Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Trẻ dậy thì sớm cần được khám và điều trị sớm

15/12/2020
Trẻ dậy thì sớm cần được khám và điều trị sớm

Ngày nay đời sống vật chất dần được nâng cao, dậy thì sớm ở trẻ ngày càng trở nên phổ biến. Hiểu được vai trò của việc khám và điều trị cho trẻ dậy thì sớm sẽ giúp cha mẹ có hướng xử lý đúng đắn, bảo vệ sự phát triển lành mạnh cho trẻ.

1. Dậy thì sớm là gì?

Dậy thì sớm là khi cơ thể trẻ bắt đầu thay đổi thành người trưởng thành (dậy thì) quá sớm. Khi dậy thì bắt đầu trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai, nó được coi là dậy thì sớm.

Tuổi dậy thì bao gồm sự phát triển nhanh chóng của xương và cơ bắp, thay đổi hình dạng và kích thước cơ thể và phát triển khả năng sinh sản của cơ thể.

Có 3 loại dậy thì sớm ở trẻ gồm:

  • Dậy thì sớm trung ương (hoặc dậy thì sớm thật): do hoạt động sớm của trục hạ đồi - tuyến yên - sinh dục, phụ thuộc hormon hướng sinh dục.
  • Dậy thì sớm ngoại biên (hoặc dậy thì sớm giả): độc lập với sự kích thích của tuyến yên, không phụ thuộc hormon hướng sinh dục.
  • Dậy thì sớm một phần (hoặc dậy thì sớm riêng lẻ, không hoàn toàn): phát triển sớm và riêng lẻ một đặc tính sinh dục thứ phát, không tiến triển hoặc tiến triển rất chậm.

2. Dậy thì sớm ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ?

Việc chần chừ trong điều trị dậy thì sớm ở trẻ có một phần nguyên nhân từ việc cha mẹ trẻ chưa nhận thức được dậy thì sớm có nguy hiểm không. Dưới đây là một số ảnh hưởng của dậy thì sớm tới sức khỏe và Tâm lý của trẻ:

  • Ảnh hưởng đầu tiên có thể kể đến là trẻ dậy thì sớm sẽ làm cho đầu xương đóng khép sớm, rút ngắn thời kỳ sinh trưởng. Chiều cao của trẻ khi qua tuổi dậy thì lại chững lại, thường thấp hơn so với bạn bè cùng trang lứa, khiến nhiều trường hợp trẻ dậy thì sớm bị lùn.
  • Việc có kinh nguyệt trước tuổi 9 ở bé gái còn khiến các bé bị giảm lưu lượng máu trong cơ thể, dẫn tới giảm oxy lên não, gây ra cái chết của tế bào Thần kinh và dẫn đến đột quỵ, có khả năng gây chết người.
  • Mặt khác, những nghiên cứu trên quần thể lớn còn ghi nhận trẻ em gái dậy thì sớm sẽ tăng khả năng bị ung thư vú, cao huyết áp và các biến cố của bệnh lý Tim mạch sau này khi đến tuổi mãn kinh.
  • Dậy thì sớm ở trẻ còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Trẻ có khuynh hướng phát triển sinh lý trước tuổi. Những thay đổi trên cơ thể của trẻ dậy thì sớm khác với những trẻ cùng trang lứa cũng là nguồn gốc sinh ra những vấn đề tâm lý làm cho trẻ ngại ngùng, dễ làm cho trẻ có thái độ tự ti và để lại di chứng cho trẻ khi trưởng thành.
  • Dậy thì sớm làm cho trẻ có ham muốn Tình dục trước tuổi. Do suy nghĩ còn nông nổi, tuổi đời còn nhỏ, khả năng tự khống chế kém nên không thể tránh khỏi những cạm bẫy xã hội, từ đó dễ dẫn đến bị lạm dụng tình dục, Mang thai quá sớm hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Trẻ dậy thì sớm còn quá nhỏ để đối phó với sự thay đổi của cơ thể, kết hợp với sự hạn chế trong giáo dục giới tính ở nhiều nơi khiến các bé thường thiếu kỹ năng để chăm sóc cơ thể.

3. Mục đích điều trị dậy thì sớm ở trẻ

Điều trị dậy thì sớm cho trẻ là vô cùng cần thiết

Trên cơ sở những ảnh hưởng không tốt của dậy thì sớm đối với trẻ, việc điều trị dậy thì sớm cho trẻ nhằm mục đích:

  • Cải thiện chiều cao
  • Ngưng trưởng thành sinh dục
  • Giảm nguy cơ quan hệ sinh dục sớm
  • Lạm dụng tình dục
  • Dự phòng những rối loạn tâm lý.

4. Khi nào cần điều trị Trẻ dậy thì sớm?

Đối với trường hợp dậy thì sớm một phần thì không cần điều trị, cha mẹ cần chú ý theo dõi định kỳ mỗi 3 tháng.

Đối với trường hợp dậy thì sớm trung ương hay dậy thì sớm ngoại biên, thời gian điều trị kéo dài đến tuổi trung bình của dậy thì (khoảng 10-11 tuổi), khi ngưng điều trị thì sự phát triển dậy thì về lâm sàng và sinh học sẽ được lặp lại.

5. Bác sĩ khám và điều trị dậy thì sớm giỏi ở hà nội

Tiến sĩ. Bác sĩ Bùi Phương Thảo đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong Chẩn đoán, điều trị và chăm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương và là bác sĩ part time các ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật tại Trung tâm Nhi Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Tiến sĩ, Bác sĩ Bùi Phương Thảo tham gia trả lời phóng vấn, giải đáp thắc mắc trên nhiều chuyên mục: Trẻ dậy thì sớm - Khi nào cần điều trị (VOV2),Gia tăng bệnh lùn do thiếu hormon tăng trưởng (Tiền phong),“Kéo dài” người Lùn (Người lao động),Trả lại giới tính thật cho trẻ nhỏ (Sức khỏe – Vnexpress),Tiêm hormon “ngừng lớn” để hãm dậy thì sớm: Nên hay không? (Pháp luật dân sinh)…

Hotline Đặt lịch khám Tiến sĩ. Bác sĩ Bùi Phương Thảo: 0865554486