Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Tổng quan về bệnh U nhày nhĩ (Atrial Myxoma)

27/05/2021
Tổng quan về bệnh U nhày nhĩ (Atrial Myxoma)

U nhày nhĩ là u lành tính nằm trong tâm nhĩ trái hoặc trong tâm nhĩ phải của tim. Thường u phát triển từ vách chia đôi của tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái.

1. Triệu chứng của u nhày nhĩ

U nhày nhĩ là U lành tính, Triệu chứng u nhày nhĩ thường biểu hiện khi thay đổi tư thế gồm có: khó thở khi nằm đầu bằng, đau ngực, cảm giác bóp nghẹt ngực, hoa mắt, trống ngực, đôi khi có thể ngất.

2. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

U nhày nhĩ là u tiên phát bắt nguồn từ trong tim, khác với các loại u khác thường bắt nguồn từ nơi khác di căn tới tim theo đường máu hoặc xâm lấn vào tim từ các vùng lân cận.

U tiên phát từ tim thường hiếm và u nhày là loại phổ biến thường gặp nhất. Phần lớn u nhày nhĩ gặp trong nhĩ trái, thường có cuống xuất phát từ vách liên nhĩ, còn lại ít gặp u nhày trong nhĩ phải.

U nhày nhĩ hay gặp ở nữ hơn. Khoảng 10% u nhày nhĩ có tính chất gia đình, ở những người này, u thường ở nhiều nơi trong tim và có biểu hiện triệu chứng ở bệnh nhân trẻ.

Tổng quan về bệnh U nhày nhĩ (Atrial Myxoma) - ảnh 1
U nhày nhĩ hay gặp ở nữ hơn nam giới

3. Chẩn đoán u nhày nhĩ

Bác sĩ có thể chỉ định các Xét nghiệm như điện tim, siêu âm tim, Chụp CT tim hoặc MRI tim để chẩn đoán.

4. Biến chứng của u nhày nhĩ

Mặc dù u nhày nhĩ là U lành tính nhưng là loại u nguy hiểm do ở trong tim. Nếu không điều trị u sẽ gây nhiều biến chứng gồm có: u có thể vỡ, trôi theo dòng máu và gây tắc mạch ở phần khác của cơ thể như tắc mạch não, tắc mạch tạng, tắc mạch chi. Đặc biệt nếu u chèn vào lỗ van hai lá gây tắc dòng máu qua van hai lá có thể gây Ngất thậm chí đột tử cho người bệnh.

Tổng quan về bệnh U nhày nhĩ (Atrial Myxoma) - ảnh 2
Hình ảnh u nhày nhĩ trên siêu âm

5. Điều trị u nhày nhĩ

Phương pháp điều trị u nhày nhĩ tốt nhất là phẫu thuật cắt bỏ u. Ở một số bệnh nhân co thể phải kèm theo tạo hình van hai lá và van ba lá