Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

U nhày nhĩ (Atrial Myxoma)

31/05/2021
U nhày nhĩ (Atrial Myxoma)

U nhày nhĩ là u lành tính nằm trong tâm nhĩ trái hoặc trong tâm nhĩ phải của tim. Thường u phát triển từ vách chia đôi của tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái.

1. Triệu chứng của u nhày nhĩ

Triệu chứng thường biểu hiện khi thay đổi tư thế gồm có: khó thở khi nằm đầu bằng, đau ngực, cảm giác bóp nghẹt ngực, hoa mắt, trống ngực, đôi khi có thể ngất.

2. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

U nhày nhĩ là u tiên phát bắt nguồn từ trong tim, khác với các loại u khác thường bắt nguồn từ nơi khác di căn tới tim theo đường máu hoặc xâm lấn vào tim từ các vùng lân cận.

U tiên phát từ tim thường hiếm và u nhày là loại phổ biến thường gặp nhất. Phần lớn u nhày nhĩ gặp trong nhĩ trái, thường có cuống xuất phát từ vách liên nhĩ, còn lại ít gặp u nhày trong nhĩ phải.

U nhày nhĩ hay gặp ở nữ hơn. Khoảng 10% u nhày nhĩ có tính chất gia đình, ở những người này, u thường ở nhiều nơi trong tim và có biểu hiện triệu chứng ở bệnh nhân trẻ.

3. Chẩn đoán u nhày nhĩ U nhày nhĩ (Atrial Myxoma) - ảnh 1

Để chẩn đoán u nhày nhĩ, bác sĩ sẽ chỉ định các Xét nghiệm như điện tim, siêu âm tim,...

Bác sĩ có thể chỉ định các Xét nghiệm như điện tim, siêu âm tim, Chụp CT tim hoặc MRI tim để chẩn đoán.

4. Biến chứng của u nhày nhĩ

Mặc dù u nhày nhĩ là u lành tính nhưng là loại u nguy hiểm do ở trong tim. Nếu không điều trị u sẽ gây nhiều biến chứng gồm có: u có thể vỡ, trôi theo dòng máu và gây tắc mạch ở phần khác của cơ thể như tắc mạch não, tắc mạch tạng, tắc mạch chi.

Đặc biệt nếu u chèn vào lỗ van hai lá gây tắc dòng máu qua van hai lá có thể gây Ngất thậm chí đột tử cho người bệnh.

5. Điều trị u nhày nhĩ

Phương pháp điều trị u nhày nhĩ tốt nhất là phẫu thuật cắt bỏ u. Ở một số bệnh nhân co thể phải kèm theo tạo hình van hai lá và van ba lá.