Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Polyp đại tràng có mọc lại sau cắt?

25/05/2021
Polyp đại tràng có mọc lại sau cắt?

Polyp đại tràng thường lành tính nhưng các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân cắt bỏ polyp đại tràng bởi sau này có thể phát triển thành ung thư. Vậy cắt polyp đại tràng có mọc lại không?

1. Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là sự tăng trưởng bất thường tại lớp lót bên trong của đại tràng. Mặc dù, hầu hết các polyp đại tràng là lành tính. Nhưng theo thời gian, một số polyp có thể phát triển thành ung thư đại tràng, thậm chí gây tử vong nếu phát hiện ở giai đoạn muộn.

Hai loại polyp đại tràng thường gặp:

  • Các polyp tăng sản và viêm. Thường những polyp này không có nguy cơ trở thành polyp đại tràng ác tính;
  • Các u tuyến hay các polyp tuyến. Nếu để lại một mình, có thể trở thành ung thư đại tràng.
Polyp đại tràng có mọc lại sau cắt? - ảnh 1
Polyp đại tràng để lâu có thể phát triển thành ung thư

Trong hầu hết các trường hợp, polyp đại tràng không gây ra các triệu chứng, bệnh nhân tình cờ phát hiện khi tiến hành kiểm tra sàng lọc ung thư ruột kết thông thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh sẽ có những biểu hiện như:

  • Máu trong phân hoặc chảy máu trực tràng
  • Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài hơn một tuần
  • Buồn nôn hoặc nôn nếu bạn có một khối polyp lớn

Bất cứ ai cũng có thể mắc polyp đại tràng. Những đối tượng từ 50 tuổi trở lên, thừa cân hoặc hút thuốc hoặc có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc bệnh polyp đại tràng hoặc ung thư ruột kết sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

2. Điều trị polyp đại tràng như thế nào?

Cách tốt nhất để điều trị polyp đại tràng là loại bỏ chúng. Các polyp sau khi cắt được kiểm tra dưới kính hiển vi để phân loại và xác định liệu có bất kỳ tế bào ung thư nào hay không. Các bác sĩ thường có thể loại bỏ polyp mà không cần thực hiện phẫu thuật.

Nếu kích thước của polyp lớn thì bạn cần phẫu thuật, thường là phẫu thuật nội soi. Đây là loại phẫu thuật ít xâm lấn và hiệu quả cao.

Polyp đại tràng có mọc lại sau cắt? - ảnh 2
Điều trị polyp đại tràng bằng phẫu thuật nội soi

3. Polyp đại tràng có mọc lại sau cắt?

Sau cắt polyp đại tràng nó hiếm khi mọc trở lại. Tuy nhiên, ít nhất 30% bệnh nhân có khối polyp phát triển trở lại sau khi phẫu thuật. Bởi vậy, người bệnh không nên chủ quan và phải tái khám thường xuyên trong suốt 3 đến 5 năm sau khi phẫu thuật. Sau cắt bỏ polyp đại tràng, bệnh nhân được chỉ định uống một số loại thuốc có thể làm giảm nguy cơ hình thành polyp mới.

4. Làm thế nào có thể ngăn ngừa polyp đại tràng?

Để ngăn ngừa polyp đại tràng, bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và thịt nạc, tăng cường bổ sung vitamin D và canxi. Thực phẩm giàu vitamin D và canxi bao gồm: sữa chua, sữa, phô mai, bông cải xanh, trứng, gan, cá.

Polyp đại tràng có mọc lại sau cắt? - ảnh 3
Bổ sung vitamin D để ngăn ngừa polyp đại tràng

Ngoài ra, bạn nên giảm lượng thức ăn giàu chất béo, thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn. Không hút thuốc lá và tập thể dục thường xuyên cũng là những bước quan trọng giúp ngăn ngừa sự phát triển của polyp đại tràng.