Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Những thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao không tốt cho gan

22/10/2021
Những thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao không tốt cho gan

Các bệnh lý về gan, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ, có liên quan đến chỉ số đường huyết. Do đó, để hạn chế bệnh gan trầm trọng thêm, người bệnh cần có kế hoạch ăn các loại thực phẩm giàu carbs đúng cách.

1. Thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao là gì?

Chỉ số đường huyết GI là chỉ số phản ánh tốc độ Tăng đường huyết của các loại thực phẩm giàu chất đường bột sau khi ăn. Chỉ số GI được chia thành 3 mức độ là thấp, trung bình và cao, trong đó chỉ số GI từ 70 trở lên được gọi là cao.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao là thực phẩm giàu tinh bột, ví dụ như mật ong, nước mía, cơm nếp, gạo nguyên cám, mạch nha, dưa hấu, đồ uống có gas, hoa quả sấy khô. Đó là những loại thực phẩm không tốt cho gan.

Những thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao không tốt cho gan - ảnh 1
Chỉ số đường huyết của một số loại thực phẩm

2. Thực phẩm có GI cao ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Theo nghiên cứu mới đây của bệnh viện Boston thì các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao có thể tạo nên môi trường không tốt đối với gan. Môi trường này có thể gây ra bệnh lý Gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Nghiên cứu của tiến sĩ S. Ludwig trên tạp chí Obesity cũng cho rằng thực phẩm có GI cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng đã tìm ra cơ chế là do tăng tiết Insulin gây tích tụ năng lượng dự trữ (glycogen) tại gan.

Sau 25 tuần nghiên cứu trên loài chuột, chia thành nhóm 1 dùng thức ăn chứa GI cao, nhóm 2 có GI thấp, các nhà khoa học đã cho kết quả nhóm 1 và nhóm 2 có cân nặng tương tự nhau nhưng lượng mỡ bám quanh gan ở nhóm 1 lại cao hơn gấp 2 lần.

Ngoài gan nhiễm mỡ, thực phẩm có GI cao còn có nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ Xơ gan một cách từ từ trong thời gian dài.

3. Người bị bệnh về gan nên ăn gì?

Những người mắc bệnh lý về gan rất dè dặt trong việc ăn uống vì thường xuyên cảm thấy ăn không ngon miệng. Có một cách để kích thích ăn uống cho những người mắc bệnh gan là hướng dẫn họ ăn các loại thực phẩm tốt cho chức năng gan.

Vậy bị bệnh gan nên ăn gì? Các loại thực phẩm có GI cao như bánh mì trắng, khoai tây, v.v có xu hướng làm tăng nhanh chỉ số đường huyết. Trong khi đó, các loại thực phẩm có GI thấp như đậu tương, sữa chua hoặc các loại ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, giúp điều hòa lượng đường trong máu tốt hơn. Do đó, bạn nên chọn các thực phẩm có GI thấp để hạn chế quá tải ở gan, làm tăng nguy cơ nặng thêm các bệnh về gan.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com