Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Mụn trứng cá là gì?, Có nên nặn mụn trứng cá không?

07/10/2021
Mụn trứng cá là gì?, Có nên nặn mụn trứng cá không?

Mụn trứng cá là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở mọi độ lứa tuổi. Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, hầu hết mọi người thường tự ý nặn mụn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc nặn mụn sẽ làm tổn thương làn da.

Mụn trứng cá là căn bệnh Da liễu phổ biến nhất. Chúng xuất hiện từ việc tích tụ bã nhờn, vi khuẩn, tế bào chết trên bề mặt da do không thể thoát được đi đâu.

Tuyến bã nhờn nằm ở gốc nang lông, vùng mặt là nơi tuyến bã nhờn tồn tại nhiều nhất, cùng với sự xuất hiện của vi khuẩn, tế bào chết xâm nhập qua lỗ chân lông của bề mặt gây ra tắc chân lông gây ra hiện tượng vùng lỗ chân lông bị sưng phồng như quả bóng, bề mặt da bị chèn ép làm viêm, đau, đỏ tấy vùng mụn.

2. Có nên nặn Mụn trứng cá không?

Có nhiều loại mụn khác nhau như mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nhọt, nốt sần và u nang. Trong đó, loại mụn mủ là mụn phổ biến nhất, với viền đỏ, tâm mụn vàng hoặc trắng. Mụn mủ chứa nhân mủ và xuất hiện khi mụn được nặn ra.

Tuy nhiên dù có khó chịu làm gương mặt trở lên xấu xí thì hãy nhớ không tự ý nặn mụn bởi hành động này có thể gây ra những nguy hiểm khó lường.

Mụn trứng cá là gì?, Có nên nặn mụn trứng cá không? - ảnh 1
Nặn mụn có thể gây ra những nguy hiểm khó lường trên làn da của bạn

3. Hậu quả của việc tự ý nặn mụn

3.1 Giảm tính thẩm mỹ

Nặn mụn trứng cá làm vỡ cấu trúc da khiến da bị nhiễm trùng và đen sạm các vùng da xung quanh.

3.2 Rỗ mặt

Mụn lây lan sang các vùng lân cận khác.

Để lại Sẹo vĩnh viễn với các ổ mụn to trên làn da do khi nặn mụn sẽ gây kích ứng vùng da đang bị viêm.

3.3 Gây chết người

Hậu quả nghiêm trọng khác có thể gây chết người. Có 1 vùng “tam giác nguy hiểm” mà ai cũng phải nhớ không được phép nặn mụn – vùng tam giác này được tính từ 2 bên miện tới góc dưới ở mũi do vùng này có các mạch máu liên kết với nhiều khu vực của hộp sọ. Nếu nặn mụn tự ý có thể gây nhiễm trùng, không kịp thời điều trị chúng sẽ nhanh chóng lan tới Não và gây tử vong.

4. Nặn mụn nhưng không lấy hết nhân

Việc gây áp lực mạnh lên mụn lại chính là việc đẩy nhân mụn vào sâu trong lang nông. Nếu ấn mạnh có thể khiến nang lông bị vỡ gây nhiễm trùng ẩn trong lớp da.

Tưởng đầu mụn và lỗ chân lông thoáng hơn nhưng thực chất nhân mụn vẫn nằm sau trong da. Chúng sẽ tiếp tục “trồi lên” bề mặt. và khi đã được lấy đi hết mụn tỳ vết Sẹo sẽ khó mờ, để lại vết thâm trên da.

5. Làm thế nào để tránh bị mọc mụn trứng cá? Mụn trứng cá là gì?, Có nên nặn mụn trứng cá không? - ảnh 2

Hãy uống nhiều nước mỗi ngày để giúp cơ thể, làn da thêm khỏe mạnh

Thực tế, đối với các trường hợp bị mụn nhẹ thì tốt nhất hãy bỏ mặc nó, chỉ 1 tuần là mụn sẽ già và biến mất. Nhưng vớitrường hợp mụn bị nặng và lây lan sang các vùng cạnh thì nên đến ngay các trung tâm Da liễu uy tín để thăm khám và được các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị chăm sóc da mặt bị mụn phù hợp.

  • Tuyệt đối không lấy tay không để nặn mụn. Nếu mụn trứng cá đã quá cứng, phần nhân lộ rõ trên bề mặt, thì hãy rửa tay bằng xà phòng thật sạch, lấy tay khô, bóp nhẹ lên bề mặt xung quanh để mụn nhanh chóng ra.
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, chất xơ.
  • Xây dựng 1 chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Thay vì sử dụng các thực phẩm chứa đường thì hãy dung nạp thật nhiều rau – củ – quả tươi giàu vitamin vào cơ thể giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho làn da.
  • Vệ sinh da mặt thường xuyên và nhẹ nhàng. Sử dụng bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để làm sạch – điều này vô cùng cần thiết với những cô nàng thường xuyên trang điểm. Lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da và dùng ngày 2 lần để làn da được làm sạch một cách tối ưu. Khi làn da sạch sẽ thì mụn trứng cá sẽ không có cơ hội xuất hiện.
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp: Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp làn da của bạn luôn được đẹp và khỏe mạnh. Hãy tìm mua các sản phẩm chăm sóc da có thành phần tự nhiên và dịu nhẹ để tránh gây kích ứng và tổn thương cho da nhé.
  • Hạn chế ăn các đồ cay nóng, các thực phẩm đóng hộp, dầu mỡ, tránh xa rượu bia và các chất kích thích,...
  • Ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng/ngày giúp cơ thể được thư giãn và giải tỏa mệt mỏi, stress...
  • Thay giặt ga, gối, drap thường xuyên để da chết và khi khuẩn không tích tụ.