỗ trợ sau mổ nhằm giảm tỷ lệ tái phát của bệnh, tăng tỷ lệ điều trị khỏi bệnh ung thư.

Nếu bỏ qua phương pháp phẫu thuật, chỉ sử dụng phương pháp uống thuốc nội tiết hay sử dụng Iod phóng xạ thì việc điều trị bệnh ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt không có hiệu quả.