Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Tìm hiểu ưu và nhước điểm về kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI)

29/08/2022
Tìm hiểu ưu và nhước điểm về kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI)

Tiêm tinh trùng vào ống nghiệm được thực hiện như một phần của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để tiêm tinh trùng vào noãn nhằm giúp tinh trùng thụ tinh với trứng. Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản này đã điều trị rất thành công nhất cho nam giới vô sinh và được sử dụng trong gần một nửa số ca IVF.

1. Quy trình thực hiện Tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn

Tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (tên tiếng Anh là Intracytoplasmic sperm injection và viết tắt là ICSI) được thực hiện tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản bằng cách tiêm một tình trùng khỏe mạnh vào trực tiếp vào trứng để tạo phôi.

Kỹ thuật ICSI được thực hiện tương tự như IVF, bắt đầu bằng việc người phụ nữ sẽ sử dụng thuốc để kích thích buồng trứng khiến trứng chín và rụng. Sau đó, số trứng này sẽ được chọc hút qua đường âm đạo dưới sự hướng dẫn của máy siêu âm và trứng sẽ được bảo quản trong trong điều kiện thích hợp tại phòng xét nghiệm. Sau khi lấy mẫu tinh dịch từ người chồng, kỹ thuật viên sẽ đặt mẫu tinh trùng vào máy ly tâm để tách tinh trùng sống và khỏe mạnh ra khỏi các tinh trùng đã chết hoặc dị dạng, yếu. Sau đó, chuyên viên phôi học sẽ nhặt một tinh trùng sống và khỏe mạnh đặt vào trong một cây kim thủy tinh và dùng chính kim đó để tiêm tinh trùng vào trứng.

Tìm hiểu ưu và nhước điểm về kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI) - ảnh 1
Kỹ thuật ICSI được thực hiện tương tự như IVF

Khi các bước của ICSI hoàn tất và thụ tinh thành công, bước tiếp theo là chuyển phôi vào tử cung của phụ nữ. Sau đó, bác sĩ và vợ chồng sẽ theo dõi các triệu chứng mang thai, khi có triệu chứng, bác sĩ sẽ sử dụng Xét nghiệm máu hoặc siêu âm để xác định xem người mẹ đã có thai hay không.

2. Ưu điểm của kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI)

Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ (American Society for Reproductive Medicine) thì ICSI là một quy trình an toàn và hiệu quả cho các cặp vợ chồng có yếu tố Vô sinh do nam giới và giúp cải thiện khả năng thụ tinh cho các cặp vợ chồng có kết quả thụ tinh kém trong IVF đã được thực hiện trước đó.

Thông kỹ thuật ICSI, nhiều cặp vợ chồng có vấn đề vô sinh nam đã Mang thai thành công với tỷ lệ thụ tinh đạt từ 70 đến 80 %, tương đương với trứng được thụ tinh với tinh trùng bình thường và tỷ lệ Mang thai tương đương với IVF ở các cặp vợ chồng không có yếu tố vô sinh nam.

ICSI thường được sử dụng với các cặp vợ chồng đang có vấn đề về chất lượng tinh trùng khiến tinh trùng không thể xâm nhập vào trứng hoặc di chuyển đến để gặp trứng như: số lượng tinh trùng ít, khả năng di chuyển của tinh trùng kém, chất lượng tinh trùng thấp, tinh trùng không có khả năng xâm nhập vào trứng hoặc nam giới có xuất tinh nhưng lại không có tinh trùng trong tinh dịch hay còn gọi là vô sinh do không có tinh trùng(Azoospermia). Kỹ thuật ICSI giải quyết được tất cả các trường hợp nam giới có các vấn đề này, do chuyên viên phôi học sẽ chọn một tinh trùng khỏe mạnh nhất và chuyển trực tiếp vào trứng nên tinh trùng không phải bơi đến gặp trứng và cũng không cần phải tốn năng lượng để xâm nhập vào trứng, cuối cùng làm tăng tỷ lệ thụ tinh.

Tìm hiểu ưu và nhước điểm về kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI) - ảnh 2
Kỹ thuật ICSI có ưu điểm làm tăng tỷ lệ thụ tinh của các cặp vợ chồng đã bị thất bại trong thực hiên IVF trước đó

3. Nhược điểm của kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI)

Bên cạnh ưu điểm làm tăng tỷ lệ thụ tinh và mang thai thành công, thì kỹ thuật ICSI cũng có một số nhược điểm. Đầu tiên, trong quy trình ICSI có một lượng nhỏ trứng, thường dưới 5% có thể bị hỏng do kim đâm. Thứ hai, nguy cơ thai Nhi có bất thường về nhiễm sắc thể X hoặc Y là 0,8%, con số này gấp bốn lần so với thụ thai tự nhiên. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao lại làm tăng rủi ro này.

Các bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể giới tính sau khi thực hiện kỹ thuật ICSI có thể gặp như:

  • Tăng nguy cơ sảy thai
  • Trẻ sơ sinh có vấn đề về tim và có thể cần phải phẫu thuật
  • Tăng nguy cơ bất thường về hành vi hoặc học tập
  • Tăng nguy cơ vô sinh khi trẻ trưởng thành
  • Tăng nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng Down khi tuổi mẹ tăng.

Bên cạnh đó, kỹ thuật ICSI được thực hiện cùng với IVF nên làm gia tăng chi phí của một chu kỳ thực hiện IVF so với IVF thông thường.

Khách hàng có thể đến với Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, các kỹ thuật cũng như tỷ lệ mang thai sinh hóa, lâm sàng của Bệnh viện Bưu Điện đã sánh ngang với các trung tâm IVF lớn trên thế giới.

Các Kỹ thuật tại Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện:

Hiện nay, các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nói chung và kỹ thuật làm IVF ở Bệnh viện Bưu Điện nói riêng từ hiện đại tới cổ điển đều được áp dụng một cách linh hoạt, khéo léo nhằm mang tới hiệu quả cao nhất. Một số kỹ thuật được áp dụng phải kể đến như:

  • Bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)
  • Bơm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)
  • Lấy tinh trùng từ mào tinh (PESA)
  • Hỗ trợ thoát màng
  • Chuyển phôi đông lạnh.

Bảng gía IVF Bệnh Viện Bưu Điện

Nguồn tham khảo: Cdc.gov; Ucsfhealth.org