Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

7 lợi ích sức khỏe và công dụng của hạt hồi

28/05/2021
7 lợi ích sức khỏe và công dụng của hạt hồi

Mọi người thường biết đến hạt hồi như một loại gia vị để sử dụng trong các món ăn. Tuy nhiên trên thực tế, hạt hồi có rất nhiều tác dụng khác tốt cho sức khỏe. Cây hồi hay Pimpinella anisum, là một loại cây có cùng họ với cà rốt, cần tây và rau mùi tây. Nó có thể cao tới 3 feet (1 mét) và tạo ra hoa cùng một quả nhỏ màu trắng được gọi là hạt hồi. Hoa hồi có hương vị riêng biệt, giống như cam thảo và thường được sử dụng để thêm hương vị cho món tráng miệng và đồ uống. Hoa hồi cũng được biết đến với các đặc tính giúp tăng cường sức khỏe và có tác dụng như một phương thuốc tự nhiên để chữa nhiều loại bệnh. Dưới đây là 7 lợi ích và công dụng của hạt hồi, được hỗ trợ bởi khoa học.

1. Giàu chất dinh dưỡng

Mặc dù hạt hồi thường được sử dụng với một lượng tương đối nhỏ, nhưng nó chứa một số vi chất quan trọng trong mỗi khẩu phần.

Đặc biệt, hạt hồi rất giàu chất sắt, rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào máu tốt trong cơ thể bạn.

Hạt hồi cũng chứa một lượng nhỏ mangan, một khoáng chất quan trọng có tác dụng như một chất chống oxy hóa và cần thiết cho quá trình trao đổi chất và phát triển của cơ thể.

Một muỗng canh (7 gram) hạt hồi cung cấp khoảng:

  • Calo: 23
  • Protein: 1 gram
  • Chất béo: 1 gram
  • Carbs: 3 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Sắt: 13% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Mangan: 7% RDI
  • Canxi: 4% RDI
  • Magiê: 3% RDI
  • Photpho: 3% RDI
  • Kali: 3% RDI
  • Đồng: 3% RDI

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hầu hết các công thức nấu ăn sẽ có thể ít hơn một muỗng canh.

2. Có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm

Trầm cảm là một tình trạng phổ biến nhưng gây suy nhược, ảnh hưởng đến 25% phụ nữ và 12% nam giới trên toàn thế giới.

Điều thú vị là một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt hồi có thể giúp điều trị trầm cảm.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ hạt hồi có tác dụng chống trầm cảm mạnh ở chuột và có hiệu quả như một loại thuốc theo toa phổ biến được sử dụng để điều trị trầm cảm.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác ở 107 người, uống 3 gram bột hạt hồi ba lần mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm sau sinh.

Tương tự, trong một nghiên cứu kéo dài bốn tuần ở 120 người, uống một viên nang chứa 200 mg chiết xuất từ hạt hồi ba lần mỗi ngày làm giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm từ nhẹ đến trung bình, so với nhóm không sử dụng.

7 lợi ích sức khỏe và công dụng của hạt hồi - ảnh 1
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt hồi có thể giúp điều trị trầm cảm

3. Có thể bảo vệ chống loét dạ dày

Loét dạ dày, là một vết đau hình thành trong niêm mạc dạ dày, gây ra các triệu chứng như khó tiêu, buồn nôn và cảm giác nóng rát ở ngực.

Mặc dù phương pháp điều trị truyền thống thường bao gồm việc sử dụng thuốc để giảm lượng axit trong dạ dày, nhưng nghiên cứu sơ bộ cho thấy hạt hồi có thể giúp ngăn ngừa và giảm triệu chứng loét dạ dày.

Chẳng hạn, một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng hạt hồi làm giảm bài tiết axit dạ dày, giúp ngăn ngừa sự Loét dạ dày và bảo vệ các tế bào khỏi bệnh tật.

Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của hạt hồi đối với bệnh Loét dạ dày vẫn còn rất hạn chế.

Cần phải có các nghiên cứu sâu hơn để hiểu làm thế nào hạt hồi có thể có tác dụng giúp ngăn ngừa loét dạ dày ở người.

4. Ngăn chặn sự phát triển của nấm và vi khuẩn

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy hạt hồi và các hợp chất của nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và ngăn chặn sự phát triển của nấm và vi khuẩn.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh rằng hạt hồi và tinh dầu hồi đặc biệt hiệu quả đối với một số chủng nấm, bao gồm nấm men và dermatophytes, một loại nấm có thể gây bệnh ngoài da.

Anethole, hoạt chất trong hạt hồi, cũng giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Trong một nghiên cứu khác, anethole đã ngăn chặn sự phát triển của một chủng vi khuẩn gây bệnh tả, một bệnh nhiễm trùng mà triệu chứng đặc trưng là tiêu chảy nghiêm trọng và mất nước.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xem xét hạt hồi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nấm và vi khuẩn ở người như thế nào.

