Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Nội soi dạ dày và nội soi đại tràng cùng lúc có sao không?

13/01/2021
Nội soi dạ dày và nội soi đại tràng cùng lúc có sao không?

Nội soi tiêu hóa là phương pháp chẩn đoán chính xác nhất các bệnh lý trong ống tiêu hóa tức là trong thực quản - dạ dày - tá tràng, ruột non và đại tràng. Do nội soi là nhìn trực tiếp bằng Mắt qua camera nên các bệnh lý gây tổn thương trong ống tiêu hóa đều được phát hiện như u bướu, viêm loét, dị vật, dị dạng mạch máu... Vậy Nội soi dạ dày và Nội soi đại tràng cùng một lúc có sao không?

1. Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày là phương pháp thăm khám trực tiếp phần trên của ống tiêu hóa bao gồm thực quản, dạ dày, hành tá tràng và tá tràng bằng cách đưa một ống soi mềm nhỏ đường kính khoảng 1cm qua thực quản vào trong dạ dày. Ống nội soi nhỏ có gắn chiếu sáng, camera thu hình trực tiếp và hiển thị lên màn hình.

Vì điều khiển được ống soi đi sâu vào ống tiêu hóa, nên bác sĩ có thể phát hiện được những tổn thương nhỏ chỉ vài milimet. Nội soi dạ dày giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh lý, xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đầy hơi, khó tiêu, khó nuốt, đau bụng...

Khi bạn có các triệu chứng về tiêu hóa, dạ dày sẽ được bác sĩ thăm khám, chỉ định nội soi dạ dày. Nội soi dạ dày có thể qua đường miệng hoặc đường mũi (với dây soi đường mũi). Bạn có thể lựa chọn gây mê (nội soi không đau) hoặc không gây mê.

2. Nội soi đại tràng là gì?

Nội soi đại tràng là cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm ung thư đại trực tràng. Phương pháp này là một kỹ thuật chẩn đoán dùng ống nội soi mềm cho phép bác sĩ quan sát được phía bên trong đại tràng (trực tràng, đại tràng Sigma, đại tràng xuống, đại tràng ngang, đại tràng lên, manh tràng và phần cuối của ruột non).

Nội soi đại tràng giúp phát hiện những bất thường như dị vật, loét, polyp, khối u, những vùng bị viêm hay chảy máu... Đây cũng là một phương pháp hiệu quả để tầm soát ung thư đại tràng, phát hiện sớm và cắt bỏ những tổn thương tiền ung thư hay các khối u nhỏ, polyp trong đại tràng.

Ống nội soi là một ống nhỏ mềm bằng khoảng ngón tay trỏ, có chiều dài từ 130 - 180 cm. Một camera nhỏ được gắn ở ngay đầu ống giúp bác sĩ quan sát và ghi hình trong lòng đại tràng. Phương pháp này thường được chỉ định để khảo sát toàn bộ đại tràng và đoạn cuối của ruột non.

Cũng như nội soi dạ dày, bệnh nhân có thể lựa chọn nội soi gây mê hoặc không gây mê. Với nội soi gây mê bệnh nhân cần phải khám tiền mê, bác sĩ gây mê có thể sẽ yêu cầu bệnh nhân làm một số Xét nghiệm máu, điện tim đồ khi cần thiết.

3. Nội soi dạ dày và nội soi đại tràng cùng lúc có sao không?

Từ những thông tin trên có thể thấy, trong một lần, bạn có thể tiến hành nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc để tránh phải gây mê 2 lần. Nội soi dạ dày và nội soi đại tràng cùng lúc không làm tăng thêm biến chứng, tuy nhiên thời gian gây mê sẽ kéo dài hơn khoảng 12 - 20 phút (so với soi đơn lẻ dạ dày hoặc đại tràng), nhưng tổng thời gian gây mê ngắn hơn khi soi đơn.