Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Các nguyên nhân gây ra u xơ tử cung

28/10/2021
Các nguyên nhân gây ra u xơ tử cung

U xơ tử cung là u cơ trơn, một loại u lành tính thường thấy nhất ở tử cung. U xơ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe phụ nữ như: rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu nhiều lần, tiểu tiện khó... Vậy đâu là nguyên nhân u xơ tử cung?

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối u nhỏ hình thành và phát triển từ lớp cơ của tử cung. U xơ tử cung có thể có một hay nhiều u, đường kính thay đổi từ vài milimet đến vài chục milimet. U xơ tử cung là một loại U lành tính và thường không phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, nếu thấy có những bất thường xảy ra như rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu nhiều lần, tiểu tiện khó... là những nhân xơ tử cung đã gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Nguyên nhân u xơ tử cung

Nguyên nhân gây ra nhân xơ tử cung hiện nay vẫn chưa rõ, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân phát sinh bệnh là do nồng độ estrogen trong cơ thể tiết ra nhiều và hoạt động mạnh dẫn đến tăng sinh tổ chức cơ và niêm mạc tử cung. Chính vì vậy khối nhân xơ tử cung có thể nhỏ lại và teo mất đi khi người phụ nữ đã mãn kinh.

Tuy nhiên nhiều nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhân xơ tử cung liên quan đến sức khỏe sinh sản: Sảy thai nhiều lần, hiếm muộn, vô sinh, phụ nữ sinh đẻ ít... có nguy cơ gây u xơ tử cung.

Các nguyên nhân gây ra u xơ tử cung - ảnh 1
Estrogen là nguyên nhân phát sinh bệnh u xơ tử cung

3. Các yếu tố nguy cơ gây ra nhân xơ tử cung

3.1. Những thay đổi do di truyền

Trong các khối nhân xơ tử cung có sự thay đổi gen khác với các tế bào cơ tử cung bình thường. Một số nghiên cứu còn cho thấy, u xơ tử cung có mang tính chất di truyền trong gia đình. Nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị bị u xơ tử cung, bạn cũng nên đề phòng nguy cơ mắc khối u này. Và những cặp song sinh cùng trứng có nhiều khả năng bị nhân xơ tử cung hơn so với cặp song sinh khác trứng.

3.2. Sự thay đổi hormone

Sự thay đổi 2 loại hormone estrogen và progesterone là nguyên nhân chính hình thành khối nhân xơ tử cung. Sự tăng nồng độ của 2 loại hormone này là nguyên nhân gây xuất hiện và kích thích khối u xơ phát triển. Vì vậy, trong thời kỳ mãn kinh, khối u xơ cũng có xu hướng teo nhỏ lại.

3.3. Màu da

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc nhân xơ tử cung ở phụ nữ da đen cao gấp 2 đến 3 lần so với các nhóm chủng tộc khác. Theo tiến sĩ John C.Lipman, Giám đốc Y tế và Chẩn đoán hình ảnh của Viện Can thiệp Atlanta (Mỹ) cho biết: “U xơ tử cung là bệnh lành tính, khối u tử cung là một tình trạng phổ biến ở phụ nữ và phụ nữ Mỹ gốc Phi thường gặp hơn so với các nhóm chủng tộc khác”. Ông cũng chỉ ra thêm rằng: “Trong những người phụ nữ có u xơ tử cung thì có đến 80% là phụ nữ Mỹ gốc Phi”.

Hơn thế, những phụ nữ da đen cũng dễ xuất hiện đa u xơ, kích thước khối u to hơn và nhiều khả năng gây ra các cơn đau nghiêm trọng. Thậm chí, độ tuổi mắc u xơ tử cung ở phụ nữ da đen cũng trẻ hơn so với những màu da khác, có thể từ tuổi 20. Trong khi ở phụ nữ da trắng, u xơ tử cung thường gặp ở những năm 30 đến 40 tuổi.

3.4. Mang thai

Trong quá trình Mang thai cơ thể người phụ nữ sẽ tăng cường sản xuất estrogen và progesterone. Do vậy, khối u xơ tử cung có thể phát triển và tăng trưởng nhanh chóng trong thời kỳ mang thai. Trong ba tháng đầu của thai kỳ, khối u có thể tăng thêm 1/3 kích thước và sau khi sinh thì có xu hướng co lại.

Các nguyên nhân gây ra u xơ tử cung - ảnh 2
Mang thai là một trong các yếu tố nguy cơ gây ra nhân xơ tử cung

3.5. Trọng lượng cơ thể

Một số nghiên cứu cho thấy, Béo phì có thể đóng một vai trò trong sự phát triển u xơ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ Mỹ gốc Phi bởi họ có nguy cơ bị thừa cân và Béo phì cao hơn so với phụ nữ da trắng.

3.6. Lối sống

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập thể dục đều đặn và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ gặp nhân xơ tử cung. Và trong các nghiên cứu cũng cho thấy, những người hay uống rượu thường có nguy cơ mắc u xơ tử cung nhiều hơn.

Để giúp phụ nữ phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư Phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) khi có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, Ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ Tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.