Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Chế độ ăn uống và vận động ở bệnh nhân sau phẫu thuật dạ dày

24/06/2021
Chế độ ăn uống và vận động ở bệnh nhân sau phẫu thuật dạ dày

Ăn uống và tham gia vào các hoạt động thể chất là rất quan trọng sau phẫu thuật dạ dày. Một chế độ ăn uống, vận động hợp lý sẽ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn và giảm nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật.

Chế độ ăn uống, vận động ở bệnh nhân sẽ khác nhau tùy vào từng giai đoạn sau phẫu thuật. Cụ thể như sau:

1. Từ ngày sau phẫu thuật dạ dày đến ngày xuất viện

1.1 Chế độ ăn uống và vận động

Bệnh nhân có thể ăn, uống nước với lượng nhỏ sau mổ khoảng 6 giờ. Các ngày tiếp theo có thể uống các dung dịch dinh dưỡng. Đến ngày thứ 5, người bệnh có thể ăn trở lại đồ mềm.

Mục tiêu cần đạt khác là bệnh nhân phải ngồi dậy, ra khỏi giường để vận động ít nhất 6 tiếng mỗi ngày. Nên phân bổ 6 tiếng trong cả ngày và nghỉ ngơi trên giường giữa các lần vận động.

Bệnh nhân sẽ được khuyến khích đi lại trong hành lang vài lượt mỗi ngày

Ăn uống và tham gia vào các hoạt động thể chất là rất quan trọng sau phẫu thuật dạ dày. Nó giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn và giảm nguy cơ biến chứng. Để đánh giá diễn biến và giúp người bệnh hồi phục tốt nhất có thể, các bác sĩ sẽ đưa ra một sổ nhật ký về hoạt động thể chất và chế độ ăn, uống của bệnh nhân. Nếu cần, bệnh nhân cũng có thể tư vấn với chuyên viên Dinh dưỡng về chế độ Dinh dưỡng trước khi xuất viện.

1.2 Quản lý đau

Bệnh nhân không cần phải chịu đựng đau đớn. Giảm đau rất quan trọng, nó giúp người bệnh nhanh chóng trở lại các hoạt động thường ngày. Nói cách khác, bạn có thể ngồi dậy và đi lại trong khu nội trú, vận động mà không bị đau.

Trong 48 giờ đầu, bệnh nhân sẽ tiếp tục được giảm đau ngoài màng cứng cũng như thuốc giảm đau bằng đường uống (Paracetamol). Sau khi tháo catheter giảm đau ngoài màng cứng, bệnh nhân sẽ dùng bổ sung thêm với thuốc giảm đau mạnh hơn qua đường uống. Nếu sau khi dùng thêm các thuốc giảm đau này mà vẫn còn đau, hãy trao đổi với điều dưỡng để được dùng thêm thuốc khi cần thiết.

Chế độ ăn uống và vận động ở bệnh nhân sau phẫu thuật dạ dày - ảnh 1
Trong 48 giờ đầu, bệnh nhân sẽ tiếp tục được giảm đau ngoài màng cứng cũng như thuốc giảm đau bằng đường uống

2. Khi xuất viện

Khi các chức năng cơ thể trở lại bình thường như đại tiện, trung tiện được, ăn uống bình thường, bệnh nhân sẽ được xuất viện. Hầu hết người bệnh có thể xuất viện 5 ngày sau khi phẫu thuật dạ dày và được kê đơn thuốc giảm đau để dùng tại nhà.

Bệnh nhân cũng được kê Lovenox, là một chất làm loãng máu, chúng được sử dụng để giảm thiểu nguy cơ huyết khối. Nên tiêm Lovenox trong 7 ngày bao gồm cả ngày phẫu thuật. Do đó, bệnh nhân hoặc người chăm sóc sẽ được hướng dẫn về cách tiêm thuốc.

3. Sau khi về nhà

3.1 Chế độ ăn uống

Một trong những điều quan trọng nhất ở bệnh nhân sau phẫu thuật dạ dày là bạn không thể ăn được nhiều mỗi bữa, do đó các bác sĩ khuyên người bệnh nên ăn thành nhiều bữa (trên 6 bữa) một ngày, và nên ăn những thực phẩm mềm kèm theo uống dung dịch giàu năng lượng. Việc bổ sung các vitamin, đặc biệt là vitamin B12 rất quan trọng, các chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện sẽ kê đơn và hướng dẫn một cách cụ thể cho bệnh nhân ngay cả sau khi đã về nhà.

3.2 Thuốc giảm đau

Bệnh nhân có thể cần phải uống thuốc giảm đau khi trở về nhà. Không nên chịu đựng đau đớn vì việc này sẽ cản trở hoạt động thường ngày của người bệnh.

3.3 Hoạt động thể chất

Để tiếp tục quá trình phục hồi, bệnh nhân nên tiếp tục hoạt động tại nhà, ví dụ như đi bộ. Bệnh nhân có thể sẽ thấy mệt mỏi hơn – kéo dài vài tuần sau khi phẫu thuật. Tránh mang vác vật nặng trong khoảng 3 tháng sau phẫu thuật

3.4 Tắm và chăm sóc vết thương phẫu thuật

Bệnh nhân có thể tắm vòi sen bình thường. Băng dán phẫu thuật, băng gạc có thể mua tại hiệu thuốc. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ khâu, clip hoặc staples sử dụng để giữ cho vết thương kín sẽ được tháo bỏ khoảng 10 ngày sau phẫu thuật. Thông tin về việc tháo bỏ chỉ khâu, các clip hoặc staples sẽ được trao đổi khi bệnh nhân xuất viện.

Người bệnh không nên tắm bồn, bơi lội khi chỉ khâu, các clip hoặc staples chưa được tháo bỏ.

3.5 Biến chứng và các vấn đề khác

Khi về nhà, bạn có thể bị tiêu chảy, cảm giác nóng rát khó chịu vùng bụng hoặc chóng mặt. Điều này thường xảy ra sau ăn và biến mất trong vòng 1 giờ hoặc lâu hơn. Nếu thấy đau dữ dội, sốt, buồn nôn, nôn nhiều hoặc có bất cứ vấn đề gì bất thường, bệnh nhân cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Chế độ ăn uống và vận động ở bệnh nhân sau phẫu thuật dạ dày - ảnh 2
Nếu cảm thấy đau dữ dội hoặc buồn nôn bệnh nhân cần liên hệ với bác sĩ ngay