Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI): Giải pháp cho các cặp vợ chồng vô sinh

29/08/2022
Tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI): Giải pháp cho các cặp vợ chồng vô sinh

Bình thường, trứng được thụ tinh khi tinh trùng di chuyển được vào trong trứng, tuy nhiên, trong trường hợp tinh trùng không thể xâm nhập vào bên trong trứng do lớp ngoài của trứng dày hoặc tinh trùng yếu dẫn đến vô sinh do nam giới. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng để giúp tinh trùng hoàn thành quá trình thụ tinh.

1. Thế nào là tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn?

Tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (tên tiếng Anh là Intracytoplasmic sperm injection và viết tắt là ICSI) được thực hiện tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản bằng cách tiêm một tinh trùng khỏe mạnh vào trực tiếp vào trứng để tạo phôi. Kỹ thuật này được thực hiện để giúp thụ tinh cho các cặp vợ chồng Vô sinh do nam giới có chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng bị dị dạng hoặc thậm chí là không có tinh trùng trong tinh dịch hoặc các cặp vợ chồng đã thất bại nhiều lần trong thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) trước đó. Kỹ thuật này đã mang lại nhiều thành công cho các cặp vợ chồng hiếm muộn mong muốn có con.

Kỹ thuật ICSI được thực hiện tương tự như IVF, bắt đầu bằng việc người phụ nữ sẽ sử dụng thuốc để kích thích buồng trứng khiến trứng chín và rụng. Sau đó, số trứng này sẽ được chọc hút qua đường âm đạo dưới sự hướng dẫn của máy siêu âm và trứng sẽ được bảo quản trong trong điều kiện thích hợp tại phòng xét nghiệm. Sau khi lấy mẫu tinh dịch từ người chồng, kỹ thuật viên sẽ đặt mẫu tinh trùng vào máy ly tâm để tách tinh trùng sống và khỏe mạnh ra khỏi các tinh trùng đã chết hoặc dị dạng, yếu. Sau đó, chuyên viên phôi học sẽ nhặt một tinh trùng sống và khỏe mạnh đặt vào trong một cây kim thủy tinh và dùng chính kim đó để tiêm tinh trùng vào trứng.

Tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI): Giải pháp cho các cặp vợ chồng vô sinh - ảnh 1
Bác sĩ đang thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng vào trứng

Khi các bước của ICSI hoàn tất và thụ tinh thành công, bước tiếp theo là chuyển phôi vào tử cung của phụ nữ. Sau đó, bác sĩ và vợ chồng sẽ theo dõi các triệu chứng mang thai, khi có triệu chứng, bác sĩ sẽ sử dụng Xét nghiệm máu hoặc siêu âm để xác định xem người mẹ đã có thai hay không.

2. Khi nào thực hiện tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn?

Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện ICSI nếu:

  • Nam giới có số lượng tinh trùng rất ít
  • Tinh trùng có hình dạng bất thường hoặc kém di động
  • Cặp vợ chồng đã thực hiện IVF trước đó nhưng không có hoặc có rất ít trứng được thụ tinh.
  • Người chồng không có tinh trùng trong tinh dịch mà cần phải thu thập bằng phẫu thuật từ lấy tinh trùng từ tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn. Ví dụ, người chồng đã thắt ống dẫn tinh hoặc có tình trạng tắc nghẽn ngăn tinh trùng xuất tinh do bệnh, Chấn thương hoặc bệnh di truyền hoặc do người chồng có số lượng tinh trùng quá ít.
  • Người chồng đã thực hiện lưu trữ tinh trùng trước khi thực hiện điều trị bệnh mà phương pháp điều trị bệnh gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng, ví dụ điều trị ung thư. Tuy nhiên, chất lượng tinh trùng lưu trữ lại không cao, đặc biệt là nếu tinh trùng được lưu trữ do khả năng sinh sản của người chồng đang bị đe dọa.
Tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI): Giải pháp cho các cặp vợ chồng vô sinh - ảnh 2
Kỹ thuật ICSI làm tăng tỷ lệ thụ tinh thành công

3. Tỷ lệ thành công của tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn

Kỹ thuật ICSI có thể thực hiện thụ tinh cho 50% đến 80% trứng. Nhưng một số vấn đề có thể xảy ra trong hoặc sau quá trình thực hiện ICSI như:

  • Một số hoặc tất cả trứng có thể bị hỏng.
  • Trứng có thể không phát triển thành phôi ngay cả sau khi được tiêm tinh trùng.
  • Phôi có thể ngừng phát triển.

4. ICSI có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé không?

Bình thường, khi phụ nữ có thai bằng phương pháp tự nhiên thì có 1,5% đến 3% khả năng thai Nhi có dị tật bẩm sinh. Khả năng thai Nhi bị dị tật bẩm sinh khi thực hiện ICSI tương tự IVF, nhưng cao hơn một chút so với thụ thai tự nhiên.

Nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn có thể là do vấn đề vô sinh và không phải do các phương pháp điều trị được sử dụng để điều trị và hỗ trợ sinh sản.

Một số bệnh di truyền có liên quan đến ICSI, như hội chứng Beckwith-Wiedemann, hội chứng Angelman, dị tật lỗ đái thấp (Hypospadias) hoặc bất thường nhiễm sắc thể giới tính, tất cả các dị tật này xảy ra dưới 1% trẻ được thụ thai bằng kỹ thuật này.

Ngoài ra, trẻ nam được sinh ra bằng phương pháp ICSI có thể có các vấn đề vô sinh giống như bố của mình.

Khách hàng có thể đến với Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, các kỹ thuật cũng như tỷ lệ mang thai sinh hóa, lâm sàng của Bệnh viện Bưu Điện đã sánh ngang với các trung tâm IVF lớn trên thế giới.

Các Kỹ thuật tại Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện:

Hiện nay, các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nói chung và kỹ thuật làm IVF ở Bệnh viện Bưu Điện nói riêng từ hiện đại tới cổ điển đều được áp dụng một cách linh hoạt, khéo léo nhằm mang tới hiệu quả cao nhất. Một số kỹ thuật được áp dụng phải kể đến như:

  • Bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)
  • Bơm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)
  • Lấy tinh trùng từ mào tinh (PESA)
  • Hỗ trợ thoát màng
  • Chuyển phôi đông lạnh.

Bảng gía IVF Bệnh Viện Bưu Điện

Nguồn tham khảo: Hfea.gov.uk; Ucsfhealth.org; Reproductivefacts.org