Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Siêu âm vú có phát hiện được ung thư vú không?

10/11/2020
Siêu âm vú có phát hiện được ung thư vú không?

ung thư vú thuộc loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới và đang có xu hướng gia tăng. Siêu âm vú là phương pháp cơ bản, thực hiện đơn giản, nhưng có ý nghĩa quan trọng để phát hiện ung thư vú.

1. siêu âm vú là gì?

Siêu âm vú là kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm khảo sát tuyến vú nhằm tái tạo hình ảnh và cấu trúc tuyến vú, giúp phát hiện ra những bất thường về hình thái của tuyến vú.

Cho đến thời điểm hiện tại, siêu âm vú vẫn được xem là một phương pháp an toàn, đơn giản, chi phí vừa phải, không độc hại do không sử dụng tia phóng xạ, không xâm lấn, không đau, kết quả nhanh chóng và sử dụng được cho mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già.

Vì vậy, siêu âm vú được ứng dụng rất rộng rãi trên thế giới trong việc phát hiện sớm, chẩn đoán, theo dõi các bất thường ở tuyến vú, đặc biệt là bệnh ung thư vú.

2. Những ai cần siêu âm vú?

Trong thời kì hiện nay, ung thư vú đang dần trẻ hóa, tức ngay cả cô gái trẻ đều có nguy cơ mắc bệnh. Do đó, siêu âm vú càng trở nên quan trọng với bất kì ai. Tuy nhiên, đối tượng dưới đây cần đặc biệt lưu ý:

  • Phụ nữ > 40 tuổi;
  • Phụ nữ có tiền sử gia đình có người ung thư vú;
  • Phụ nữ cớ tiền sử phơi nhiễm phóng xạ (xạ trị thành ngực...);
  • Phụ nữ có tiền sử bệnh tuyến vú: ung thư tiểu thùy tại chỗ (LCIS), tăng sản không điển hình ống tuyến vú (ALH), tăng sản không điển hình tiểu thùy vú (ADH)...;
  • Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc hội chứng di truyền liên quan ung thư vú: hội chứng Li-fraumeni, hội chứng ung thư vú và Ung thư buồng trứng có tính chất di truyền (HOBC).;
  • Phụ nữ có kinh nguyệt sớm (dưới 12 tuổi) hoặc mãn kinh muộn (trên 55 tuổi);
  • Phụ nữ đang gặp triệu chứng bất thường ở vú: đau ở vú, xuất hiện cục u,... ;
  • Phụ nữ không sinh con hoặc có con đầu lòng muộn (sau 30 tuổi).

Siêu âm vú có phát hiện được ung thư vú không? - ảnh 1

3. Những Dấu hiệu nên đi siêu âm vú

Bên cạnh việc khám sức khỏe định kì nhằm phát hiện sớm bệnh, các chị em cũng cần chú ý tới sự thay đổi cơ thể, đặc biệt ở vú hoặc gần nách với những biểu hiện cụ thể dưới đây:

Ngực cương to và cứng: Nếu bạn sờ ngực của mình phát hiện có triệu chứng to lên không đều, đau và cứng thì hãy đi siêu âm ngay bởi đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú.

Đau tức ngực mà không rõ nguyên nhân: Đối với chị em phụ nữ, ở giai đoạn kì kinh thường xuất hiện cảm giác đau ngực rất khó chịu. Tuy nhiên, chị em đừng lo lắng bởi đây là biểu hiện hết sức bình thường. Nhưng nếu cơn đau kéo dài không khỏi hãy đi gặp ngay bác sĩ vì cơ thể bạn đang gặp bất ổn.

Xuất hiện u ở vú: Bằng việc sờ/nắn lên ngực, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra tình trạng của mình tại nhà. Nếu phát hiện thấy u cục cứng trên ngực kèm cảm giác đau cần cẩn trọng vì rất có thể bạn đang có dấu hiệu của u tuyến vú.

Xuất hiện hạch nách: Đó là hiện tượng xuất hiện hạch tại hõm nách.Đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú giai đoạn đầu. Vì vậy, nếu phát hiện trên cơ thể có dấu hiệu trên, hãy đi khám ngay lập tức để có thể phát hiện bệnh kịp thời, đưa ra những phương pháp điều trị cụ thể nhằm ngăn chặn bệnh phát triển

Da xung quanh vú bị viêm: Đối với trường hợp vùng da xung quanh vú có thể bị đỏ, Ngứa lở toét chảy nước nên rất nhiều chị em đã chủ quan. Cần phải lưu ý rằng đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Do đó, để chắc chắn chị em nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa nếu gặp trường hợp trên để tránh lo lắng.

Núm vú tụt vào trong: Đó là hiện tượng núm vú phẳng hoặc tụt sâu vào trong so với quầng vú. Nếu gặp phải tình trạng trên hãy đi khám và siêu âm vú ngay. Tuyệt đối không chủ quan bởi chỉ có đi kiểm tra mới giúp phát hiện cụ thể tình trạng bệnh lý.

4. Vì sao nên tầm soát ung thư vú?

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm được xem là chìa khóa trong điều trị thành công ung thư vú. Bởi bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp tiên tiến khác: liệu pháp Nội tiết tố, sinh học (điều trị nhắm trúng đích), bệnh nhân ung thư vú có thể được cứu sống. Ung thư vú giai đoạn 1 thường có tỷ lệ sống cao (trên 5 năm) đạt 80-90%.

Để cùng chung tay vào việc “Nói không với ung thư vú”, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã xây dựng gói sàng lọc ung thư vú bao gồm: Khám vú với bác sĩ Ung bướu hoặc phụ khoa; Chụp X quang tuyến vú (2 bên); Siêu âm 2D tuyến vú hai bên.,..

5. Siêu âm vú phát hiện ung thư vú không?

Hiện nay có 5 phương tiện tầm soát ung thư vú bao gồm: tự khám, khám lâm sàng, chụp nhũ ảnh, MRI vú và Siêu âm vú. Trong đó Siêu âm vú được xem như phương pháp tầm soát ung thư đầu tay vì tính ưu việt so với các phương pháp khác.

Tự khám vú: Tự khám vú không làm giảm tần suất và tử suất của ung thư vú nhưng vẫn được khuyến cáo nhằm mục đích khuyến khích các phụ nữ quan tâm đến sức khỏe của chính bản thân mình cũng như nhận thức được bệnh lý

Khám lâm sàng: Phương pháp chỉ mang tính chất chẩn đoán bệnh.

Nhũ ảnh: Nhũ ảnh là phương pháp điều trị làm giảm tỷ nên tử vong ở nữ giới khi mắc ung thư vú. Nhưng chỉ nên tầm soát mỗi 2 năm ở những phụ nữ trên 50 tuổi và cần xem xem mức độ tiếp xúc xạ, dương tính giá, tăng cảm giác lo âu

MRI vú: Phương pháp này không nhạy trong phát hiện các ung thư ống tuyến vú.

Siêu âm tuyến vú

Phương pháp siêu âm tuyến vú sẽ giúp:

  • Tăng khả năng phát hiện ung thư vú trên mô vú dày ở phụ nữ Việt Nam và châu Á nói chung.
  • Được tất cả các chuyên gia coi như phương pháp đầu tay tầm soát ung thư vú.
  • Quy trình đơn giản
  • Thời gian nhanh chóng
  • Kết quả chính xác cao
  • Giá thành hợp lý so với người dân Việt Nam

6. Máy siêu âm nào có khả năng siêu âm vú phát hiện ung thư vú?

Invenia TM ABUS là hệ thống siêu âm 3D hiện đại, là máy duy nhất được Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ công nhận tác dụng hỗ trợ sàng lọc và phát hiện ung thư vú đối với bệnh nhân có mô vú đặc.

Khác với một số máy siêu âm sử dụng đầu dò 3D trong thăm khám vú, máy Invenia TM ABUS là trang thiết bị chuyên biệt cho thăm khám siêu âm vú 3D. Với hình ảnh có độ phân giải cao, diện tích vú có thể phát hiện những tổn thương rất nhỏ mà siêu âm 2D có thể bỏ qua.

 

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp