Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Cách làm sạch máu của bạn: Các loại thảo mộc, thực phẩm và hơn thế nữa

28/05/2021
Cách làm sạch máu của bạn: Các loại thảo mộc, thực phẩm và hơn thế nữa

Máu trong cơ thể con người đảm nhiệm rất nhiều chức năng từ vận chuyển oxy, hormone, các yếu tố đông máu, đường, chất béo và cả các tế bào miễn dịch. Bạn không cần thiết phải đầu tư vào chế độ ăn kiêng đắt tiền hay mua thực phẩm chức năng làm sạch máu vì gan và thận đã và đang đảm nhận nhiệm vụ quan trọng đó trong cơ thể. Cách tốt nhất để thanh lọc máu một cách tự nhiên là giúp các cơ quan thiết yếu này hoạt động một cách hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể sử dụng các loại thảo dược trong tự nhiên để tăng cường chức năng cho các cơ quan này.

1. Vai trò của máu trong cơ thể

Máu đảm nhiệm những chức năng vô cùng quan trọng để duy trì sự sống của cơ thể. Bao gồm 3 chức năng chính sau:

  • Chức năng vận chuyển: Máu vận chuyển các khí như oxy và carbon dioxide từ phổi đến các phần còn lại của cơ thể và ngược lại. Máu còn làm nhiệm vụ vận chuyển các chất Dinh dưỡng từ đường tiêu hóa đến các cơ quan khác của cơ thể, vận chuyển các chất thải, hormone và các tế bào khác.
  • Chức năng bảo vệ: Máu chứa các tế bào bạch cầu giúp tiêu diệt các vi sinh vật xâm nhập, cũng như cung cấp các yếu tố tiểu cầu giúp làm đông máu và giảm thiểu mất máu do chấn thương.
  • Chức năng điều hoà: Máu giúp điều hòa độ pH, giúp cân bằng nước và nhiệt độ trong cơ thể.

Gan và thận có nhiệm vụ lọc máu, giúp loại bỏ các chất thải từ máu.

  • Gan: Vị trí của gan là phần trên bên phải của bụng. Gan giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Ngoài ra gan cũng giúp chuyển đổi các độc tố, như rượu, kim loại có hại và thuốc, thành các chất vô hại và đảm bảo chúng được loại bỏ khỏi cơ thể.
  • Thận: Thận là hai cơ quan có hình giống như hạt đậu. Thận chịu trách nhiệm lọc máu và loại bỏ chất thải.

Ngoài ra quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể còn được thực hiện thông qua các chức năng của ruột, da, lách và hệ bạch huyết.

Hiện nay có rất nhiều các sản phẩm được quảng cáo là có khả năng giúp cơ thể thải độc, làm sạch mạch máu. Tuy nhiên các quảng cáo này không đưa ra được các bằng chứng mang tính khoa học về hiệu quả làm sạch và thanh lọc máu của các sản phẩm này. Mặc dù các thành phần trong các chất bổ sung này có thể mang đến tác động gián tiếp bằng cách hỗ trợ chức năng thận và gan, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chúng có tác động trực tiếp đến việc loại bỏ chất thải và độc tố khỏi máu.

Cách làm sạch máu của bạn: Các loại thảo mộc, thực phẩm và hơn thế nữa - ảnh 1
Gan và thận có nhiệm vụ lọc máu, giúp loại bỏ các chất thải từ máu

2. Thực phẩm giúp ích cho quá trình giải độc tự nhiên

Không có bất kỳ món ăn thần kỳ nào có thể giúp cơ thể của bạn làm sạch mạch máu. Một chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn uống gồm nhiều trái cây và rau quả. Một số thực phẩm đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ gan và thận giúp tăng khả năng làm sạch và lọc chất thải và độc tố từ máu:

  • Nước

Cho đến nay, cách tốt nhất để giúp tăng hiệu suất thận là uống đủ nước. Thận của bạn cần nước để thanh lọc chất thải ra khỏi cơ thể. Nước cũng giúp giữ cho các mạch máu của bạn nở ra để máu có thể di chuyển tự do. Mất nước nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương thận hoặc chức năng của thận suy giảm.

Nước tiểu của bạn nên có màu vàng nhạt hoặc không màu trong suốt cả ngày. Theo Hiệp hội Thận Quốc gia, lượng nước tiểu trung bình của bạn nên là khoảng 6 cốc mỗi ngày. Lượng nước uống vào được khuyến cáo cho mỗi người là khác nhau. Một nguyên tắc chung là nên uống khoảng tám ly nước mỗi ngày, nhưng bạn có thể cần nhiều hơn nếu bạn tập thể dục chăm chỉ hoặc cân nặng của bạn trên mức trung bình. Đàn ông thường cần nhiều nước hơn phụ nữ. Triệu chứng của bệnh về thận đều âm thầm. Bạn nên theo dõi để phát hiện sớm nếu có bất kỳ bất thường nào về thận.

  • Các loại rau họ cải (bông cải xanh, cải bắp, súp lơ)

Rau họ cải thường được khuyên dùng cho những người mắc bệnh thận do chúng có nhiều chất chống oxy hóa và cực kỳ bổ dưỡng. Chúng đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư thận.

