Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Phẫu thuật tạo hình vùng bè bằng tia laser - Mắt đông đô

02/06/2022
Phẫu thuật tạo hình vùng bè bằng tia laser - Mắt đông đô

Laser tạo hình vùng bè (tên tiếng Anh là Laser Trabeculoplasty) được chỉ định cho bệnh nhân glocom góc mở khi thuốc hạ nhãn áp ít hoặc không còn tác dụng điều trị, trong một số trường hợp, laser tạo hình vùng bè còn được chỉ định đầu tiên cho bệnh nhân glocom góc mở nếu điều trị nội khoa khó thực hiện.

Glaucoma góc mở là gì?

Đây là hình thức phổ biến nhất của bệnh Glaucoma. Người bị bệnh Glaucoma góc mở bị tắc nghẽn không hoàn toàn ở góc thoát thuỷ dịch của mắt khiến tăng áp suất mắt. Điều này lâu ngày sẽ khiến các dây thần kinh thị giác bị tổn thương. Quá trình này diễn ra từ từ và không gây đau đớn khiến bệnh nhân khó nhận biết được triệu chứng bệnh.

Glôcôm góc mở nguyên phát là một tình trạng bệnh lý của thị thần kinh, tiến triển mãn tính, đặc trưng bởi sự tổn hại của tế bào hạch võng mạc và lớp sợi thần kinh, teo lõm đĩa thị giác, tổn thương thị trường điển hình, thường có liên quan với nhãn áp cao.

Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh

Quá trình xơ hóa vùng bè dẫn đến sự lắng đọng các chất ngoại bào trong lớp bè, gây hẹp, dính các khoang bè, làm tắc đường lưu thông thủy dịch, gây tăng nhãn áp.

Sự chênh lệch áp lực tiền phòng – ống Schlemm gây xẹp ống Schlemm, cản trở thủy dịch thoát ra ngoài nhãn cầu, gây tăng nhãn áp.

Phương pháp laser tạo hình vùng bè trong điều trị glôcôm góc mở
Thông thường, bệnh nhân mắc glôcôm góc mở sẽ được điều trị bằng thuốc giúp làm dừng hoặc chậm lại quá trình tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh không thể kiểm soát được bằng thuốc, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị laser hoặc phẫu thuật. Phương pháp tạo hình vùng bè hiện nay là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân glaucoma góc mở.

Tạo hình vùng bè là một phương pháp điều trị bệnh tăng nhãn áp bằng tia laser. Đây là phương pháp được thực hiện với tia laser argon. Cụ thể, tia laser argon được sử dụng để cải thiện hệ thống thoát nước qua kênh thoát nước của mắt. Bằng cách phá hủy những tế bào và chất ngoại bào bằng tia laser, kích thích các tế bào nội mô vùng bè từ đó thủy dịch thoát lưu ra ngoài qua vùng bè.

Dấu hiệu nhận biết bệnh glôcôm góc mở

Glôcôm góc mở nguyên phát thường xuất hiện âm thầm, gây tổn thương cả hai mắt, nhưng thường một mắt nặng hơn mắt bên kia. Bệnh tiến triển chậm, lần lượt qua từng giai đoạn, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến mù lòa.

Khi nào phương pháp laser tạo hình vùng bè được chỉ định?

Phương pháp điều trị laser tạo hình vùng bè được chỉ định khi bệnh nhân không thể kiểm soát được quá trình tiến triển của bệnh glaucoma bằng thuốc hạ nhãn áp.

Biến chứng và tác dụng phụ khi thực hiện laser tạo hình vùng bè

Các biến chứng của phẫu thuật tạo hình vùng bè bằng laser là rất hiếm. Biến chứng phổ biến nhất của phẫu thuật laser cho bệnh tăng nhãn áp là tăng áp lực trong mắt. Áp lực có thể trở về bình thường ngay sau khi phẫu thuật bằng laser và tăng mạnh trong vòng 1 đến 4 tiếng sau đó. Để ngăn ngừa vấn đề này, bác sĩ có thể nhỏ thuốc vào mắt bạn (chẳng hạn như apraclonidine hoặc brimonidine) trước hoặc sau khi phẫu thuật laser, đặc biệt ở những người có nhãn áp cao trước khi phẫu thuật laser.

Các biến chứng khác của phẫu thuật laser có thể bao gồm:

  • Một giai đoạn ngắn của tình trạng viêm mống mắt.
  • Đục giác mạc. Điều này thường không kéo dài.
  • Sự tắc nghẽn góc thoát nước khi giác mạc và mống mắt dính vào nhau.
  • Đau đớn.
  • Giảm thị lực. Đây thường là một vấn đề tạm thời trừ khi có sự gia tăng áp lực bên trong mắt. Áp lực rất cao bên trong mắt có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Giới thiệu về Bệnh Viện Đông Đô

Bệnh Viện Đông Đô sở hữu những bác sĩ đầu ngành có chuyên môn sâu, tận tâm yêu nghề, giàu y đức đã từng học tập, tu nghiệp tại nước ngoài đã và đang công tác tại các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Viện Tim mạch – Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Hữu nghị,…

Trung tâm Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Đông Đô ra đời với trọng tâm hướng đến chương trình khúc xạ học đường và người trẻ tuổi với thông điệp “Vì đôi mắt trẻ thơ”. Trung tâm Mắt cũng đã đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ với chất lượng 5 sao.

Trung Tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đông Đô - IVF Đông Đô là địa chỉ đỏ của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Với kinh nghiệm và uy tín hơn một thập kỷ trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, Bác Sĩ Tăng Đức Cương – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đông Đô – đã trở thành “người đem niềm vui” tới hàng nghìn gia đình mong con.