Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Các phướng pháp trữ lạnh tinh trùng

02/02/2021
Các phướng pháp trữ lạnh tinh trùng

Trữ lạnh tinh trùng là một trong những kỹ thuật lưu giữ tinh trùng, góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề vô sinh hiếm muộn.

1. Trữ lạnh tinh trùng là gì

Trữ lạnh tinh trùng hay còn gọi là đông lạnh tinh trùng, là kỹ thuật bảo quản tinh trùng ở nhiệt độ rất thấp, giúp bảo quản tinh trùng trong một thời gian dài. Tinh trùng được lấy từ mào tinh hay tinh hoàn của người đàn ông. Thời điểm lý tưởng nhất là để thu thập tinh trùng thực hiện trữ lạnh đó là cách 3-5 ngày kể từ lần xuất tinh cuối cùng cho đến ngày lấy mẫu.

Các mẫu tinh trùng sau khi kiểm tra xử lý, chọn tinh trùng tốt nhất, sau đó giữ tinh trùng trong nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C và nó có thể được lưu giữ trong nhiều năm với chất lượng được đảm bảo.

Quá trình trữ lạnh tinh trùng được thực hiện qua rất nhiều công đoạn và quy trình nghiêm ngặt. Ngoài thụ thai tự nhiên (bơm tinh trùng vào tử cung người phụ nữ), tinh trùng đông lạnh còn được sử dụng cho thụ tinh trong ống nghiệm.

2. Trường hợp nào nên trữ lạnh tinh trùng

Việc trữ lạnh tinh trùng tùy thuộc vào tình trạng thực tế của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ xem xét và cùng bệnh nhân thống nhất có nên trữ lạnh tinh trùng hay không.

  • Các bệnh nhân chết Não là đối tượng đầu tiên nên thực hiện phương pháp này. Sau đó là trường hợp bệnh nhân ung thư trước khi điều trị tia xạ, hóa chất để tránh làm ảnh hưởng chất lượng tinh trùng.
  • Các trường hợp trước khi thực hiện thắt ống dẫn tinh, phòng khi muốn có con lại.
  • Những trường hợp mắc bệnh lý như teo tinh hoàn do quai bị hay gặp vấn đề liên quan đến bộ phận sinh dục
  • Chồng khó lấy tinh trùng, để tránh trường hợp vợ đã chọc hút noãn, hoặc đã chuẩn bị noãn mà không có tinh trùng để thụ tinh.
  • Những người làm việc trong các lĩnh vực, môi trường có nguy cơ bị Vô sinh cao như lái xe, xây dựng (nguy cơ tai nạn), thợ máy, cứu hỏa (nhiệt độ), người tiếp xúc nhiều với các chất hóa học, phóng xạ… cũng cần nghĩ đến việc trữ lạnh tinh trùng.

3. Quy trình trữ lạnh tinh trùng.

Trữ lạnh tinh trùng là một kỹ thuật giúp bảo quản tinh trùng ở nhiệt độ cực thấp, có thể xuống tới âm 196 độ C. Quá trình này được thực hiện bởi nhiều công đoạn phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, quy trình nghiêm ngặt để nhằm đảm bảo cho chất lượng tinh trùng khi đưa vào sử dụng. Bằng cách trữ lạnh tinh trùng, tinh trùng có thể được lưu giữ rất nhiều năm mà không hề bị ảnh hưởng đến chất lượng. Tinh trùng trữ lạnh có thể được sử dụng để thụ tinh tự nhiên hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

3.1. Kiểm tra sức khỏe tổng quát

Để đảm bảo cho quá trình trữ lạnh tinh trùng được diễn ra suôn sẻ cho thời gian lưu trữ lâu, chất lượng tốt nhất có thể thì trước khi tiến hành, nam giới cần được làm các Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tổng quát để loại trừ các bệnh lây nhiễm để có thể đảm bảo tinh trùng được lấy có chất lượng tốt nhất, đặc biệt lưu ý đến những nam giới bị mắc bệnh miễn dịch, bệnh ung thư hay các bệnh có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng như quai bị...

3.2. Lấy mẫu tinh trùng

Mẫu tinh trùng thường được lấy bằng cách thủ dâm sau đó cho đựng vào các lọ nhựa đã được khử trùng đặc biệt.

Thời gian lấy mẫu tinh trùng tốt nhất là thời điểm vào khoảng 3 - 5 ngày sau lần cuối cùng xuất tinh của nam giới.

Sau khi lấy được mẫu tinh trùng, các mẫu sẽ được kiểm tra, Xét nghiệm và chọn lọc những tinh trùng có chất lượng tốt nhất để đưa vào trữ lạnh.

Một số lưu ý để có thể đảm bảo lấy được mẫu tinh trùng tốt nhất:

  • Không xuất tinh từ 2 - 7 ngày trước khi làm xét nghiệm để không làm thay đổi chất lượng tinh dịch và tinh trùng.
  • Không nên cho bệnh nhân lấy mẫu tinh trùng vào những ngày bệnh nhân đang sốt, ốm hay sử dụng nhiều rượu bia.
  • Việc lấy mẫu nên được thực hiện tại cơ sở y tế để đảm bảo mẫu không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố nào.
  • Trường hợp không thể lấy được mẫu bằng cách thủ dâm, hãy báo với nhân viên y tế để có những biện pháp can thiệp phù hợp.

3.3. Tiến hành trữ lạnh tinh trùng

Hiện nay trong y học có 2 phương pháp trữ lạnh tinh trùng được ứng dụng phổ biến là phương pháp hóa hơi Nitrogen và phương pháp kiểm soát tốc độ đóng băng bằng máy tính.

  • Phương pháp hóa hơi Nitrogen: Là một trong những phương pháp cho hiệu quả đóng băng nhanh tinh trùng. Ở phương pháp này, tinh trùng sẽ được đông lạnh nhanh chóng trong Nitơ lỏng với khoảng thời gian từ 8 đến 30 phút trước khi được đem đi bảo quản trực tiếp trong thùng chứa Nitơ lỏng.
  • Phương pháp kiểm soát tốc độ đóng băng tinh trùng bằng máy tính: Là phương pháp đóng băng chậm qua việc sử dụng một hệ thống máy tính đã được lập trình sẵn để có thể kiểm soát quá trình giảm nhiệt độ khi trữ lạnh tinh trùng. Ở đây, nhiệt độ sẽ được giảm dần từ 220 độ C xuống 40 độ C, tiếp đó xuống âm 300 độ C, tới âm 140 độ C và cuối cùng tinh trùng sẽ được bảo quản ở nhiệt độ âm 196 độ C trong thùng chứa Nitơ lỏng.

Mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm riêng nhưng cả hai đều cho phương pháp trên đều cho hiệu quả trữ lạnh tinh trùng tốt. Nếu sử dụng phương pháp kiểm soát tốc độ đóng băng bằng máy tính sẽ cho hiệu quả duy trì lâu bền hơn, tỷ lệ sống của tinh trùng cũng cao hơn so với phương pháp trữ lạnh hóa hơi.