Thêm vào đó, cách chế biến loại rau này cũng rất linh hoạt. Bạn có thể ăn sống, hấp, nướng, hoặc dùng chung với món súp hoặc món thịt hầm.

  • Quả việt quất

Quả việt quất có chất chống oxy hóa cực cao, chúng có thể bảo vệ gan khỏi bị hư hại. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng toàn bộ quả việt quất có thể giúp giữ cho gan khỏe mạnh. Bạn có thể ăn quả việt quất bằng cách trộn chúng vào sữa chua, bột yến mạch hoặc sinh tố.

  • Quả nam việt quất

Quả nam việt quất có nhiều lợi ích cho đường tiết niệu. Chúng đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn vi khuẩn bám vào đường tiết niệu, từ đó giữ cho thận của bạn không bị nhiễm trùng. Bạn có thể thêm vài quả nam việt quất tươi vào bột yến mạch, sinh tố, hoặc thậm chí là salad để thưởng thức hương vị thơm ngon của trái cây này.

  • Cà phê

Cà phê giúp bảo vệ gan. Các nghiên cứu cho thấy uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh Xơ gan ở những người mắc bệnh gan mạn tính và cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư gan.

Cà phê giúp hạ thấp nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh gan mạn tính và tăng hiệu quả điều trị thuốc kháng vi-rút ở những người bị viêm gan C. Lợi ích này có thể là do cà phê có thể ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và collagen trong gan.

  • Tỏi

Tỏi giúp bổ sung hương vị tuyệt vời cho bất kỳ món ăn nào, cho dù ở dạng thô hoặc ở dạng bột. Nó có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp. Huyết áp cao có thể gây hại cho các mạch máu trong thận, do đó bổ sung thêm Tỏi vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao.

  • Bưởi

Bưởi có nhiều chất chống oxy hóa và có thể giúp kiểm soát Tình trạng viêm trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có trong bưởi có thể giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương và tác hại của rượu.

  • Táo

Táo chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan được gọi là pectin. Chất xơ hòa tan giúp điều chỉnh lượng đường máu trong cơ thể. Đường máu cao có thể làm hỏng thận của bạn, vì vậy bất cứ điều gì giúp kiểm soát đường máu sẽ có tác động gián tiếp, tích cực đến sức khỏe của thận.

Một số loại cá, như cá hồi, cá ngừ hoặc cá mòi, có nhiều axit béo omega-3. Axit béo omega-3 đã được chứng minh là làm giảm nồng độ chất béo trung tính trong máu và hạ huyết áp, tốt cho gan và thận của bạn. Tuy nhiên hãy nhớ rằng cá cung cấp nhiều protein, đặc biệt là cá biển. Vì thế, nếu bạn đã bị bệnh thận, bạn nên hạn chế lượng thực phẩm giàu protein mà bạn ăn vào mỗi ngày. Ăn quá nhiều protein có thể khiến thận của bạn phải làm việc nhiều hơn

Cách làm sạch máu của bạn: Các loại thảo mộc, thực phẩm và hơn thế nữa - ảnh 2
Rau họ cải thường được khuyên dùng cho những người mắc bệnh thận

3. Các loại thảo mộc không tốt cho sức khỏe thận và gan

Nhiều loại thảo mộc có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên tránh dùng quá nhiều chiết xuất thảo dược vì chúng có thể gây hại cho thận của bạn. Bạn nên tránh tất cả các chất bổ sung thảo Dược nếu bạn đã bị bệnh thận hoặc gan.

  • Gừng

Gừng có thể giúp ích trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng gừng có thể giúp điều trị bệnh Gan nhiễm mỡ không do rượu. Gừng tươi hoặc bột có thể làm gia vị cho một số món ăn hoặc bạn có thể pha trà gừng để uống mỗi ngày.

  • Trà xanh

Uống trà xanh có thể cải thiện sức khỏe của gan, giảm các chất béo tích tụ trong gan và có thể chống lại bệnh ung thư gan. Uống khoảng 4 cốc trà xanh mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe một cách rõ rệt.

  • Mùi tây

Nghiên cứu trên động vật cho thấy rau mùi tây cũng có thể giúp bảo vệ gan, lợi tiểu và giúp thận đào thải chất thải.

  • Bồ công anh

Bồ công anh có công dụng như một chất lợi tiểu, nó làm tăng lượng nước di chuyển qua thận giúp lọc chất thải từ máu. Ngoài ra bồ công anh còn có lợi cho chức năng gan. Cách tốt nhất để thưởng thức Bồ công anh là pha trà bằng lá, hoa, hoặc rễ bồ công anh.

Bạn không cần phải mua bất kỳ một loại thuốc thải độc nào vì cơ thể đã được trang bị một hệ thống thanh lọc hoàn hảo cho riêng mình. Tất cả những gì bạn thực sự cần là một chế độ ăn uống cân bằng, giàu trái cây và rau quả và đủ nước. Bạn cũng nên hạn chế uống rượu. Các vấn đề về gan và thận có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn uống một cách khoa học ngay từ đầu. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh gan hoặc thận, thì đã đến lúc để bạn thay đổi chế độ ăn uống, tập thói quen uống trà thảo dược. Duy trì lối sống lành mạnh là cách tốt nhất giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh lý của mình.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com