Viêm phổi do nấm

Tóm tắt Viêm phổi do nấm

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Viêm phổi do nấm

Bệnh viêm phổi do nấm là bệnh nhiễm trùng ở phổi gây ra bởi một hoặc nhiều loại nấm bệnh hoặc nấm cơ hội. Nhiễm nấm xảy ra sau khi bạn hít phải bào tử hoặc do nhiễm trùng tiềm ẩn gây ra. Tình trạng lan truyền theo đường máu thường xuyên xảy ra, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch bị tổn hại.

Chẩn đoán

Những kỹ thuật y tế nào được dùng để chẩn đoán bệnh viêm phổi do nấm?

Phương pháp đơn giản nhất và rẻ nhất là nuôi cấy nấm từ dịch đường hô hấp của bệnh nhân. Tuy nhiên, xét nghiệm này không những không nhạy mà còn cần thời gian, đó là một trở ngại lớn vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chẩn đoán viêm phổi do nấm chậm có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Một phương pháp khác là soi kính hiển vi nhưng cũng chậm và không chính xác. Việc bổ sung những phương pháp cổ điển giúp phát hiện các kháng nguyên. Kỹ thuật này nhanh hơn đáng kể nhưng có thể ít nhạy và cụ thể hơn so với các phương pháp cổ điển.

Xét nghiệm phân tử dựa trên PCR định lượng cũng có sẵn từ myconostica. Dựa trên các phát hiện ADN, đây là thử nghiệm nhạy cảm và cụ thể nhất có sẵn để xét nghiệm nấm nhưng nó chỉ có thể phát hiện viêm phổi do nấm jirovecii và aspergillus.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội