Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Sự khác nhau giữa u tủy với thoái hóa cột sống

08/12/2020
Sự khác nhau giữa u tủy với thoái hóa cột sống

U tuỷ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, bệnh có thể chèn ép vào tủy sống gây liệt và tử vong cho người bệnh nếu không phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, u tuỷ thường dễ nhầm lẫn với thoái hoá cột sống bởi các triệu chứng ban đầu khá giống nhau. Vì vậy Sự khác nhau giữa u tủy với thoái hóa cột sống ở chỗ nào?

1. U tủy là bệnh gì?

U tủy là ung thư do các tế bào huyết tương ác tính gây ra. Tế bào huyết tương sản xuất kháng thể (còn gọi là Globulin miễn dịch) và một phần quan trọng của hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại và tiêu diệt vi trùng.

Tủy xương là mô mềm bên trong một số xương rỗng. Ngoài các tế bào plasma, tủy xương cũng có tế bào tạo các loại tế bào máu. U tủy sống bắt đầu khi các tế bào trong cơ thể bắt đầu phát triển ra khỏi tầm kiểm soát. Tế bào từ bất kỳ phần nào cơ thể cũng có khả năng trở thành ung thư và có thể lan sang các khu vực khác.

2. Thoái hoá cột sống là bệnh gì?

Cột sống kéo dài từ hộp sọ đến xương chậu, có vai trò hỗ trợ cân nặng cơ thể và bảo vệ các dây Thần kinh cột sống. Cột sống hỗ trợ phân tán trọng lực cơ thể, giảm áp lực cột sống.

Thoái hóa cột sống là một thuật ngữ y khoa, bao gồm Gai cột sống và thoái hóa đĩa đệm. Thông thường, thoái hóa cột sống được sử dụng để mô Tả chứng Viêm xương khớp của cột sống. Thoái hóa cột sống có thể xảy ra ở cột sống cổ, cột sống ngực hoặc cột sống thắt lưng. Thoái hóa cột sống thắt lưng và thoái hóa cột sống cổ là tình trạng phổ biến nhất.

3. U tủy với thoái hóa cột sống khác nhau ở chỗ nào?

U tủy sống là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, bởi bệnh có thể chèn ép vào tủy sống gây liệt và tử vong cho người bệnh nếu không phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, u tuỷ thường dễ nhầm lẫn với thoái hoá cột sống bởi các triệu chứng ban đầu khá giống nhau. Vì vậy người bệnh cần phân biệt các dấu hiệu giữa 2 bệnh này.

3.1. Triệu chứng bệnh u tuỷ

Đa số các u nội tủy có triệu chứng khởi phát không rõ rệt, tiến triển chậm nên dễ bị bỏ qua. Các triệu chứng lâm sàng khi phát hiện bệnh của u trong tủy gồm:

  • Đau và các rối loạn chức năng thần kinh như: Rối loạn cảm giác, vận động, cơ vòng gây tiểu khó và táo bón, co cứng cơ, teo cơ, rối loạn hô hấp.
  • Tổn thương da; nhiễm trùng;
  • Phì đại lưỡi;
  • Xét nghiệm thấy tăng canxi máu;
  • U tủy sống cổ thì có thể gây yếu 2 tay hoặc nghiêm trọng hơn là làm tê liệt tay lẫn chân;
  • U tủy sống ngực và thắt lưng thì có thể gây yếu, tê bì, mất cảm giác ở tay chân hoặc vùng ngực...
Sự khác nhau giữa u tủy với thoái hóa cột sống - ảnh 1
Triệu chứng tê, yếu liệt bả vai, cánh tay, ngón tay là dấu hiệu của thoái hoá cột sống

3.2. Triệu chứng thoái hoá cột sống

Khi cơ thể bạn già đi, xương và dây chằng ở cột sống trở nên yếu, các đĩa đệm bị thoái hóa và suy yếu, gây ra Thoát vị đĩa đệm và lồi đĩa đệm. Kết quả là bạn có thể gặp phải một số triệu chứng của thoái hóa cột sống. Các triệu chứng bao gồm:

Thoái hóa cột sống cổ:

  • Đau nhức cổ, cứng cổ, khó khăn khi vận động cổ. Triệu chứng đau có thể lan xuống 1 bên vai hoặc cánh tay.
  • Tê, yếu liệt bả vai, cánh tay, ngón tay;
  • Nấc ngáp, đau đầu, chóng mặt.

Thoái hóa cột sống thắt lưng:

  • Đau thắt lưng âm ĩ kéo dài trong nhiều tuần;
  • Cơn đau tăng khi ngồi trong thời gian dài, thực hiện các tư thế cong, xoay hoặc nâng đồ vật;
  • Các cơn đau có thể lan xuống chân, Gây tê liệt, yếu chân, gây khó khăn cho người bệnh khi di chuyển.

3.3. Đi khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm

U tủy sống có thể hình thành ở bất kỳ thành phần nào trong cấu trúc của tủy sống và cột sống. Nguyên nhân đau u tủy dễ nhầm với do thoái hóa cột sống; viêm dây thần kinh liên sườn, đau rễ thần kinh, thoát vị đĩa đệm. Vì thế người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần hoặc khi thấy dấu hiệu đầu tiên của bệnh u tủy thì phải đi khám ngay.

Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp bị chẩn đoán nhầm bởi biểu hiện của cả hai bệnh này đều là đau, co cứng các cơ và chèn ép rễ thần kinh. Do vậy, khi thấy đau và rối loạn vận động hoặc rối loạn cảm giác như tê, yếu tay chân thì cần đi khám ngay.