Giời leo

Tóm tắt Giời leo

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Giời leo
  • Zona thần kinh

Nhiễm Herpes zoster có tên thường gọi là Zona thần kinh, giời leo. Zona là do virus Varicella - Zoster - cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu. Sau khi đã bị bệnh thủy đậu, virus này nằm không hoạt động trong mô thần kinh gần tủy sống và não, nhiều năm sau, virus có thể kích hoạt lại gây bệnh zona.

Triệu chứng

2 - 3 ngày trước khi bị tổn thương, người bệnh thường có cảm giác báo hiệu như: rát dấm dứt, đau vùng sắp mọc. Tổn thương kèm theo triệu chứng toàn thân ít hoặc nhiều như mệt mỏi, đau đầu...v.v. Hạch ngoại vi lân cận có thể sưng và đau. Tổn thương cơ bản thường bắt đầu là các mảng đỏ, nề nhẹ, gờ cao hơn mặt da, hình tròn, bầu dục, lần lượt nổi dọc dây thần kinh, rải rác hoặc cụm lại thành dải, thành vệt, sau 1-2 giờ trên mảng đỏ xuất hiện những mụn nước chứa dịch trong, căng khó vỡ, các mụn nước tập trung thành cụm (như chùm nho), về sau đục, vỡ, xẹp để lại sẹo (nếu nhiễm khuẩn).

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Để chẩn đoán bệnh giời leo có thể dựa vào bệnh sử của bệnh nhân hoặc khám lâm sàng. Thông qua việc bóc lớp trên cùng của bóng nước, cạo lấy lớn đáy để xét nghiệm chẩn đoán bệnh.

  • Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể phải sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ để loại trừ các bệnh lý khác.

  • Nếu cần thiết, mẫu phẩm của mụn nước có thể được xét nghiệm để xác định virus.

Điều trị

Điều trị bao gồm các thuốc sau: Thuốc kháng virus (Acyclovir / Zovirax, Famciclovir / Famvir, Valacyclovir / Valtrex). Thuốc giảm đau. Đôi khi cả Steroid. Nên điều trị sớm.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội