Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Đau dạ dày thường xuyên, dai dẳng là cảnh báo những bệnh gì?

27/05/2021
Đau dạ dày thường xuyên, dai dẳng là cảnh báo những bệnh gì?

Đau dạ dày thường xuyên gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống cho người bệnh. Ngày nay, căn bệnh này đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy đau dạ dày không gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh nhưng chúng gây ra rất nhiều triệu chứng như: buồn nôn, trào ngược dạ dày, ợ chua, ợ hơi,...ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

1. Những cơn đau dạ dày là gì?

Bệnh đau dạ dày xảy ra do niêm mạc dạ dày của người bệnh đang bị tổn thương gây viêm loét. Những bệnh nhân bị đau dạ dày sẽ gặp phải các cơn đau trong thời gian dài, thường xuất hiện vào ban đêm hoặc rạng sáng, gây ra nhiều khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Theo nghiên cứu, bệnh đau dạ dày thường được ghi nhận là một cơn đau xuất hiện tại 3 vùng đặc trưng của cơ thể là vùng bụng giữa, vùng bụng phía trên bên trái và vùng đặc trưng nhất là thượng vị (chính là vùng bụng trên rốn).

Ngoài việc phải chịu đựng những cơn đau và bất tiện trong cuộc sống thì bệnh nhân bị đau dạ dày nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ phải hứng chịu các biến chứng vô cùng nguy hiểm, ví dụ như Ung thư dạ dày và gây ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian sống và chất lượng cuộc sống.

Đau dạ dày thường xuyên, dai dẳng là cảnh báo những bệnh gì? - ảnh 1
Đau dạ dày xảy ra khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương lâu ngày

2. Đau dạ dày thường xuyên, dai dẳng là cảnh báo những bệnh gì?

Những bệnh nhân bị đau dạ dày dai dẳng, thường lặp đi lặp lại trong một thời gian dài chính là lời cảnh báo từ cơ thể, đây là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hóa như:

2.1. Viêm Loét dạ dày và hành tá tràng

Đây là một căn bệnh thường xảy ra khi vùng dạ dày và hành tá tràng của người bệnh đang xảy ra Tình trạng viêm loét. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này được cho là do: vi khuẩn Helicobacter pylori (Vi khuẩn HP), thuốc nhất là thuốc kháng viêm không có steroid (NSAIDs).

Dưới đây là những triệu chứng điển hình của căn bệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng:

  • Bệnh nhân bị đầy bụng, hay bị buồn nôn, và gặp phải tình trạng khó tiêu.
  • Đau âm ỉ thường xuyên tại xung quanh vùng bụng phía trên rốn (hay còn được gọi là vùng thượng vị).
  • Ợ chua, ợ hơi hoặc nóng rát tại vùng thượng vị.
  • Ngủ không ngon giấc, thường xuyên mất ngủ, tình trạng này xảy ra là do dạ dày của người bệnh luôn có cảm giác khó chịu khiến cho giấc ngủ của người bệnh bị gián đoạn.

Những cơn đau dạ dày thường xuất hiện khi đói, thời điểm phổ biến nhất là sau bữa ăn khoảng 2 - 3 tiếng, tuy nhiên người bệnh có thể bị đau vào lúc nửa đêm, hay rạng sáng. Những cơn đau này thường chỉ ở mức độ âm ỉ, đầy bụng, đôi lúc có thể đau quặn từng cơn.

Đau dạ dày thường xuyên, dai dẳng là cảnh báo những bệnh gì? - ảnh 2
Người bệnh thường có dấu hiệu đau quặn bụng vào đêm hoặc rạng sáng

Nếu tình trạng viêm Loét dạ dày kéo dài sẽ khiến suy giảm sức khỏe của người bệnh và có thể dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm như chảy máu dạ dày, và thậm chí còn có thể xuất hiện thủng, rò ổ loét gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Ngoài ra, bệnh cũng là nguy cơ dẫn đến phát triển các khối u ung thư.

Các biến chứng nguy hiểm nhất bao gồm:

  • Xuất huyết tiêu hóa cao (tức là chảy máu các vết loét): đây là biến chứng phổ biến nhất hiện nay, có khoảng 15-20% các bệnh nhân bị Viêm loét dạ dày tá tràng sẽ có một hay nhiều lần bị chảy máu, thông thường người già sẽ có tỷ lệ bị chảy máu dạ dày cao hơn so với người trẻ tuổi. Những biến chứng viêm loét có thể báo hiệu dấu hiệu đầu tiên hoặc xảy ra trong những đợt viêm loét tiến triển.
  • Thủng hay rò các ổ loét: đây được coi là một biến chứng thứ hai, xuất hiện sau các triệu chứng chảy máu dạ dày, khởi đầu bởi những cơn đau dữ dội như dao đâm, bụng cứng như gỗ.
  • Hẹp môn vị: thường do ổ loét hành tá tràng, hoặc ống môn vị. Bệnh nhân thường xuất hiện các cơn đau tại vùng thượng vị, nôn ra các thức ăn cũ.

2.2 Ung thư dạ dày

Khoảng 25% bệnh nhân Ung thư dạ dày có tiền sử loét dạ dày.

Thường tiến triển từ Viêm dạ dày mãn tính sang Viêm dạ dày teo mạn tính, đến dị sản ruột, đến loạn sản, và cuối cùng, đến ung thư tuyến.

Các

Các yếu tố nguy cơ: Helicobcter Pylori, Chế độ ăn mặn hoặc ăn các thực phẩm bảo quản bằng muối, hút thuốc, rượu...

Triệu chứng:

  • Đau vùng thượng vị lúc đầu nhẹ, mơ hồ nhưng đau nặng hơn và liên tục khi bệnh tiến triển.
  • Khó nuốt
  • Buồn nôn hoặc no sớm
  • Chảy máu tiêu hóa (nôn máu, đại tiện phân đen), có hoặc không thiếu máu thiếu sắt.
  • Có thể có dấu hiệu hoặc triệu chứng di căn xa. Vị trí thường gặp: gan, phúc mạc, hạch, ít gặp: buồng trứng, phổi, não, xương.
Đau dạ dày thường xuyên, dai dẳng là cảnh báo những bệnh gì? - ảnh 3
Hang vị bị viêm loét nặng khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi

Ngay khi phát hiện mình đang có các dấu hiệu điển hình của các bệnh đau dạ dày, bạn cần đến ngay những cơ sở uy tín để được chẩn đoán chính xác nhất và nhận được những phương án điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra và cải thiện được chất lượng cuộc sống của chính bạn.