Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

17/10/2020
Sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

Thông thường, thời gian để có kinh nguyệt trở lại sau khi sảy thai là khoảng 1 – 2 tháng. Bởi đây là khoảng thời gian cần và đủ để niêm mạc tử cung tái tạo lại và buồng trứng hoạt động trở lại như bình thường. Và chu kỳ kinh nguyệt mới sẽ được tính từ ngày bạn có kinh đầu tiên sau khi Sảy thai hoặc nạo phá thai.

1. sảy thai là gì?

Sảy thai là hiện tượng thai Nhi bị tống ra khỏi tử cung trước tuần thứ 22 thai kỳ do một tác động nào đó. Sảy thai sớm là trường hợp sảy thai trước tuần thứ 12 và sảy thai muộn rơi vào khoảng thời gian 12 -20 tuần tuổi. Mặc dù sảy thai là một nỗi đau đớn đối với nữ giới nhưng chị em đừng quá lo lắng nhé. Bởi vì, theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế thì có đến 85% phụ nữ sảy thai lần một có con sớm và thai kỳ an toàn ở lần tiếp theo. Và 75% phụ nữ đã từng Sảy thai đến 2 – 3 lần Mang thai trở lại mà không gặp bất cứ vấn đề gì.

2. Nguyên nhân sảy thai

50% trường hợp sẩy thai được cho là do vấn đề về nhiễm sắc thể. Với phụ nữ trên 35 tuổi và có chồng lớn tuổi hơn, tỷ lệ này càng tăng. 50% lý do còn lại không phải lúc nào cũng xác định được. Nếu người mẹ từng có bệnh, việc sẩy thai có thể liên quan đến căn bệnh đó. Các nguyên nhân phổ biến hơn đáng lo ngại và làm tăng nguy cơ sẩy thai như: lupus (ban đỏ), tiểu đường hoặc các rối loạn nội tiết, nhiễm trùng, các vấn đề nội tiết tố hoặc bất thường với tử cung. Đôi khi, một trứng bị hỏng được chẩn đoán ở đâu đó, vào những ngày đầu của việc thụ tinh, phôi và nhân không phân chia như bình thường.

Sẩy thai trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu thường được cho là do vấn đề về phát triển của bào thai. Sẩy thai trong 3 tháng giữa thường là do người mẹ có bệnh gì đó. Yếu tố rủi ro cao nhất cho việc sẩy thai ở giai đoạn này là tuổi của người mẹ khi thụ thai. Về cơ bản, phụ nữ lớn tuổi hơn thì nguy cơ sẩy thai cao hơn.

Sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại? - ảnh 1

3. Sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

Sau sảy thai từ 4-6 tuần kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện trở lại. Điều này được giải thích là do sau khi sảy thai, các hormone trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu hoạt động để trở lại trạng thái như trước khi mang thai. Cơ thể phụ nữ cần 4-6 tuần để bắt đầu đạt trạng thái cân bằng về hormone. Lúc này niêm mạc tử cung được hồi phục dần. Khi niêm mạc tử cung đã hồi phục độ dày cần thiết thì kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện trở lại.

Chị em phụ nữ nên đợi ít nhất từ 2- 3 chu kỳ kinh nguyệt mới nên có thai trở lại. Nếu có thai lại sớm quá, bạn sẽ có thể có nguy cơ sảy thai ở lần tiếp theo. Sau sảy thai, phụ nữ cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, chỉ nên quan hệ Tình dục khi kinh nguyệt đã xuất hiện trở lại.

4. Sau 2 tháng sảy thai chưa có kinh trở lại thì nên làm gì?

Trường hợp nếu bạn chưa có kinh trở lại sau 2 tháng sảy thai, thì rất có thể là do bạn đã có thai trở lại.

Nguyên nhân của tình trạng này là do niêm mạc tử cung đã hồi phục nhưng không bong ra do đang được tiếp tục phát triển để giúp trứng làm tổ. Nếu như quan hệ Tình dục trong khoảng 2 tuần sau khi sảy thai mà không sử dụng các biện pháp tránh thai thì khả năng có thai trở lại là hoàn toàn có thể. Bởi đây chính là thời kỳ trứng phóng noãn (rụng trứng) ở người phụ nữ.

Một nguyên nhân khác nữa cũng có thể đến do có những bất thường trong cấu trúc tử cung như dính buồng tử cung sau viêm nhiễm làm máu kinh không thoát ra ngoài được.

Với những trường hợp này thì bạn nên đi thăm khám bác sĩ để biết được tình trạng của mình. Các Xét nghiệm được đưa ra như: thử thai nhanh, siêu âm tử cung ... được chỉ định để biết bạn đang có thai hay gặp các vấn đề về tử cung để được xử trí kịp thời.

5. Làm sao để có thai kỳ khỏe mạnh sau khi sảy thai

Bên cạnh tìm hiểu sảy thai bao lâu thì có kinh lại, chị em nên “bỏ túi” những chia sẻ sau để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Phục hồi thể chất

  • Sau khi sảy thai, màng thai cần thời gian để hồi phụ lại như ban đầu. Vì thế, các chị em nữ giới không nên vội vàng mang thai mà hãy cho cơ thể mình được nghỉ ngơi. Nếu như phái nữ chủ quan và không thực hiện điều này thì nguy cơ sảy thai lần nữa là rất lớn.
  • Trong thời gian chờ đợi, nữ giới hãy duy trì một lối sống lành mạnh để chuẩn bị tốt nhất cho lần mang thai sắp tới. Bằng cách bổ sức đầy đủ vitamin, axit folic cho cơ thể. Tuyệt đối không được sử dụng các thực phẩm chức năng ăn kiêng và thức uống chứa cồn (rượu, bia). Đồng thời rèn luyện thể dục thể thao và duy trì cân nặng ổn định.

Dành thời gian để cân bằng lại tinh thần

  • Sảy thai là một tai nạn khủng khiếp đối với các chị em phụ nữ. Vì vậy mà khi rơi vào trường hợp này, nhiều nữ giới sang chấn tâm lý, đau buồn, Lo âu trong một thời gian dài. Nếu phái nữ muốn có con trở lại thì hãy giải toả những áp lực trên. Cố gắng giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ nhé.
  • Trong trường hợp, nỗi đau không thể nguôi ngoai thì chị em nữ giới nên đợi qua khoảng thời gian mà chuyên gia trả lời bạn sảy thai bao lâu thì có kinh lại, ít nhất là 1 -2 lần nguyệt san. Đây là lúc mà cảm xúc, tinh thần và thể chất đã hồi phục hoàn toàn.