Viêm bàng quang kẽ

Tóm tắt Viêm bàng quang kẽ

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ còn gọi là hội chứng đau bàng quang – là một tình trạng mãn tính gây áp lực lên bàng quang, làm đau bàng quang và đôi khi đau ở vùng chậu. Cơn đau dao động từ khó chịu đến nặng.

Chẩn đoán

Các cách sau có thể hữu ích trong việc chẩn đoán viêm bàng quang kẽ:

  • Lịch sử và bệnh sử của bàng quang. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn mô tả triệu chứng bạn có và có thể yêu cầu ghi nhật ký bàng quang với lượng nước bạn uống cùng lượng nước tiểu bạn đi.

  • Khám phụ khoa. Trong khi khám phụ khoa, bác sĩ kiểm tra bộ phận sinh dục ngoài, âm đạo và cổ tử cung đồng thời khám bụng để đánh giá các cơ quan trong vùng chậu. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra hậu môn và trực tràng của bạn.

  • Xét nghiệm nước tiểu. Phân tích mẫu nước tiểu của bạn để phát hiện các dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Soi bàng quang. Bác sĩ đưa một ống nhỏ có gắn camera qua niệu đạo để khám lớp niêm mạc bàng quang. Bác sĩ cũng có thể tiêm chất lỏng vào bàng quang để đo lường mức căng giãn bàng quang của bạn. Kĩ thuật này được gọi là làm căng bàng quang bằng nước thực hiện sau khi bạn đã được gây tê.

  • Sinh thiết. Trong soi bàng quang có gây mê, bác sĩ có thể  lấy một mẫu mô (sinh thiết) từ bàng quang và niệu đạo để quan sát dưới kính hiển vi. Sinh thiết giúp kiểm tra xem bạn có bị ung thư bàng quang và các nguyên nhân hiếm gặp khác gây đau bàng quang.

  • Xét nghiệm tế bào trong nước tiểu. Bác sĩ kiểm tra các tế bào trong  nước tiểu để loại trừ ung thư.

  • Kiểm tra độ nhạy với kali. Bác sĩ sẽ nhỏ hai loại nước và kali clorua vào bàng quang của bạn. Bạn được yêu cầu đánh giá cơn đau và mức cấp bách trên thang điểm từ 0 đến 5 sau mỗi loại nhỏ. Nếu bạn cảm thấy đau rõ rệt hơn hoặc mắc tiểu hơn khi nhỏ dung dịch kali so với khi nhỏ nước, bác sĩ có thể chẩn đoán viêm bàng quang kẽ. Những người có bàng quang  bình thường không có sự khác biệt giữa nhỏ nước hay nhỏ ka-li clorua.

Những phương pháp nào dùng để điều trị viêm bàng quang kẽ?

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội