Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Dị ứng bao cao su? Triệu chứng dị ứng bao cao su là gì?

21/06/2021
Dị ứng bao cao su? Triệu chứng dị ứng bao cao su là gì?

Bao cao su được coi là một trong những biện pháp an toàn để tránh thai và ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Tuy nhiên, đối với nhiều người có cơ địa nhạy cảm sẽ có nguy cơ cao bị dị ứng bao cao su.

1. Dị ứng  bao cao su có phổ biến không?

Nếu thường xuyên bị Ngứa bộ phận sinh dục sau khi quan hệ Tình dục và không biết rõ nguyên nhân gây ra từ đâu, đó có thể là dấu hiệu của dị ứng bao cao su. Bất kỳ thành phần nào trong bao cao su ví dụ như chất diệt tinh trùng cũng có thể bị dị ứng. Theo khảo sát cho thấy loại bao cao su Latex (nguyên liệu chính để sản xuất là mủ cao su) là nguyên nhân hàng đầu gây ra dị ứng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tại Mỹ, có khoảng 1%- 6% người bị Dị ứng hoặc nhạy cảm với bao cao su.

2. Các triệu chứng dị ứng bao cao su là gì?

Trong hầu hết các trường hợp dị ứng bao cao su đều gây ra các triệu chứng dị ứng tại chỗ. Các triệu chứng sẽ chỉ xuất hiện ở những nơi da bạn tiếp xúc trực tiếp với bao cao su.

Các triệu chứng của dị ứng tại chỗ bao gồm: Ngứa, mẩn đỏ, phồng rộp da, sưng tấy da, nổi mề đay...

Đối với những người có cơ địa nhạy cảm sẽ dễ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn như là dị ứng toàn thân. Tình trạng dị ứng này hầu hết xảy ra ở nữ giới, bởi vì lớp màng nhầy trong âm đạo hấp thụ protein latex nhanh hơn màng trên dương vật của nam giới.

Các triệu chứng của dị ứng toàn thân bao gồm: Nổi mề đay và sưng tấy ở những khu vực không tiếp xúc với bao cao su, sổ mũi hoặc nghẹt mũi , chảy nước mắt, đau họng, đỏ bừng mặt....

Trong một số trường hợp có thể gây ra sốc phản vệ. Đây là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng con người. Hãy đến gặp bác sĩ nếu có các dấu hiệu như khó thở, khó nuốt, sưng ở miệng, cổ họng hoặc mặt.

Dị ứng bao cao su? Triệu chứng dị ứng bao cao su là gì? - ảnh 1
Nữ giới có nguy cơ dị ứng với bao cao su cao hơn

3. Nguyên nhân gây ra dị ứng bao cao su

Hiện nay có nhiều loại bao cao su được làm từ nhựa cây cao su tự nhiên và chất protein có trong loại chất liệu này khiến nhiều người bị dị ứng. Khi bị dị ứng latex, hệ thống miễn dịch sẽ lầm tưởng những protein này là “những kẻ xâm lược” có hại và giải phóng các kháng thể để chống lại chúng. Phản ứng miễn dịch này có thể dẫn đến ngứa, Viêm da hoặc các triệu chứng dị ứng khác.

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây ra dị ứng bao cao su còn bắt nguồn từ các nhân tố như chất diệt tinh trùng hoặc chất bôi trơn trong bao cao su. Ngoài việc gây ra ngứa, những thành phần này có thể khiến vi khuẩn phát triển quá mức, dẫn đến nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm khuẩn âm đạo.

Theo một nghiên cứu vào năm 2002, khoảng 30 - 50% những người bị dị ứng latex cũng bị dị ứng với một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa protein có cấu trúc tương tự như các chất có trong latex. Bạn có thể dễ bị dị ứng latex hơn nếu bạn dị ứng với các loại thực phẩm như bơ, chuối, kiwi, hạt dẻ, cà chua, ớt chuông, khoai tây...

Dị ứng bao cao su? Triệu chứng dị ứng bao cao su là gì? - ảnh 2
Phản ứng miễn dịch dị ứng bao cao su có thể dẫn đến ngứa, viêm da

4. Nên làm gì nếu bị dị ứng bao cao su?

Mặc dù hầu hết các loại bao cao su được làm bằng latex, nhưng hiện nay đã có nhiều loại bao cao su khác có thể thay thế và mức độ an toàn của chúng khá cao. Bạn có thể thử sử dụng các loại bao cao su sau:

Bao cao su Polyurethane: được làm từ polyurethane- một loại chất liệu cao su tổng hợp, có hiệu quả tránh thai và bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường Tình dục (STIs). Sản phẩm này mỏng hơn bao cao su latex và có khả năng truyền nhiệt tốt vì vậy các cặp đôi cảm thấy chân thực hơn trong các cuộc “yêu”. Không giống như các loại bao cao su khác, bao cao su polyurethane tương thích với hầu hết các chất bôi trơn.

Bao cao su Polyisoprene: Polyisoprene là một loại cao su tổng hợp. Đây là sản phẩm mới nhất trên thị trường và là lựa chọn lý tưởng cho những người dị ứng với latex hay polyurethane. Khả năng dẫn nhiệt của nó tốt hơn latex, mang lại cảm giác tự nhiên cho các cặp đôi khi quan hệ. Tuy nhiên, loại bao cao su này chỉ dành cho nam giới và tương thích với các chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone.

Bao cao su da cừu: Đây là loại bao cao su lâu đời nhất và được sử dụng trước khi latex phát triển. Nó được làm từ màng ruột của con cừu. Loại bao cao su này cũng được người dùng đánh giá là đem cảm giác chân thật tự nhiên, tăng khoái cảm khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bao cao su bằng da cừu rất xốp và vi-rút có thể truyền qua chúng, gây ra nguy cơ cao mắc các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục.

5. Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

Nếu các triệu chứng dị ứng kéo dài hơn một đến hai ngày hoặc vẫn bị dị ứng mặc dù đã sử dụng các loại bao cao su thay thế khác, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Bởi vì các triệu chứng bạn đang mắc phải có thể xuất phát từ nhiễm trùng hoặc các nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra thể chất và làm các Xét nghiệm chẩn đoán để kiểm tra STI thông thường và nhiễm trùng do vi khuẩn. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng bộ phận sinh dục đều có khả năng phục hồi bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, một số bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là vô sinh.

Nguồn tham khảo: Healthline.com