Xơ hóa tủy nguyên phát

Tóm tắt Xơ hóa tủy nguyên phát

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Xơ hóa tủy nguyên phát

Xơ hóa tủy là bệnh lý tăng suy tủy mạn tính gây ra do sự rối loạn phát triển và tăng sinh đơn dòng tế bào gốc trong tủy xương, tạo hiện tượng xơ cứng trong tủy xương. Song song quá trình xơ hóa trong tuủy xương là quá trình sinh máu ngoài tủy ở gan hoặc lá lách, khiến gan và lá lách bị phình to bất thường.

Chẩn đoán

Những kỹ thuật y tế nào được dùng để chẩn đoán bệnh xơ hóa tủy nguyên phát?

Bệnh xơ hóa tủy nguyên phát được bác sĩ chẩn đoán bằng cách sử dụng kết hợp việc khám và xác định thể tích tình trạng lá lách phình to, xét nghiệm máu và xét nghiệm tủy xương. Bệnh lý này chỉ được chẩn đoán khi các nguyên nhân khác của bệnh xơ tủy (bao gồm bệnh bạch cầu, ung thư hạch, các loại ung thư khác đã lan ra tủy xương) đã được loại trừ.

Quá trình xét nghiệm toàn bộ tế bào máu: Ở giai đoạn mắc bệnh, số lượng tế bào bạch cầu và tiểu cầu trong máu bệnh nhân cao hơn bình thường, nhưng số lượng tế bào bạch cầu và tiểu cầu sẽ dần thấp đi khi bệnh đã tiến triển được một thời gian. Bên cạnh đó, các tế bào bạch cầu thường có dạng “hình thoi”.

Quá trình xét nghiệm tủy xương: Người bệnh sẽ được tiến hành sinh thiết tủy, phân tích sinh khối máu và tế bào tủy xương giúp xác định, chẩn đoán và tiên lượng bệnh.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội