Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ và sản phụ cần làm gì?

30/09/2020
Thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ và sản phụ cần làm gì?

Thai ngoài tử cung là trường hợp không mong muốn của các cặp vợ chồng. Nếu không được xử trí kịp thời, khối thai có nguy cơ vỡ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mẹ bầu thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ và sản phụ cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ này?

1. Thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là trường hợp thai không làm tổ trong buồng tử cung. Có thể gặp thai làm tổ ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi tử cung, buồng trứng, tại cổ tử cung, trong ổ bụng, thậm trí ngoài ổ phúc mạc. Tuy nhiên khoảng hơn 95% trường hợp thai ngoài tử cung xảy ra ở vòi tử cung.

Thai ngoài tử cung thường gặp ở những phụ nữ bị dị tật ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng bẩm sinh, đã từng phẫu thuật liên quan đến vòi trứng....

2. Triệu chứng của thai ngoài tử cung

Các mẹ bầu nên nghĩ tới thai ngoài tử cung khi có những dấu hiệu sau: Chậm kinh, đau bụng, ra máu âm đạo bất thường

  • Chậm kinh: Đại đa số thai ngoài tử cung có dấu hiệu chậm kinh. Tuy nhiên, một số trường hợp có kinh nguyệt không đều rất khó dự đoán ngày Hành kinh hoặc ra máu âm đạo bất thường trước thời điểm kinh nguyệt cũng cần phải lưu ý.
  • Đau bụng: Thường đau ở vị trí chỗ thai làm tổ ngoài tử cung, đau vùng bụng dưới đôi khi đau bụng kèm theo mót rặn.
  • Ra máu âm đạo bất thường: bất thường về thời gian ra máu như trước hoặc sau ngày dự kiến hành kinh, ra máu kéo dài. Bất thường về tính chất của máu như máu màu đỏ sáng hoặc sẫm hoặc loãng hơn bình thường.
  • Trong trường hợp khối thai ngoài tử cung bị vỡ có dấu hiệu toát mồ hôi, choáng váng, Chóng mặt và có thể thể ngất.

3. Biện pháp đề phòng và xử lý Mang thai ngoài tử cung

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín, đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ tình dục, khi đang điều trị viêm nhiễm phụ khoa, sau sinh nở phòng tránh viêm nhiễm vùng kín.
  • Trường hợp phụ nữ đã từng có thai ngoài tử cung cần thông báo cho bác sĩ trước khi có ý định mang thai vì bạn có nguy cơ bị thai ngoài tử cung ở lần Mang thai này cao hơn người bình thường.
  • Không phải tất cả trường hợp mang thai ngoài tử cung đều phải phẫu thuật. Nếu được phát hiện sớm, khối thai chưa vỡ, kích thước nhỏ bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu.
  • Nếu thai có kích thước lớn (thường là trên 3cm) sẽ được phẫu thuật Nội soi hoặc phẫu thuật mở.
  • Nếu chần chừ thai càng ngày càng phát triển đến khi bị vỡ khiến người mẹ lâm vào tình trạng sốc mất máu, mệt mỏi, choáng váng, khó thở cần nhanh chóng đưa người bệnh nhập viện để mổ cấp cứu ngay.

4. Thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ?

Rất khó để có được câu trả lời thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ. Bởi vì thời gian vỡ của nó còn tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố như:

  • Vị trí làm tổ: vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng. Không gian của vòi trứng thường hẹp hơn ở buồng trứng hay ổ bụng nên có thể thời gian vỡ sẽ nhanh hơn.
  • Kích thước của nơi thai làm tổ: Mỗi mẹ bầu có một cơ địa khác nhau nên kích thước của buồng trứng, vòi trứng cũng khác nhau.
  • Sự phát triển của thai Nhi không giống nhau.

Chỉ khi khám trực tiếp và biết được thông tin của các yếu tố trên thì bác sĩ mới dự đoán được khoảng thời gian khối thai sẽ bị vỡ. Tuy nhiên, thai ngoài tử cung có thể vỡ bất kỳ lúc nào. Vì vậy, khi mang thai ngoài tử cung chị em cần được theo dõi chặt chẽ bởi các bác sĩ.

5. Nguy cơ mẹ bầu gặp phải khi thai ngoài tử cung vỡ

  • Khi thai ngoài tử cung bị vỡ, các mạch máu tại nơi làm tổ sẽ vỡ theo, gây tình trạng chảy máu ồ ạt tràn vào ổ bụng. Việc này khiến mẹ mất nhiều máu, nếu không được cấp cứu kịp thời, mẹ có thể bị tử vong do sốc mất máu.
  • Thai bị vỡ khiến nơi làm tổ bị tổn thương nghiêm trọng. Trong trường hợp thai làm tổ ở vòi tử cung bị vỡ bắt buộc bác sĩ phải cắt bỏ vòi tử cung để không làm ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ hoặc khâu bảo tồn vòi tử cung. Điều này sẽ làm giảm khả năng mang thai và tăng tỷ lệ thai ngoài tử cung cho mẹ bầu ở lần mang thai sau.

Mang thai ngoài tử cung có thể gặp ở bất kỳ chị em phụ nữ nào. Vì vậy, khi đã mang thai ngoài tử cung, mẹ bầu hãy xác định khối thai có thể vỡ bất kỳ lúc nào và cần được theo dõi chặt chẽ bởi các bác sĩ.