Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Sự phát triển của thai nhi tuần 11 mj bầu cần biết

30/06/2021
Sự phát triển của thai nhi tuần 11 mj bầu cần biết

Ngay sau khi trứng được thụ tinh bởi tinh trùng, một quá trình phức tạp nhưng có thể dự đoán được diễn ra để hình thành nên một em bé. Hãy cùng tìm hiểu sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 11.

1. Sự phát triển của thai Nhi 11 tuần tuổi

Tuần thứ 11 của thai kỳ (tương đương tuần thứ 9 sau thụ tinh) nằm trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, và thực ra đến bây giờ em bé mới chính thức được miêu Tả bằng từ “thai”.

Thai nhi 11 tuần tuổi phát triển rất nhanh, ngoại hình của thai nhi đã có hình dạng đặc trưng của loài người. Đầu thai nhi có độ dài bằng khoảng một nửa tổng chiều dài của thai nhi, phần thân bắt đầu phát triển nhanh chóng. Khuôn mặt của thai nhi rộng ra, hai mắt tách xa nhau, mí Mắt nhắm lại. Tai đã gần đạt được hình dạng cuối cùng, mũi đã xuất hiện đường khí đạo, trong miệng đã hình thành lưỡi và hàm ếch, mầm răng tương lai xuất hiện. Núm vú có thể nhìn thấy được. Tay và chân ở phía trước của cơ thể, không còn hình dạng mái chèo nữa, mà các ngón tay và ngón chân đã xuất hiện. Hồng cầu bắt đầu hình thành trong gan thai nhi. Đến cuối tuần thứ 11, bộ phận sinh dục ngoài bắt đầu phát triển (để trở thành dương vật với thai nam, hoặc thành âm vật và môi lớn với thai nữ).

Mẹ bầu giai đoạn này sẽ thắc mắc thai nhi 11 tuần biết làm gì và khá nhạy cảm với từng cử động của em bé, không biết thai nhi 11 tuần đã máy chưa. Thực ra thai nhi 11 tuần đã có thể đá chân, duỗi người, thậm chí Nấc cụt, nhưng thai phụ sẽ không cảm nhận được những cử động này, tức không cảm nhận được thai máy bởi kích thước thai nhi còn quá nhỏ.

Chiều dài thai nhi giai đoạn này khoảng 50mm (2inch) và nặng khoảng 8g (1/3 ounce).

Sự phát triển của thai nhi tuần 11 mj bầu cần biết - ảnh 1
Thai nhi 11 tuần tuổi phát triển rất nhanh, ngoại hình của thai nhi đã có hình dạng đặc trưng của loài người

2. Những thay đổi của thai phụ khi Mang thai 11 tuần

  • Tiểu tiện thường xuyên: Nội tiết tố hCG tiết ra trong thai kỳ khiến thai phụ cảm thấy thường xuyên buồn tiểu. Hãy nhớ đừng vì sợ đi tiểu thường xuyên mà giảm lượng nước uống, thay vào đó hãy giảm các đồ uống chứa caffein - chất kích thích bài niệu;
  • Vú thay đổi và tăng nhạy cảm: điều này có thể gây khó chịu cho một số thai phụ;
  • Buồn nôn và nôn, thay đổi khẩu vị: tin vui là những triệu chứng ốm nghén sẽ sớm kết thúc, đa phần vào tuần thứ 12 tới 14;
  • Đầy bụng: nội tiết tố Progesterone khiến quá trình tiêu hóa chậm lại, làm thai phụ cảm thấy đầy bụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org; webmd.com.