Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Dấu hiệu nhận biết viêm gan C

07/06/2021
Dấu hiệu nhận biết viêm gan C

Viêm gan là tình trạng viêm nhiễm của gan. Gan là tạng lớn nhất trong cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng như: dinh dưỡng, lọc máu, chống lại nhiễm trùng. Khi gan bị viêm hoặc tổn thương, các chức năng của gan sẽ bị ảnh hưởng. Có nhiều nguyên nhân gây viêm gan, bao gồm rượu bia, các độc tố, thuốc, nhiễm khuẩn và nhiều bệnh lý khác.

1. Làm sao để tôi biết mình mắc viêm gan C? Bệnh này có chữa được không?

Viêm gan là Tình trạng viêm nhiễm của gan. Phần lớn người nhiễm HCV không có triệu chứng và không biết là mình nhiễm bệnh.

Nếu có triệu chứng, thì đó thường là: vàng da, vàng mắt, chán ăn, đầy bụng, nôn, đau bụng, Sốt nhẹ, nước tiểu sẫm màu, đau khớp, mệt mỏi.

Nếu có triệu chứng khi mới nhiễm virus, thì thường xảy ra trong vòng 2 đến 12 tuần, và được gọi là viêm gan virus C cấp tính.

Người mắc viêm gan C mạn tính thường không có triệu chứng hay cảm giác ốm trong nhiều năm. Khi xuất hiện triệu chứng thì thường đã là bệnh gan ở giai đoạn muộn với các biến chứng Xơ gan hoặc ung thư gan.

Dấu hiệu nhận biết viêm gan C - ảnh 1
Vàng da là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm gan C

Xét nghiệm máu là cách duy nhất để biết bạn có mắc viêm gan virus C hay không, dù là mới nhiễm hay nhiễm từ lâu. Các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm một Xét nghiệm máu tìm kháng thể chống virus viêm gan C trong máu (anti-HCV, hay HCV Ab). Nếu kết quả dương tính, bạn sẽ được yêu cầu làm tiếp một Xét nghiệm máu nữa để phát hiện sự hiện diện của HCV trong máu (HCV đo tải lượng, hay HCVRNA), nhằm xác định bạn vẫn còn đang nhiễm bệnh hay đã từng nhiễm trong quá khứ nhưng đã khỏi.

Trường hợp bạn còn nhiễm bệnh, bạn nên được điều trị sớm, để tránh các biến chứng do virus viêm gan C gây ra.

2. Khi nào nên xét nghiệm Viêm gan C?

CDC Hoa Kỳ khuyên bạn nên xét nghiệm tìm HCV nếu bạn:

  • 18 tuổi trở lên: tất cả người lớn nên được làm xét nghiệm ít nhất 1 lần
  • Đang Mang thai (làm xét nghiệm mỗi lần có thai)
  • Đang tiêm chích (ma tuý)
  • Đã từng tiêm chích ma tuý, cho dù chỉ 1 lần hay đã từ nhiều năm trước
  • Có HIV
  • Xét nghiệm chức năng gan bất thường, hoặc có bệnh gan
  • Đang lọc máu chu kỳ (chạy thận nhân tạo)
  • Được truyền máu hoặc các Yếu tố đông máu trong quá khứ, nhất là trước năm 1992
  • Có phơi nhiễm với máu của người bị nhiễm HCV
  • Có mẹ bị nhiễm HCV
Dấu hiệu nhận biết viêm gan C - ảnh 2
Một ưu điểm của xét nghiệm Viêm gan C là giúp bạn sàng lọc viêm gan C

3. Bệnh viêm gan C có chữa khỏi được không?

Trước đây viêm gan C đã từng là một bệnh khó chữa, với liệu trình điều trị gồm cả thuốc uống và thuốc tiêm kéo dài 12 tháng, chi phí đắt đỏ, nhiều tác dụng phụ của thuốc rất nặng nề, và tỷ lệ khỏi bệnh chỉ đạt 40 đến 70%. Với sự tiến bộ đột phá của ngành Dược phẩm, trong gần 10 năm trở lại đây đã có nhiều loại thuốc điều trị viêm gan C mới ra đời, làm thay đổi hoàn toàn bức tranh điều trị bệnh này.

Liệu trình điều trị hiện tại sử dụng thuốc uống, liều dùng đơn giản, mỗi ngày 1 lần. Thời gian điều trị từ 3 đến 6 tháng tuỳ theo tình trạng bệnh. Thuốc có rất ít tác dụng phụ, tỉ lệ khỏi đạt 90-98 %. Người bệnh không cần phải nhập viện và vẫn có thể sinh hoạt, đi làm bình thường.

Các thuốc điều trị viêm gan virus C thế hệ mới sẵn có ở Việt Nam, với chi phí điều trị rẻ khoảng 50-70 lần so với ở Mỹ và các nước châu Âu.

Dấu hiệu nhận biết viêm gan C - ảnh 3
Hiện nay thuốc điều trị viêm gan virus C đang đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân viêm gan C