Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Stress là nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày?

10/05/2021
Stress là nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày?

Stress có thể là nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày khi chúng khiến sự co thắt ở thực quản xảy ra. Nó có thể làm tăng axit trong dạ dày của bạn gây ra chứng khó tiêu. Khi bị stress, nhà máy trong dạ dày có thể đóng cửa và gây ra cảm giác buồn nôn.

1. Vì sao stress gây ra bệnh đau dạ dày?

Nguyên nhân vì sao stress gây ra bệnh đau dạ dày là bởi:

  • Hệ thống tiêu hóa được điều khiển bởi hệ thống thần kinh ruột - giao tiếp với hệ thống Thần kinh trung ương. Khi có sự căng thẳng thì hệ tiêu hóa bị ngưng trệ do hệ thống Thần kinh trung ương của bạn tắt lưu lượng máu, ảnh hưởng đến các cơn co thắt của cơ bóp tiêu hóa, giảm tiết cần thiết cho việc tiêu hóa nên bạn dễ bị bệnh dạ dày do stress, đặc biệt nhiễm vi khuẩn HP.
  • Stress có thể gây ra sự co thắt ở thực quản, làm tăng axit trong dạ dày của bạn gây ra chứng khó tiêu.

Không phải tất cả các trường hợp viêm dạ dày, viêm đại tràng, viêm Loét dạ dày do stress gây ra, nhưng sự căng thẳng có thể khiến hệ tiêu hóa của bạn trở nên tồi tệ hơn, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và liên tục thì sẽ gây viêm dạ dày.

2. Điều gì xảy ra với dạ dày của bạn khi bạn bị căng thẳng?

Hệ thống tiêu hóa được điều khiển bởi hệ thống thần kinh ruột (dây thần kinh phế vị hay dây số X), một hệ thống gồm hàng trăm hàng triệu dây thần kinh giao tiếp với hệ thống thần kinh trung ương. Khi sự căng thẳng kích hoạt phản ứng “bay hoặc chiến đấu” trong hệ thống thần kinh trung ương của bạn, tiêu hóa có thể đóng cửa vì hệ thống thần kinh trung ương của bạn tắt lưu lượng máu, ảnh hưởng đến các cơn co thắt của cơ bóp tiêu hóa của bạn, và giảm tiết cần thiết cho việc tiêu hóa. Stress (căng thẳng) có thể gây ra viêm của hệ thống tiêu hóa, và làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt nhiễm vi khuẩn HP.

Stress có thể gây ra sự co thắt ở thực quản. Nó có thể làm tăng axit trong dạ dày của bạn gây ra chứng khó tiêu. Khi bị stress, nhà máy trong dạ dày của bạn có thể đóng cửa và làm cho bạn cảm thấy buồn nôn. Stress có thể gây ra đại tràng của bạn phản ứng theo một cách mà cung cấp cho bạn bị tiêu chảy hoặc táo bón. Không phải tất cả các trường hợp căng thẳng đều gây loét dạ dày, viêm dạ dày, viêm đại tràng, nhưng chắc chắn rằng sự căng thẳng có thể khiến hệ tiêu hóa của bạn trở nên tồi tệ hơn. Và nếu tình trạng này diễn ra liên tục sẽ gây viêm dạ dày.

3. Triệu chứng đau dạ dày do stress

Ở thời điểm đầu mới chớm bệnh, các triệu chứng đầu tiên của bệnh đau dạ dày thường chỉ thoáng qua như:

  • Đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, chậm tiêu hóa...
  • Người bệnh thường có cảm giác chán ăn, mệt mỏi vì hệ tiêu hóa làm việc không tốt.
  • Lâu dần, nếu không cải thiện chế độ ăn uống cũng như giảm căng thẳng thì các cơn đau nhói, co thắt vùng thượng vị sẽ xuất hiện.
  • Bệnh dạ dày do stress cũng có thể gây ra tiêu chảy hoặc táo bón.

Bệnh dạ dày có đặc điểm tiến triển nhanh nếu không được điều trị dứt điểm bệnh sẽ phát triển với những cơn đau co thắt dữ dội và đôi khi khiến cho bệnh nhân nôn mửa, loét dạ dày, xuất huyết dạ dày và nghiêm trọng hơn là ung thư dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người bệnh.

4. Điều trị và phòng ngừa đau dạ dày do stress

4.1. Điều trị dạ dày do stress

  • Để điều trị bệnh đau dạ dày do stress hiệu quả thì cần có những hướng điều chỉnh phù hợp, cân đối lại công việc, cuộc sống của mình được một cách hợp lý. Nếu mọi căng thẳng, mệt mỏi và stress được hạn chế một cách triệt để kết hợp cùng một lối sống khoa học, lành mạnh thì việc điều trị bệnh là rất dễ, rất khả quan.
  • Ngay khi xác định được nguyên nhân của bệnh đau dạ dày chính là do căng thẳng và stress, người bệnh nên tham khảo và áp dụng 1 phác đồ điều trị khoa học, thích hợp.
  • Người bệnh cần điều chỉnh lại lịch sinh hoạt điều độ và sắp xếp công việc của mình phù hợp để giảm stress.
  • Ăn uống lành mạnh, đủ chất và hạn chế các thực phẩm có tính kích thích cao đối với dạ dày như đồ uống có cồn, có chứa chất kích thích, các thực phẩm có tính lên men, tính axit,...

4.2. Phòng ngừa đau dạ dày do stress

Một số phương pháp phòng ngừa đau dạ dày do stress mà mọi người cần áp dụng bao gồm:

  • Tập thể dục: Việc tập thể dục, hoạt động thể chất mỗi ngày sẽ làm giảm căng thẳng và kích thích việc phóng thích các hóa chất trong Não được gọi là endorphins để làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn.
  • Liệu pháp thư giãn: Những người bị bệnh đau dạ dày liên quan đến stress thường sẽ có cải thiện rõ rệt nếu sử dụng liệu pháp thư giãn như: phản hồi sinh học, yoga, thôi miên, thiền định, thư giãn cơ bắp tiến bộ, hình ảnh tâm thần, và thậm chí là cả âm nhạc.
  • Khám với bác sĩ chuyên khoa: Bác sĩ có thể giúp bạn tìm cách tốt hơn để đối phó với sự căng thẳng của bạn.
  • Chế độ ăn uống: Bạn cần một chế độ ăn uống cân bằng, nhiều rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế chất béo, tránh rượu, bia, các chất kích thích.