Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Phân biệt Thụ tinh ống nghiệm IVF và Thụ tinh nhân tạo IUI

02/02/2021
Phân biệt Thụ tinh ống nghiệm IVF và Thụ tinh nhân tạo IUI

Thụ tinh ống nghiệm IVF và Thụ tinh nhân tạo IUI đều là phương pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Sự khác biệt chính giữa 2 phương pháp này là: thụ tinh trong ống nghiệm có rất nhiều quá trình gồm kích thích trứng, chọc hút trứng, thụ tinh và chuyển phôi; trong khi đó, thụ tinh nhân tạo chỉ tiêm tinh trùng vào tử cung để giảm thời gian di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng.

1. Thụ tinh nhân tạo IUI là gì?

Thụ tinh nhân tạo IUI hay còn gọi là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung, là việc lọc rửa tinh trùng để lựa chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh nhất, bơm trực tiếp vào buồng tử cung của nữ giới (nữ giới được uống thuốc kích thích trứng rụng đúng thời điểm), từ đó “nhân tạo” ra những điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình thụ tinh như: những tinh trùng khỏe mạnh nhất được bơm vào đúng thời điểm, ở nơi gần trứng nhất, bỏ quá tất cả các bất thường như tinh trùng yếu, rối loạn phóng noãn hay bất thường ở cổ tử cung… Sau khi gặp gỡ, thụ tinh và tạo thành phôi thai, phôi di chuyển xuống buổng tử cung và làm tổ tại lớp niêm mạc tử cung thì phương pháp thành công.

2. Thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Thụ tinh trong ống nghiệm, quá trình thụ tinh của trứng và tinh trùng được xảy ra hoàn toàn bên ngoài cơ thể con người, chỉ sau khi đã tạo thành hợp tử (phôi thai) có từ 4 – 8 tế bào mới được đưa vào buồng tử cung của nữ giới bằng những kỹ thuật đặc biệt của bác sỹ chuyên khoa và trang thiết bị y tế. Trong một lần thụ tinh người ta có thể tạo ra nhiều phôi thai và cấy cùng lúc vào buồng tử cung để tăng khả năng “làm tổ” của phôi tại bộ phận này, có thể trong nhiều phôi được cấy chỉ có 1 phôi có thể làm tổ nhưng có những trường hợp có nhiều phôi có thể làm tổ và gây ra tình trạng đa thai.

3. Thụ tinh nhân tạo IUI được chỉ định cho ai?

Khả năng Mang thai của một cặp vợ chồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thụ tinh nhân tạo (tên tiếng Anh là Intrauterine insemination và viết tắt là IUI) được sử dụng thường được chỉ định cho các cặp vợ chồng có:

  • Người hiến tinh trùng. Đối với những phụ nữ cần sử dụng tinh trùng của người hiến tặng để Mang thai thì kỹ thuật IUI được sử dụng phổ biến nhất để hỗ trợ mang thai. Mẫu tinh trùng của người hiến tặng đã bị đông lạnh để bảo quản và làm tan băng trước khi làm thủ thuật IUI.
  • Vô sinh không rõ nguyên nhân. IUI thường được thực hiện như là một điều trị đầu tiên cho Vô sinh không rõ nguyên nhân kết hợp với các thuốc gây rụng trứng.
  • Vô sinh liên quan đến lạc nội mạc tử cung. Đối với vô sinh do lạc nội mạc tử cung, sử dụng thuốc để kích thích rụng trứng có chất lượng tốt và kết hợp cùng kỹ thuật IUI thường là biện pháp điều trị Vô sinh đầu tiên đối với các trường hợp này.
  • Nam giới hiếm muộn. Kết quả tinh dịch đồ của người chồng cho thấy mật độ tinh trùng dưới mức trung bình, tinh trùng giảm di chuyển hoặc bất thường về kích thước và hình dạng thì kỹ thuật IUI có thể khắc phục một số vấn đề này do tinh trùng chất lượng thấp đã được lọc ra và chỉ còn những tinh trùng bình thường và có khả năng di chuyển nhanh.
  • Yếu tố cổ tử cung gây vô sinh. Chất nhầy được sản xuất bởi cổ tử cung vào khoảng thời gian rụng trứng cung cấp môi trường lý tưởng cho tinh trùng di chuyển từ âm đạo vào ống dẫn trứng. Tuy nhiên, nếu chất nhầy cổ tử cung quá dày, nó có thể cản trở hành trình của tinh trùng. Bên cạnh đó, cổ tử cung cũng có thể ngăn không cho tinh trùng đến trứng khi cổ tử cung có Sẹo do các kỹ thuật sinh thiết hoặc các kỹ thuật khác khiến cổ tử cung dày lên. Khi thực hiện IUI thì sẽ đưa trực tiếp tinh trùng vào tử cung mà không đi qua cổ tử cung và tăng số lượng tinh trùng có trong tử cung để tăng tỷ lệ thụ tinh.
  • Yếu tố rụng trứng gây vô sinh. Kỹ thuật IUI cũng có thể được thực hiện cho những phụ nữ bị vô sinh do các vấn đề về rụng trứng, bao gồm cả việc không rụng trứng hoặc giảm số lượng trứng.
  • Phụ nữ dị ứng với tinh dịch. Tuy nhiên đây là trường hợp hiếm gặp do người phụ nữ bị Dị ứng với protein có trong tinh dịch. Trong trường hợp xuất tinh vào âm đạo sẽ gây đỏ, rát và sưng nơi tinh dịch tiếp xúc với niêm mạc âm đạo. Nếu sử dụng bao cao su thì có thể bảo vệ người phụ nữ không bị Dị ứng nhưng lại không có thai. Do đó kỹ thuật IUI hiệu quả với các trường hợp này do protein trong tinh dịch đã được loại bỏ trước khi tinh trùng được đưa vào tử cung.

4. Thụ tinh trong ống nghiệm IVF được chỉ định cho ai? 

Thụ tinh nhân tạo đem lại cơ hội làm cha làm mẹ cho những cặp vợ chồng mắc bệnh vô sinh

Thụ tinh trong ống nghiệm (tên tiếng Anh là In vitro fertilization và viết tắt là IVF) là một loạt các kỹ thuật phức tạp được sử dụng để hỗ trợ sinh sản hoặc ngăn ngừa các bệnh di truyền từ bố mẹ cho thai nhi.

Các trường hợp thường được chỉ định thực hiện IVF gồm:

  • Giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ trên 40 tuổi
  • Ống dẫn trứng bị tắc hoặc bị hư
  • Giảm chức năng buồng trứng
  • Lạc nội mạc tử cung
  • U xơ tử cung
  • Nam giới vô sinh như giảm số lượng tinh trùng hoặc bất thường về hình dạng của tinh trùng
  • Vô sinh không rõ nguyên nhân
  • IUI thất bại
  • Cha mẹ cũng có thể chọn IVF nếu họ có nguy cơ truyền rối loạn di truyền sang con cái của họ. Trong phòng thí nghiệm bác sĩ có thể kiểm tra về sự bất thường về mặt di truyền của phổi và sau đó, chỉ cấy phôi mà không có khiếm khuyết di truyền.

5. Sự khác nhau giữa Thụ tinh ống nghiệm IVF và Thụ tinh nhân tạo IUI là gì?

5.1. Về quy trình thực hiện

Thụ tinh nhân tạo là kỹ thuật trong đó tinh trùng được đưa trực tiếp vào tử cung. Thủ tục được thực hiện lúc trứng rụng và có thể được thực hiện sau khi phát hiện rụng trứng. Mật độ tinh trùng cao hơn gần nơi trứng đang chờ sẽ giúp tăng tăng cơ hội thụ thai.

Quá trình IVF phức tạp hơn một chút. Trong IVF, trứng trưởng thành được lấy từ buồng trứng và được thụ tinh với tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Sau đó, trứng được thụ tinh hoặc phôi sẽ được chuyển đến tử cung. Một chu kỳ IVF đầy đủ mất khoảng ba tuần. Đôi khi các bước này được chia thành các phần khác nhau và quá trình có thể mất nhiều thời gian hơn.

5.2. Về tỷ lệ thành công

IVF là hình thức hỗ trợ sinh sản hiệu quả nhất, nhưng IUI có thể là một lựa chọn với giá cả phải chăng hơn nhiều cho các cặp vợ chồng. Xác định kỹ thuật nào tốt hơn sẽ phụ thuộc vào một vài yếu tố khác nhau tùy từng cặp vợ chồng.

Sự thành công của cả hai kỹ thuật này có thể phụ thuộc vào độ tuổi của người phụ nữ, nguyên nhân gây vô sinh và các yếu tố khác. Tỷ lệ thành công trung bình đối với IUI khi sử dụng thuốc sinh sản là 8-15% mỗi chu kỳ cho bệnh nhân dưới 35 tuổi và giảm xuống chỉ còn 2-5% đối với bệnh nhân trên 40 tuổi. Đối với IVF, tỷ lệ thành công cao hơn nhiều, dao động từ 40-45% cho bệnh nhân dưới 35 tuổi và giảm xuống 15% cho bệnh nhân trên 42 tuổi.