Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Thực phẩm chức năng có thể giúp gì cho trái tim của bạn?

28/05/2021
Thực phẩm chức năng có thể giúp gì cho trái tim của bạn?

Bạn đã từng nghe nói về "thực phẩm chức năng" - những thứ như ngũ cốc, nước trái cây và bơ thực vật bổ sung dinh dưỡng? Chúng có thể giúp tăng cường sức khỏe tim? Và nếu chúng tốt cho sức khoẻ thì cụ thể loại thực phẩm chức năng nào tốt cho tim mạch và bệnh tim?

1. Bí quyết để duy trì một sức khỏe tối ưu?

Đầu tiên, hãy cố gắng tuân thủ và duy trì vài bước đơn giản sau đây:

  • Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo
  • Duy trì 30 phút tập thể dục hầu hết các ngày
  • Không hút thuốc
  • Hạn chế muối
  • Một khi bạn đã hình thành một thói quen, bạn cũng nên tập thói quen bổ sung thêm năm chất Dinh dưỡng này vào thực đơn thường xuyên để giữ cho trái tim khỏe mạnh. Nếu bạn đã mắc một trong các bệnh Tim mạch thì nên chọn các môn thể thao tốt cho người bệnh tim mạch.
Thực phẩm chức năng có thể giúp gì cho trái tim của bạn? - ảnh 1
Lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch

2. Các loại thực phẩm chức năng tốt cho bệnh tim

2.1. Bổ sung axit béo Omega-3

Các Axit béo omega-3 như DHA và EPA được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá tuyết. Các axit béo này cũng được tìm với hàm lượng nhỏ hơn trong các loại hạt như quả hồ đào, hạnh nhân và quả óc chó. Bạn cũng có thể tìm thấy Axit béo omega-3 là một thành phần phổ biến trong thực phẩm chức năng, chúng được thêm vào các sản phẩm đậu nành, sữa, sữa chua, trứng, ngũ cốc, mì ống, bơ thực vật và các thực phẩm khác.

Các axit béo omega-3 giúp tăng sức khỏe cơ thể và tim do:

  • Omega-3 giúp giảm viêm có thể dẫn đến giảm nguy cơ đau tim
  • Omega-3 cải thiện độ đàn hồi của mạch máu
  • Giảm khả năng xuất hiện các cục máu đông

Ngoài ra axit béo omega-3 cũng có thể cải thiện tâm trạng và trí nhớ và giảm tỷ lệ mắc bệnh Viêm khớp dạng thấp.

2.2. Bổ sung Sterol và Stanol thực vật

Sterol và stanol thực vật, còn được gọi là phytosterol có nguồn gốc từ thực vật. Cấu trúc của chúng rất giống cholesterol. Nhưng chúng ngăn chặn cholesterol từ hệ thống tiêu hóa của bạn, do đó ít cholesterol sẽ được di chuyển vào máu để làm tắc nghẽn động mạch máu. Chúng được tìm thấy trong các loại hạt, đậu đỗ, trái cây và rau quả.

Sterol và stanol thực vật ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol ở ruột dưới, giúp giảm mức cholesterol LDL ("xấu"). Bạn chỉ cần bổ sung hai hoặc ba gram phytosterol hàng ngày để nhận được lợi ích về sức khỏe nêu trên. Bổ sung 2 gram stanol thực vật hoặc sterol hàng ngày có thể làm giảm cholesterol xấu (LDL) từ 5% đến 15% trong vài tuần. Bạn cũng có thể tìm thấy phytosterol trong bơ thực vật loại có thêm stanol hoặc sterol thực vật, dầu, nước ép, sữa chua, sữa và đồ ăn nhẹ. Nếu bạn đã ăn bơ, bơ thực vật hoặc phết dầu, hãy chuyển sang một loại có thêm stanol hoặc sterol thực vật có thể là một động thái tốt.

2.3. Bổ sung chất xơ

Chất xơ được tìm thấy trong trái cây, rau, đậu, ngũ cốc và các loại hạt. Bạn có thể tìm thấy chất xơ được thêm vào một số thực phẩm chức năng như bánh mì, bánh quế, ngũ cốc và sữa đậu nành. Chất xơ giúp giảm cholesterol LDL ("có hại") và nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ tiêu hóa, và có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

Cơ thể của bạn cần hai loại chất xơ: Chất xơ không hòa tan, được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt và rau quả, và chất xơ hòa tan, được tìm thấy trong đậu, ngũ cốc và các loại hạt. Liều chất xơ được khuyến nghị hàng ngày là 25 gram đối với phụ nữ và 38 gram đối với nam giới.

2.4. Bổ sung canxi

Canxi được tìm thấy tự nhiên trong các sản phẩm từ sữa và sữa chua. Ngoài ra canxi còn được tìm thấy với hàm lượng ít hơn trong các thực phẩm như rau xanh, đậu và hạt. Bạn có thể tìm thấy canxi được bổ sung thêm vào các sản phẩm như nước ép, bánh mì và các sản phẩm từ đậu nành.

Vai trò của canxi đối với sức khỏe của cơ thể và tim:

  • Canxi giúp đông máu
  • Điều chỉnh nhịp tim
  • Canxi cũng giúp dẫn truyền xung thần kinh
  • Canxi duy trì xương và răng khỏe mạnh
  • Người trưởng thành dưới 50 tuổi cần 1.000 miligam canxi mỗi ngày. Những người trên 50 tuổi nên bổ sung khoảng 1.200 miligam mỗi ngày.
Thực phẩm chức năng có thể giúp gì cho trái tim của bạn? - ảnh 2
Bổ sung canxi tốt cho tim mạch

2.5. Bổ sung vitamin D

Cũng như canxi, cơ thể chúng ta hầu hết chúng ta không có đủ vitamin D. Nó thường được thêm vào sữa, sữa chua và phô mai. Bạn cũng có thể tìm thấy các loại nước ép, ngũ cốc và bơ thực vật giàu vitamin D.

Lợi ích sức khỏe của vitamin D đối với sức khoẻ tổng thể và tim:

  • Vitamin D có thể ngăn ngừa Huyết áp cao và tổn thương động mạch.
  • Vitamin D giúp giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.
  • Vitamin D giúp ngăn ngừa trầm cảm.
  • Vitamin D giúp duy trì xương khỏe mạnh.

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và suy tim, nhưng các nhà khoa học cũng chưa biết chính xác sự ảnh hưởng đó của vitamin D là như thế nào. Hầu hết người trưởng thành cần 600 đơn vị vitamin D hàng ngày.

Hãy nhớ rằng, một chế độ ăn uống cân bằng, duy trì cân nặng khỏe mạnh, duy trì hoạt động và kiểm tra sức khỏe định kỳ là nền tảng của sức khỏe tim mạch. Hãy nói chuyện với các Bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để có những lời khuyên phù hợp nhất về dinh dưỡng.

Nguồn tham khảo: webmd.com