5. Có thể giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh 7 lợi ích sức khỏe và công dụng của hạt hồi - ảnh 2

Hạt hồi có thể giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh là sự suy giảm hóc môn sinh sản tự nhiên ở phụ nữ trong quá trình lão hóa, dẫn đến các triệu chứng như bốc hỏa, mệt mỏi và khô da.

Hạt hồi được cho là có tác dụng giống như Estrogen trong cơ thể, có khả năng làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

Trong một nghiên cứu kéo dài bốn tuần, 72 phụ nữ bị bốc hỏa do mãn kinh đã uống giả Dược hoặc viên nang chứa 330 mg hạt hồi ba lần mỗi ngày. Những người dùng hạt hồi đã giảm gần 75% mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn bốc hỏa.

Một số hợp chất trong hạt hồi cũng có thể giúp ngăn ngừa mất xương, một trong những triệu chứng đặc trưng của thời kỳ mãn kinh xảy ra do sự suy giảm nồng độ Estrogen trong cơ thể bạn.

Một nghiên cứu cho thấy một loại tinh dầu bao gồm 81% anethole, hoạt chất trong cây hồi, giúp ngăn ngừa mất xương và bảo vệ chống loãng xương ở chuột.

Mặc dù có những kết quả đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chiết xuất từ hạt hồi có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ như thế nào.

6. Có thể cân bằng lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng anethole, hoạt chất trong hạt hồi, có thể kiểm soát lượng đường trong máu khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

Trong một nghiên cứu kéo dài 45 ngày ở chuột mắc bệnh tiểu đường, anethole giúp giảm lượng đường trong máu cao bằng cách thay đổi mức độ của một số enzyme chính. Anethole cũng tăng cường chức năng của các tế bào tuyến tụy sản xuất insulin.

Một nghiên cứu khác trên động vật cũng cho thấy rằng anethole cải thiện lượng đường trong máu ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

Hãy nhớ rằng những nghiên cứu này đang sử dụng một liều anethole đậm đặc - cao hơn nhiều so với những gì được tìm thấy trong một khẩu phần của hạt hồi.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá hạt hồi có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ở người như thế nào.

7. Hỗ trợ giảm viêm

Trong nhiều trường hợp, viêm được coi là phản ứng bình thường của hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại Chấn thương và nhiễm trùng.

Tuy nhiên, mức độ viêm dài hạn có liên quan đến các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Các nghiên cứu trên động vật và trong phòng thí nghiệm cho thấy hạt hồi có thể làm giảm viêm để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Ví dụ, một nghiên cứu trên chuột cho thấy dầu hạt hồi có tác dụng giảm sưng và đau.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng hạt hồi có nhiều chất chống oxy hóa, có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa gây bệnh

8. Tác dụng phụ có thể xảy ra 7 lợi ích sức khỏe và công dụng của hạt hồi - ảnh 3

Hầu hết mọi người có thể sử dụng hạt hồi một cách an toàn mà không có nguy cơ về tác dụng phụ

Hầu hết mọi người có thể sử dụng một cách an toàn mà không có nguy cơ về tác dụng phụ.

Tuy nhiên, thuốc chiết xuất từ hạt hồi có thể gây ra phản ứng dị ứng, đặc biệt là nếu bạn bị Dị ứng với thực vật trong cùng họ với cây hồi - chẳng hạn như cây thì là, cần tây, rau mùi tây hoặc thì là.

Ngoài ra, do có các đặc tính giống với estrogen, hạt hồi có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của các tình trạng nhạy cảm với hormone, như bệnh ung thư vú hoặc bệnh lạc nội mạc tử cung.

Nếu bạn có tiền sử mắc các bệnh này, hãy tiếp tục tiết chế và trao đổi với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào.

9. Liều lượng và chất bổ sung

Mặc dù thường được mua dưới dạng hạt khô, hạt hồi cũng có sẵn ở dạng dầu, bột và nước ép.

Hạt hồi, dầu và chiết xuất từ hạt hồi đều có thể mang lại hương vị đặc biệt cho các sản phẩm nướng, kẹo hoặc tăng hương thơm của xà phòng và kem bôi da.

Hầu hết các công thức nấu ăn đều cần một vài muỗng Cà phê (4 - 13 gram hoặc 5 - 15 ml) hạt hồi, dầu hoặc chiết xuất từ hạt hồi.

Hãy nhớ rằng mỗi hình thức chứa nồng độ khác nhau của cây hồi, vì vậy điều quan trọng là phải chỉnh sửa công thức của bạn tùy thuộc vào hình thức mà bạn sử dụng.

Ví dụ: nếu một công thức cần 1 muỗng cà phê (5 ml) chiết xuất hoa hồi, bạn có thể đổi thành 1/4 muỗng cà phê (1 ml) dầu hồi hoặc 2 muỗng Cà phê (8 gram) hạt hồi.

Đối với việc sử dụng thuốc, liều sử dụng thuốc chiết xuất từ hạt hồi từ 600 mg đến 9 gram mỗi ngày đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị các bệnh như trầm cảm.

Liều tối đa 20 gram mỗi ngày của bột hạt hồi được coi là an toàn cho người lớn khỏe mạnh.