Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Phẫu thuật Miles là gì?

25/05/2021
Phẫu thuật Miles là gì?

Phẫu thuật Miles là phương pháp cắt bỏ toàn bộ trực tràng và đại tràng chậu hông qua ngả bụng và tầng sinh môn. Đây cũng là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả mang lại tính hiệu quả cao.

Ung thư đại trực tràng là hiện tượng trong đại tràng hoặc đại trực tràng có sự tăng trưởng bất thường, xuất hiện khối polyp tùy kích cỡ. Các polyp hình thành và phát triển, có thể là U lành tính hoặc ác tính. Nhưng nếu không điều trị sớm, khối polyp sẽ trở thành ung thư gọi là ung thư đại trực tràng.

Khi Nội soi phát hiện có polyp, bác sĩ sẽ xem mức độ biến đổi của polyp mà quyết định cắt bỏ hay để nguyên để tránh lan rộng (nếu là khối polyp ác tính) để ngăn ngừa chúng phát triển thành ung thư. Tùy vào mức độ, tình trạng bệnh nhân, bác sĩ đưa ra quyết định phẫu thuật đại trực tràng.

Phẫu thuật Miles là gì? - ảnh 1
Polyp xuất hiện gây ung thư đại trực tràng

2. Khi nào thì phải phẫu thuật ung thư đại trực tràng?

Phẫu thuật cắt đại trực tràng là lấy đi một phần hoặc toàn bộ phần ruột già để lấy đi toàn bộ phần bị tổn thương hoặc bị bệnh của ruột già. Mục đích giúp ngăn sự tiến triển của ung thư. Khi mổ, cắt đại trực tràng, bác sĩ cắt bỏ phần ruột già bị bệnh, sau đó nối 2 đầu của phần ruột lành lại với nhau.

3. Có thể phẫu thuật Ung thư đại trực tràng bằng phương pháp nào?

Hiện nay có 2 phương pháp phổ biến được áp dụng khi phẫu thuật đại trực tràng là mổ mở và mổ nội soi.

3.1 Mổ mở

Phương pháp mổ mở cắt đại trực tràng: Rạch 1 đường dài ở bụng, bỏ đi đoạn ruột già bị bệnh.

3.2 Mổ nội soi

Rạch 1 đường nhỏ ở bụng, 1 camera siêu nhỏ gắn vào đầu dao để bác sĩ có thể theo dõi trực tiếp, phóng đại hình ảnh gấp nhiều lần trong quá trình mổ. Thường sẽ có thêm 1 đường mổ nhỏ nữa để lấy vật phẩm ra.

Trước khi tiến hành mổ, bệnh nhân sẽ được yêu cầu uống thuốc trước 4 tiếng để đi ngoài nhằm làm sạch đại trực tràng, đồng thời tránh nguy cơ bị nhiễm trùng, thuận lợi trong quá trình mổ, theo dõi. Nhịn đói. Tối hôm trước ăn cháo, đồ mềm.

Mổ Nội soi đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề, trình độ cao cùng với máy móc thiết bị hiện đại để thuận lợi hơn trong quá trình phẫu thuật.

Phẫu thuật Miles là gì? - ảnh 2
Mổ nội soi phẫu thuật ung thư đại trực tràng

4. Chú ý sau khi phẫu thuật ung thư đại trực tràng

  • Một ngày sau mổ bệnh nhân tập đi lại nhẹ nhàng nhằm kích thích nhu động ruột giúp máu lưu thông dễ dàng.
  • Nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, thông thường mất 4 tới 5 ngày. Sau đó có thể ăn nhẹ.
  • Sau 1 tới 2 tuần bệnh nhân có thể được xuất viện.
  • Bệnh nhân có thể sinh hoạt lại bình thường sau 1 tới 3 tuần nhưng để hồi phục hẳn thì lâu hơn.

Hiện nay, đa số các trường hợp cần phẫu thuật đại trực tràng đều có thể được chỉ định mổ nội soi bởi phương pháp này có nhiều ưu điểm hơn. Đây là phương pháp giúp giúp Sẹo bé hơn, giảm đau đớn sau phẫu thuật, quá trình phục hồi đại trực tràng cũng nhanh, thời gian nằm viện ngắn hơn mổ mở. Và trong quá trình mổ nội soi cắt đại trực tràng, bác sĩ hoàn toàn có thể chuyển sang mổ mở nếu có vấn đề phát sinh cần giải quyết cho bệnh nhân.