Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Tụ dịch vết mổ đẻ có thể dẫn đến vô sinh thứ phát

24/06/2021
Tụ dịch vết mổ đẻ có thể dẫn đến vô sinh thứ phát

Tụ dịch vết mổ và dịch này tràn vào buồng tử cung có thể coi là một nút nghẽn trong hỗ trợ sinh sản hiện nay.

1. Tụ dịch vết mổ đẻ cũ, vấn đề không hề đơn giản

Việt Nam có tỉ lệ mổ đẻ thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Tỉ lệ này cao có nhiều lý do khác nhau, nhưng nó xuất phát cả từ bệnh nhân và bác sĩ, có nguyên nhân cả từ hệ thống y tế và đặc điểm xã hội của chúng ta.

Là một bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ sinh sản, tôi gặp ngày càng nhiều trường hợp bị Tụ dịch vết mổ - đây là nguyên nhân của Vô sinh thứ phát. Nhiều gia đình phải điều trị vất vả và tốn kém để mong có đứa con thứ 2. Thật tiếc là cho đến giờ các nhà chuyên môn dù đã nỗ lực nhưng chưa có giải pháp hiệu quả thực sự giải quyết dịch vết mổ đẻ cũ. Tụ dịch vết mổ và dịch này tràn vào buồng tử cung có thể coi là một nút nghẽn trong hỗ trợ sinh sản hiện nay.

Nguyên nhân tại sao có một số bệnh nhân bị tụ dịch vết mổ, còn phần lớn các bệnh nhân khác không bị, hiện chưa có một lời giải thích chính xác. Trong nhiều tài liệu cho thấy, vấn đề này ít khi gặp ở các nước phát triển. Lý do đơn giản vì tỉ lệ mổ lấy thai ở các quốc gia này rất thấp (từ 15-20%). Trong khi tỉ lệ này ở Việt Nam có nhiều nơi là trên 50%.

2. Làm thế nào để phòng ngừa tụ dịch vết mổ? Tụ dịch vết mổ đẻ có thể dẫn đến vô sinh thứ phát - ảnh 1

Tụ dịch vết mổ có thể gây vô sinh

Từ kinh nghiệm của bản thân và tham khảo tài liệu, tôi đưa ra giả thiết tụ dịch vết mổ liên quan nhiều đến kỹ thuật mổ. Vì vậy để phòng tránh tụ dịch vết mổ, tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm.

  • Nếu sinh thường được thì sẽ tốt hơn.
  • Nếu có chỉ định Sinh mổ hoặc xin mổ thì không nên vì chọn ngày chọn giờ mà xin mổ sớm. Khi được mổ sớm thì đoạn dưới tử cung chưa thành lập. Do đó, cơ tử cung sẽ bị cắt ở phần vẫn còn dày, dẫn đến mất máu nhiều và quá trình liền sẹo không tốt dẫn đến khuyết Sẹo và tụ dịch vết mổ. Nếu có chỉ định mổ thì nên mổ sát ngày dự sinh sẽ tốt hơn cho quá trình liền Sẹo vết mổ.
  • Chọn nơi để sinh cũng như bác sĩ mổ cho mình nếu được. Mổ lấy thai thường không phải là một kỹ thuật khó, nhưng thực tế cũng có những ca khó. Bác sĩ mổ nhiều tất sẽ mổ nhanh hơn, nhưng mổ quá nhanh hoặc quá lâu đều không tốt. Không phải một bác sĩ mổ lấy thai 15 – 20 phút là người mổ giỏi, mổ lấy thai cần từ 30 phút - 1h tùy từng ca. Nếu một bác sĩ mổ bệnh nhân bị khuyết sẹo và tụ dịch vết mổ nhiều thì bác sĩ đó mổ không tốt. Nhiều người nghĩ, nhất là các bác sĩ, nguyên nhân là do cơ địa bệnh nhân. Tuy nhiên, kinh nghiệm của tôi cho thấy kỹ thuật mổ đóng vai trò quyết định. Tại bệnh viện Vinmec với phương pháp đẻ không đau tiên tiến cùng đội ngũ bác sĩ Gây mê hồi sức chuyên nghiệp, các sản phụ sẽ không còn những cơn đau vật vã nữa. Với các sản phụ đẻ mổ sẽ được Gây tê thần kinh bằng máy siêu âm trong điều trị đau sau mổ. Kết quả đánh giá hiệu quả giảm đau gần đây nhất cho thấy: Toàn bộ sản phụ Sinh mổ đều không phải sử dụng morphin, tình trạng đau sau sinh khi vận động và sinh hoạt gần như không còn được ghi nhận
  • Cuối cùng, nếu lần sinh này là lần đầu thì các bạn không nên chỉ lo lắng làm sao cho lần này “mẹ tròn con vuông” mà còn phải nghĩ xa hơn cho tương lai sinh sản của mình, bởi có thể sau lần sinh đầu sẽ gây nhiều khó khăn cho lần sinh tới.